ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในภูเก็ตยังหยุดไม่อยู่ พุ่งวันละกว่า 200 คน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในภูเก็ตยังหยุดไม่อยู่ พุ่งวันละกว่า 200 คน ขณะที่นักท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-11 ก.ย. แล้ว 31,181 คน พบผู้ติดเชื้อ 89 คน

สำหรับสถานการณ์การแพร่ะบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ภูเก็ตยังน่าห่วง เนื่องจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละกว่า 200 คน ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 230 คน ทำให้ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมียอดผู้ป่วยติดเชื้อระลอกเดือน เม.ย. สะสมแล้ว จำนวน 6,859 คน ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 3,197 คน มีผู้เสียชีวิตสะสม จำนวน 39 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยจากโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” จำนวน 89 คน

อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อในภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เคยกล่าวไว้ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อในภูเก็ตจะยังทรงตัวอยู่ไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ เนื่องจากขณะนี้ยังมีกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่อีกจำนวนมาก และยังพบผู้ป่วยรายใหม่ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนมาก

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ยอมรับในการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ว่า “วันนี้ต้องยอมรับว่า ในจังหวัดภูเก็ตมีการติดเชื้อสูง มีปัญหาเรื่องเตียงผู้ป่วย มีคนติดเชื้อที่รอเข้ารับการรักษาที่รออยู่ที่บ้านไม่ต่ำกว่า 200-300 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นวันละ 200 กว่าคนจากการแพร่ระบาดของเชื้อเดลตา และได้กระจายลงสู่ชุมชน ครอบครัวในวงกว้าง”

และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเรื่องของผู้ป่วยตกค้างอยู่บ้าน ได้มอบหมายให้ทางอำเภอ ผู้นำชุมชน ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเตรียมสถานที่สำหรับใช้เป็นศูนย์พักคอย หรือ CI ในทุกตำบล เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว แยกออกจากครอบครัวและชุมชนโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการเรื่องของการควบคุมโรคในส่วนของจังหวัดภูเก็ตยังคงต้องเดินหน้าควบคู่กับการรับนักท่องเที่ยวจากโครงการ Phuket Sandbox ซึ่งพบว่าตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-11 ก.ย.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูเก็ตตามโครงการ Phuket Sandbox แล้ว 31,181 คน จำนวนคืนของผู้เข้าพักอยู่ที่ 513,904 คน

Subscribe