สนามบิน ดีเดย์ เปิดรถแอปฯ “แกร๊ป” วิ่งรับ-ส่ง ผดส.ได้

สนามบิน ดีเดย์ เปิดรถแอปฯ “แกร๊ป” วิ่งรับ-ส่ง ผดส.ได้

ผอ.ท่าอากาศยานฯ ลงพื้นที่จ.ภูเก็ต ตรวจความพร้อม การให้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น เน้นย้ำ! การให้บริการคือหัวใจ ทั้งความสะดวกสบาย และความปลอดภัย

ณ อาคารผู้โดยสาร ภายในประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต และน.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) ร่วมลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการให้บริการรถแกร็บแท็กซี่ผ่าน แอปพลิเคชัน ภายใน ทภก. นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.66 เป็นต้นไป โดยมีนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต,พ.ต.อ.สลาน ตันติศาสนกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสาคู,นายกรณ์พิทักษ์ อาสน์สุวรรณ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่ง จังหวัดภูเก็ต รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดภูเก็ต, ผู้แทนตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 และผู้แทน ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนเข้าร่วม

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ภูเก็ตในครั้งนี้ เพื่อมาตรวจสอบ ซึ้งเป็นวันแรกที่ทาง AOT ที่จะอนุญาตให้รถโดยสาร ที่เป็นรถโดยสารสาธารณะแบบแอพพลิเคชั่น เข้าสู่พื้นที่สนามบินภูเก็ต โดยหลักของ AOT นั้น ก็คือการให้บริการที่ดีต่อผู้โดยสาร ฉะนั้นผู้โดยสาร จะต้องมีทางเลือกในการเดินทาง ในทุกรูปแบบ ซึ่งเราจะเห็นว่าการเรียกรถสาธารณะ ในแบบแอพพลิเคชั่น นั้น ปัจจุบันนี้ ก็เป็นที่นิยมมาก ในหมู่นักท่องเที่ยว และผู้โดยสารส่วนใหญ่ ทั้งผู้โดยสารชาวไทย และต่างประเทศ โดยก่อนหน้านี้ เนื่องจากเรายังไม่มีระบบการรองรับ แท็กซี่แอพพลิเคชั่น ก็อาจจะทำให้ผู้โดยสารไม่รับความสะดวก และมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีในการที่ผู้โดยสารบางส่วน จะต้องเดินออกไปขึ้น และรับส่งกันหน้าสนามบินภูเก็ต ซึ่งจะเห็นว่าจากพื้นที่กว่าจะเดินเข้าออกไป ก็เป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร เวลาแดดร้อนก็ร้อน เวลาฝนตกก็ยิ่งเป็นปัญหา ฉะนั้น เรื่องการให้บริการทาง AOT เราต้องเป็นผู้ให้บริการท่าอากาศยานที่ดี วันนี้ ก็ถือว่าเป็นก้าวถัดไปของ AOT ในการที่เรา จะเปิดให้แท็กซี่แอพพลิเคชั่นต่างๆ สามารถที่จะเข้ามา รับ-ส่งผู้โดยสารภายในพื้นที่ได้

วันนี้จะเป็นวันแรก ที่เปิดให้รถแอพพลิเคชั่นแรก คือแอพพลิเคชั่น “แกร๊ป” เพราะว่าตอนนี้ เรามีการประชุมร่วม และหารือกันแล้ว สิ่งสำคัญที่ทาง AOT จะต้องมอง นอกจากเรื่องของความสะดวกสบายของผู้โดยสารแล้ว นั่นคือ เรื่องของความปลอดภัยซึ่งปัจจุบันนี้ ทางแอพพลิเคชั่นต่างๆ ก็ต้องยื่นความจำนงเข้ามา และเราจะต้องตรวจสอบในเรื่องของวิธีการที่จะต้องวางมาตรฐานเรื่องความปลอดภัย ในการรับ-ส่งผู้โดยสาร และวิธีการในการลงทะเบียนตัวรถทุกคัน ที่จะมาจอดรับผู้โดยสาร จะต้องป้องกันไม่ให้มีการมาหลอกหลวงผู้โดยสาร หรือว่ารับผู้โดยสารแล้ว นำพาไปยังร้านค้า หรือว่าตามทัวร์ต่างๆ ที่ผู้โดยสารไม่ได้ต้องการ

โดย AOT นั้น ก็เปิดช่องให้ทุกแอพพลิเคชั่นเข้ามาได้ ฉะนั้นก็ขอยืนยันว่า เราอยากให้ทุกแอพพลิเคชั่นเข้ามาพูดคุยกับเรา เข้ามาลงทะเบียน และมาพูดคุยกัน เพื่อที่จะสามารถจัดระบบรับ-ส่ง ผู้โดยสารได้ ซึ่งตรงนี้เราปฏิบัติต่อทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน

ทุกวันนี้ ผู้โดยสารที่เข้ามาจังหวัดภูเก็ต เฉลี่ยมีประมาณ 40,000 คนต่อวัน ในจำนวนนี้ 20,000 คน เป็นผู้โดยสารในประเทศ และอีก 20,000 คน เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งจากตัวเลขนี้ ก็ต้องมีความจำเป็น ที่จะต้องใช้รถโดยสารสาธารณะประมาณ 20% ซึ่งจาก 20% ตรงนี้ก็เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8,000 กว่าคัน ที่เข้า-ออกท่าอากาศยานภูเก็ตทุกวัน โดยก่อนหน้านี้ ผู้โดยสารก็อาจจะไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร แต่หากมีการเปิดให้รถแอพพลิเคชั่นทางเลือกเข้ามา ก็จะทำให้ นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น

ด้านนายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มแท็กซี่ลิมูซีน นั้น ก็จะเข้ามาพูดคุยกับทางท่าอากาศยานภูเก็ตในช่วงบ่ายวันนี้ ว่าเมื่อมีการเปิดให้รถแอปฯ เข้ามาแล้ว จะกระทบต่อรายได้ และความเป็นอยู่ หรือต่อค่าใช้จ่ายของตัวรถลิมูซีนเท่าไหร่ อย่างไร ซึ่งเราพร้อมที่จะพูดคุย ซึ่งขณะนี้สัญญารถลิมูซีน ก็ได้หมดสัญญาลงไปเมื่อเดือนที่แล้ว (ส.ค.66) ตอนนี้ก็ได้มีการต่อสัญญาเป็นการชั่วคราว ซึ่งอนาคตต่อไปความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ซึ่งรถลิมูซีนตอนนี้ ก็จะมีอยู่ประมาณ 500 คัน

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ มีผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น ได้เข้ามาพูดคุยเพิ่มเติม ทั้งที่เข้ามาให้ความสนใจ และยื่นความจำนง นอกจาก “แกร๊ป” แล้วก็จะมีอีก 3 รายเป็น “Asia Cab” เป็น “Hello Phuket” และเป็นแท็กซี่ของทาง “Airasia” ซึ่งก็จะมีเข้ามาเจรจาในเร็ววันนี้ ส่วนแท็กซี่แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ตอนนี้ยังไม่มีการยื่นความจำนงเข้ามา

ทั้งนี้ ในเรื่องของการจัดระเบียบการรับ-ส่งผู้โดยสารในพื้นที่ โดยในพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ก็ถือว่ายังมีพื้นที่ ที่คับแคบ ฉะนั้น ในเรื่องของการเข้ามารับ-ส่ง ผู้โดยสารต่างๆ เราก็มีการจัดพื้นที่ไว้ สำหรับ ทั้งรถแอพพลิเคชั่น รถของประชาชนทั่วไป รวมไปถึงรถบัสต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน รวมไปถึงผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยว ให้ได้มากที่สุด

Subscribe