สนธิกำลังไล่ล่าคนร้าย ฆ่าเปลือยห่อศพ นทท.สวิสฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมด้วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ติดตามการสืบสวน กรณีพบศพนักท่องเที่ยวสาวชาวสวิตเซอร์แลนด์เสียชีวิตในธารน้ำตกโตนอ่าวยน ภูเก็ต ล่าสุดตำรวจแบ่งกำลัง 3 ชุด ออกติดตามไล่ล่าคนร้าย เร่งหาตัวผู้กระทำความผิดมาให้ได้เร็วที่สุดสร้างความกระจ่างต่อสังคม และเรียกความเชื่อมั่นกลับมา เนื่องจากเป็นเหตุสะเทือนขวัญ กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวพร้อมมั่นใจ ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ยังคงเดินหน้าต่อไป

ที่ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ “EOC Phuket tourism sandbox” นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมด้วย พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต/นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล /นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการ รพ.วชิระภูเก็ต/ นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต/ นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต/ นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต/นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้อง ร่วม ประชุมหารือแนวทางการ ขับเคลื่อนและสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว หลังเปิด โครงการภูเก็ต sandbox ตั้งแต่วันที่ 1กค.64 และกรณีพบศพนักท่องเที่ยวสาวชาวสวิตเซอร์แลนด์เสียชีวิตที่ธารน้ำตกโตนอ่าวยนต์ ในพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ตนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวานนี้(5กค.64) ส่งผลกระทบด้านความเชื่อมั่นต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว แม้ว่า นักท่องเที่ยว จะพำนักที่ภูเก็ต เลย14 วันตามข้อกำหนดของภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์แล้วก็ตาม ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ลงพื้นที่ กำกับติดตามด้วยตนเองเพื่อให้ได้ผู้กระทำผิดและเรียกความเชื่อมั่นกลับมาโดยเร็ว

ส่วนประเด็นกำลังพลของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีน้อยทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างครอบคลุมควรให้ชุมชนเข้ามาช่วย เช่น กำนันผู้ใหญ่บ้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาเป็นอาสาสมัครเพื่อร่วมเป็นหูเป็นตาและดูแลนักท่องเที่ยว เพื่อให้ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์เกิดโมเดลของการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม ในส่วนของการติดตั้งกล้อง CCTV ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการจัดทำโครงการของบประมาณจากรัฐบาลเพื่อติดตั้ง กล้อง CCTV เป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อ เศรษฐกิจ และสังคม เข้ามาสนับสนุนด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้กับจังหวัดภูเก็ตเพื่อใช้เทคโนโลยีมาช่วยทำงานในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่แทนกำลังคน  อย่างไรก็ตามยืนยันต้องเดินหน้า ภูเก็ตเเซนซ์บ็อกต่อไป เพื่อร่วมกันเปิดประตูบานแรก และเป็นหน้าตาของประเทศไทย

โอกาสนี้รัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย ผบ.ตร.ได้มาบัญชาการด้วยตนเอง ท่านนายกรัฐมนตรีรับทราบ เเละสั่งการให้ทุกฝ่ายดูเเลคดีนี้ให้ดีที่สุด

สำหรับการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวรายนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬามีกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีประสบอุบัติเหตุ หรือเสียชีวิตในประเทศไทย สูงสุดรายละ 1 ล้านบาทด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการประสานนางแอนเดรีย โกทาส แทมมาทิน กงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประจำจังหวัดภูเก็ต รวมถึงสมาพันธรัฐสวิส เพื่อแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ นางสาว นิโคล ซาเว่น ไวครอป สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 โดย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นและนำความยุติธรรมมาสู่ นางสาวนิโคล โปรดวางใจในความพยายามอย่างเต็มที่ในการติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่จะเร่ง ดำเนินการ คือกำหนดมาตรการที่จะเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา เพื่อให้จังหวัดภูเก็ตมีความปลอดภัยจริงๆในทุกตารางนิ้ว  โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับการปฏิบัติงานของตำรวจในพื้นที่ และส่วนกลางที่ลงมา ยืนยันว่าตำรวจเองจะใช้ความสามารถติดตามคดี เพื่อให้เกิดความกระจ่างโดยเร็วที่สุด

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่การันตีได้มากที่สุดถึงการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับโลก จำนวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีน้อย ไม่สมดุลกับการเป็นเมืองท่องเที่ยว โดยการสร้างความเชื่อมั่นมี 2 ระยะระยะที่ 1 คือการเร่งหาตัวผู้กระทำความผิดมาให้ได้เร็วที่สุดเพื่อเกิดความกระจ่างต่อสังคม เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา

ระยะที่ 2 คือการวางแผนระยะยาวเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก ซึ่งหมายถึงต้องคำนึงถึงจำนวนของตำรวจที่จะต้องมีเพียงพอกับภารกิจ ในโอกาสนี้ขอเป็นตัวแทนของ 16 องค์กรเอกชนที่จะร่วมสนับสนุนทีมงานราชการในการทำงานเพื่อสร้างความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นในทุกมิติ

นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต พร้อมที่จะสนับสนุนภาคราชการในการสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวเพราะความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือแนวทางสร้างความเชื่อมั่นกลับมาโดยเร็วโดยกำหนดมาตรการวางแผนสำรวจเส้นทางสถานที่ท่องเที่ยว การติดตั้งกล้อง Cctv เพิ่มการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว กำหนดมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวโดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการเมื่อเดินทางถึงสนามบิน การเข้าพัก และการติดตามดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด เช่นในกรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางออกจากโรงแรมเพื่อไปพักอีกโรงแรมควรมีข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ หรือในกรณีที่นักท่องเที่ยวพักที่โรงแรมแล้วเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางออกไปทำกิจกรรมพนักงานโรงแรมควรมีการสังเกตว่าในแต่ละวันนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาพักที่โรงแรมหรือไม่ กลับเข้ามาในช่วงเวลาใด

ทั้งนี้หากพบว่านักท่องเที่ยวหายตัวไปอย่างน่าสงสัยควรโทรศัพท์หานักท่องเที่ยวเพื่อสอบถามและควรมีการแจ้งข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐขณะที่ นายเเพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการชันสูตรศพโดยทางแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้ทำการชันสูตรศพของผู้เสียชีวิตเบื้องต้นแล้ว และในวันนี้ได้ชันสูตรร่วมกับทีมนิติเวชของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้งเพื่อลงความเห็น หากมีความเห็นที่ตรงกัน ก็น่าจะแถลงผลชันสูตรทางเป็นทางการต่อไป

สำหรับ คดีนี้เกิดขึ้นหลังจากวานนี้ (5 สิงหาคม 2564) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบศพหญิงสาวชาวต่างชาตินอนเสียชีวิตอยู่ในแอ่งน้ำ ธารน้ำตกโตนอ่าวยน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต จากการตรวจสอบพบร่างผู้เสียชีวิตเป็นหญิงชาวต่างชาติ ซึ่งถูกคลุมด้วยผ้ายางสีดำ มีก้อนหินขนาดใหญ่ทับอยู่บริเวณศีรษะ ขาซ้ายโผล่ออกมาจากผ้ายาง จากการชันสูตรเบื้องต้น ไม่พบบาดแผลที่เห็นเด่นชัดด้วยสายตา ที่ลำคอพบสร้อยคอ พร้อมเหรียญคล้ายเงิน ตรวจสอบตามร่างกายมีรอยสักรูปนกที่เอว ใกล้ศพผู้เสียชีวิตพบกางเกงยีนส์ขาสั้นและกางเกงชั้นในลักษณะคล้ายถูกถลกออกจากตัวผู้เสียชีวิต มีรองเท้าผ้าใบยี่ห้อไนกี้สีดำเทาคาดชมพูตกอยู่ใกล้กับบริเวณโขดหิน และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง คาดว่าเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 3 วัน เนื่องจากสภาพศพเริ่มเน่า

จากรายงาน ผู้เสียชีวิต คือ MRS. NICOLE SAUVAIN WEISSKOPF (นิโคล ซาเว่น ไวครอป์) สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 57 ปี เป็น รองผู้อำนวยการฝ่ายพิธีการรัฐสภา สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ใช้หนังสือเดินทางประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เดินทางเข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 64 ที่ผ่านมา และพักโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จนครบ 14 วัน  จากนั้นได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ จ.กระบี่ ก่อนจะกลับมาพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.วิชิต และมาพบเสียชีวิตดังกล่าว

Subscribe