ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8

เลขานุการนายกสมาคมสื่อธรรมาภิบาลต้านคอรัปชั่น เข้าพบ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรม กรณี มีมูลนิธิแห่งหนึ่ง ใช้ ตราพระมหาพิชัยมงกุฏ และ ตราโล่ตำรวจ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ที่ กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 นายกตตน์ชยณัฐ เหลียวตระกูล เลขานุการนายกสมาคมสื่อธรรมาภิบาลต้านคอรัปชั่น พร้อมนายด้วย นายปริญญา จิตติเจษฎาภรณ์ ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ และฝ่ายกฎหมายสมาคมฯ เข้าพบ พล.ต..ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรม กรณี มีผู้ร้องเรียนมายังสมาคมฯว่า มีมูลนิธิอาสาบรรเทาภัยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ นาย ก (ขอสงวนชื่อ) กับ ร.ต.อ.อาทร ทองนาค พนักงานสอบสวน สภ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ในข้อหาปลอม ดวงตรา รอยดวงตรา ของมูลนิธิอาสาบรรเทาภัยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เนื่องจากทางมูลนิธิฯดังกล่าว ได้นำตราโล่เขนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ดวงตราพระมหาพิชัยมงกุฏ มาใช้ เป็นตราสัญญาลักษณ์ของมูลนิธิฯ เมื่อทางสมาคมได้รับหนังร้องเรียนจึงทำหนังสือไปตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับดวงตราทั้งสอง และได้รับหนังสือตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1.สำนักราชเลขาธิการ เรื่องดวงตราพระมหาพิชัยมงกุฎ ไม่ปรากฏว่ามูลนิธิอาสาบรรเทาภัย ไม่เคยขอพระบรมราชานุญาติเชิญพระมหาพิชัยมงกุฎไปประกอบเป็นเครื่องหมายของมูลนิธิฯ 2.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ปรากฎว่ามูลนิธิอาสาบรรเทาภัยฯ เคยได้รับอนุญาตใช้เครื่องตราโล่เขน (เครื่องหมายรูปพระแสงดาบเขนและโล่)

เมื่อทางสมาคมฯได้รับหนังสือตอบจากสองหน่วยงานแล้วได้ทำหนังสือถึง พล.ต.ต. วันไชย เอกพรพิชญ์ ผบก.จว.นครศีธรรมราช ในขณะนั้นว่าทางมูลนิธิอาสาบรรเทาภัยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้ขอพระบรมราชนุญาติใช้ตราพระมหาพิชัยมงกุฎและตราโล่เขนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุใด พนักงานสอบสวนจึงรับแจ้งความในคดีนี้ได้และเหตุใดเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจรู้ว่าดวงตราทั้งสอง ที่มูลนิธิฯนำไปใช้นั้นไม่ได้รับอนุญาต จึงไม่ดำเนินคดีกับมูลนิธิอาสาบรรเทาภัยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางสมาคมฯนำเรื่องร้องเรียนเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่ปี 2556 แต่หลังจากแจ้งความแล้วทางเจ้าหน้าตำรวจไม่มีการดำเนินการใด ๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ระบุ ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางตำรวจ รับเรื่องไว้และสอบถามข้อเท็จจริงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปรวมทั้ง ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีพฤติกรรมละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่รวมทั้ง ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีพฤติกรรมละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ขณะที่ นายกตตน์ชยณัฐ เหลียวตระกูล เลขานุการนายกสมาคมสื่อธรรมาภิบาลต้านคอรัปชั่น และนายปริญญา จิตติเจษฎาภรณ์ ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการตำรวจ กล่าวภายหลังเข้าพบผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวถึงการเดินทางมาร้องเรียนในครั้งนี้ ว่า ทางสมาคมฯ เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ผู้ต้องหาในคดีนี้และจะดำเนินคดี มาตรา 112 กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องปล่อยให้มูลนิธิฯใช้ตราพระมหาพิชัยมงกุฎ โดยไม่ได้ขอพระบรมราชานุญาต ซึ่งเป็นการแอบอ้างเบื้องสูงและจะแจ้งความดำเนินคดี ม.157 เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่ ผบก. ถึงพนักงานสอบสวน หากไม่ได้คำตอบในวันพรุ่งนี้และเตรียมร่างฟ้องศาลอาญาทุจริตภาค 8 ต่อไป

Subscribe