อบจ.พร้อมหนุน ภูเก็ตเสนอตัว จัดงาน Thailand Biennale ครั้งที่ 4

อบจ.พร้อมหนุน ภูเก็ตเสนอตัว จัดงาน Thailand Biennale ครั้งที่ 4

อบจ.ภูเก็ต พร้อมหนุน จังหวัดภูเก็ตเสนอตัว จัดงาน มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ ต่อจาก จ. เชียงราย หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และ ศิลปิน พร้อมสนับสนุนเต็มที่ รู้ผลปลายปีนี้

นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการคัดเลือกจังหวัดที่จะจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ ในครั้งต่อไปต่อจากจังหวัดเชียงราย ภายหลังร่วมเปิดนิทรรศการภูเก็ตเมืองศิลปะแห่งการสร้างสรรค์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-31 ส.ค.2566 ณ ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต โดยมีการแสดงผลงานของศิลปินชื่อดังกว่า 150 ชิ้น เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองศิลปะแห่งการสร้างสรรค์ในระดับนานาชาติ ว่า

การจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ กำลังจะเกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงรายในช่วงปลายปีนี้ หลังจากนั้นจะคัดเลือกจังหวัดที่มีความพร้อมในการจัดงานต่อจากเชียงราย เพราะงานไทยแลนด์เบียนนาเล่จัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี ซึ่งการคัดเลือกจังหวัดที่มีความพร้อมในการจัดงานครั้งต่อไป หรือครั้งที่ 4 นั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกจังหวัดที่เตรียมความพร้อมในการจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ ครั้งที่ 4 ซึ่งภูเก็ตเป็นหนึ่งในจังหวัดที่แสดงความประสงค์และความพร้อมที่จะจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ ครั้งที่ 4 โดยทางสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยได้ลงมาประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน และศิลปินในพื้นที่ เพื่อดูและประเมินถึงความพร้อมในด้านต่าง ๆ ของภูเก็ตในการจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่

จากข้อมูลที่ได้รับ ภูเก็ตถือว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีความพร้อมในการเป็นเมืองศิลปะ เพราะภูเก็ตถูกประกาศให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ภูเก็ตมีชื่อเสียงด้านศิลปะอยู่แล้ว และศิลปินในภูเก็ตและพื้นที่อื่นๆ มีการรวมตัวกันอยู่แล้ว และได้มีการสร้างสรรค์งานมาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้วด้วย รวมไปถึงชาวภูเก็ตเองมีความสนใจที่จะดึงศิลปะเข้ามาเป็นหมุดหมายด้านการท่องเที่ยว ซึ่งภูเก็ตมีทุนเดิมอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั้งประเทศและต่างประเทศ เป็นต้นทุนเดิมในการดึงคนเข้ามาในพื้นที่หากมีการจัดงาดังกล่าวขึ้น

ที่สำคัญที่สุด ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายก อบจ.ภูเก็ตบอกว่า ภูเก็ตขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ ครั้งที่ 4 เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของภาครัฐอย่างเต็มที่ และทางภาคเอกชนเองให้การสนับสนุนการจัดงานดังกล่าวอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน จึงคิดว่าภูเก็ตน่าที่จะเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในการจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ในครั้งต่อไป แต่ทั้งนี้การจะเลือกว่าจังหวัดใดมีความพร้อมในการจัดงานนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่จะมีการพิจารณาคัดเลือก ซึ่งคาดว่าว่าจะรู้ผลในประมาณปลายปี 2566 หลังการเปิดงานที่จังหวัดเชียงราย

นายประสพ กล่าวในตอนท้ายว่า หลังจากได้จังหวัดที่มีความพร้อมในการจัดงานแล้ว จากนั้นจะมีการจัดตั้งงบประมาณมาดำเนินการจัดงาน โดยใช้เวลาประมาณ 3 ปี คือ เตรียมการจัดงาน 1 ปี ศิลปินสร้างสรรค์ผลงาน 1 ปี และจัดแสดงอีก 1 ปี ซึ่งการจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ ครั้งต่อไปนั้นคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นช่วงประมาณปลายปี 2568-2569

ขณะที่นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า อบจ.พร้อมที่จะสนับสนุนให้จังหวัดภูเก็ต ได้จัดงาน ไทยแลนด์เบียนนาเล่ ครั้งที่ 4 ต่อจากจังหวัดเชียงราย เพราะภูเก็ตมีความพร้อม และในส่วนของทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของศิลปะ ขณะนี้เราโครงการที่จะปรับปรุงศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ตเป็นหอศิลป์ เพื่อเป็นสถานที่จัดแสดงงานศิลปะ ซึ่งปัจจุบันได้มีการจัดงานนี้ไปแล้ว ภายใต้ชื่องานนิทรรศการ ภูเก็ตเมืองศิลปะแห่งการสร้างสรรค์ ระหว่างวันที่ 12 -31 ส.ค. นี้

Subscribe