“สภาฯ อบจ.ภูเก็ต” เห็นชอบให้เอกชนเช่าอาคารประตูเมือง 40 ตรม.เปิดให้บริการตรวจ ATK

สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เห็นชอบให้เอกชนเช่าพื้นที่อาคารประตูเมืองภูเก็ต 40 ตรม.เปิดให้บริการตรวจ ATK ในราคา 200 บาท ในเร็วๆ นี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยภายหลังการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สมัยสามัญ ประจำปี 2564 สมัยที่สอง (ครั้งที่ 3) โดยมี นายหัตถ์ กตัญชลีกุล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม มีสมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต (ส.อบจ.) นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต นายทิวัตถ์ สีดอกบวบ นายอนุภาพ เวชวานิชสนอง รองนายก อบจ. นายพงศ์สุระ คู่พงศกร เลขานุการนายก อบจ. นายวัชรินทร์ วัฒนปฐมพงศ์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ อบจ. เข้าร่วม ที่ ห้องประชุมสภา อบจ.ภูเก็ตสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ผ่านความเห็นชอบญัตติขอความเห็นชอบจากสภาฯ ให้เอกชนเช่าพื้นที่อาคารประตูเมืองภูเก็ต เนื้อที่ 40 ตรม. เพื่อใช้เป็นสถานที่ตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี Rapid Antigen Test Kit หรือ ATK มีกำหนดระยะเวลา 6 เดือน โดยไม่ต้องดำเนินการด้วยวิธีประมูล

ทั้งนี้เนื่องจากภายหลังจากที่จังหวัดภูเก็ตได้ออกคำสั่งในการตรวจคัดกรองคนที่จะเดินทางเข้าภูเก็ต จะต้องฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อโควิด ซึ่งตนห็นด้วยอย่างยิ่งกับเรื่องนี้ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด แต่ในการตรวจสวอปหาเชื้อโควิดนั้น โดยส่วนตัวคิดว่าราคาที่ให้บริการอยู่ในขณะนี้ยังสูงพอสมควร และยังมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาด้วยวาจาจำนวนมากว่า จะทำอย่างไร ให้ยกเลิกการตรวจได้หรือไม่ ประชาชนเดือดร้อนมาก ต้องจ่ายค่าสวอปครั้งละ 400-600 บาท ซึ่งการยกเลิกนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะการตรวจสวอปหาเชื้อเป็นมาตรการในการสกัดเชื้อไม่ให้เข้าพื้นที่ ประกอบกับมีเอกชนหลายรายได้ติดต่อขอเช่าพื้นที่บริเวณประตูเมืองภูเก็ต เพื่อเปิดให้บริการตรวจสวอปหาเชื้อโควิดด้วยวิธี ATK พร้อมทั้งได้มีการนำเสนอราคาค่าบริการมาให้ทาง อบจ.พิจารณา ตั้งแต่ราคา 200,280 และ 300 บาทนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวต่อว่า อบจ.เห็นว่าราคา 200 บาท ถูกที่สุดในขณะนี้ จึงได้นำเสนอขอความเห็นชอบจากสภาฯ และสภาฯก็ได้ให้ความเห็นชอบให้เอกชนเช่าพื้นที่เพื่อดำเนินการดังกล่าว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายการหาเชื้อและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาภูเก็ต และคิดว่าหลังจากนี้ราคาค่าตรวจ ATK น่าจะถูกลงอีก เพราะ อย.ได้ให้การรับรองชุดตรวจ ATK ไปแล้วหลายๆ ยี่ห้อ และ อบจ.ก็ให้เช่าเป็นเวลา 6 เดือน หลังจากนี้เมื่อครบ 6 เดือนแล้ว หากมีการเสนอราคาที่ต่ำกว่า ทาง อบจ.จะพิจารณาต่อไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนชาวภูเก็ตและต่างจังหวัด เพราะอย่าลืมว่าบางคนที่ต้องเข้ามาทำงานในภูเก็ตด้วยค่าแรงขั้นต่ำ 336 บาท เมื่อต้องจ่ายค่าสวอป 400-600 บาทนั้นถือว่าเดือดร้อนมาก ส่วนราคา 200 บาทนั้นถามว่าพอใจไม่ โดยส่วนตัวยังอยากที่จะให้ราคาต่ำกว่านี้อีก เพื่อให้ประชาชนต้องรับภาระให้น้อยที่สุด

นายเรวัต กล่าวต่อว่า นอกจากนี้มีข่าวดีที่จะแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบว่า นับจากพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) ผู้ติดเชื้อโควิดที่ยังไม่สามารถหาเตียงได้ และยังตกค้างอยู่ที่บ้าน และไม่สามารถติดต่อหน่วยงานใดได้ จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้เกิดขึ้นในภูเก็ตแล้ว โดยทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ร่วมกับ จังหวัดภูเก็ต สาธารณสุขภูเก็ต และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จัดตั้งคลินิกอุ่นใจ ขึ้น ที่หอประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ เพื่อให้บริการผู้ที่ผลตรวจ ATK เป็นบวก ผู้ที่มีความกังวลไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรเพื่อรู้ว่าตัวเองติดเชื้อ ได้เข้ามารับบริการ หรือ โทรมาสอบถามติดต่อกับทางคลินิกอุ่นใจ โดยสามารถโทรมาได้ที่ Hotline หมายเลขโทรศัพท์ 076-254200 จำนวน 20 คู่สาย จะมีเจ้าหน้าที่รับสาย 5 คน เพื่อให้ประชาชนคลายความกังวล นอกจากนี้ทาง อบจ.ภูเก็ต ยังได้จัดรถรับส่งผู้ป่วยโควิด ตำบลละ 1 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับส่งผู้ป่วยจากบ้านไปยังโรงพยาบาล ศูนย์ CI หรือจุดต่างๆ ที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ส่วนการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กนั้น เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้ประสานไปยังอธิบดีกรมควบคุมโรคเพื่อขอวัคซีนมาฉีดให้กับเด็กอายุ 12-18 ปี ในภูเก็ต ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ประสานการทำงานร่วมกับจังหวัดภูเก็ต กระทรวงศึกษาธิการ ในการขอวัคซีนฉีดใหเด็กอายุ 12-18 ปี ในภูเก็ต ที่มีประมาณ 38,000 กว่าคน ซึ่งคาดว่าน่าจะฉีดวัคซีนให้กับเด็กได้ภายในเดือน ต.ค.นี้

สุดท้ายนี้ นายก อบจ.ภูเก็ต ยังได้ฝากให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนในจังหวัดภูเก็ต ที่ทำงานอย่างหนักในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งบุคคลากรเหล่านี้ทำงานหนักมาเป็นเวลาหลายเดือนมากแล้ว และฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต ว่า “อบจ.ภูเก็ต พร้อมดูแลประชาชนชาวภูเก็ตทุกคน”

Subscribe