อบจ.ภูเก็ต เร่งให้การช่วยเหลือคนตกงาน ว่างงานจากผลกระทบโควิด-19

อบจ.ภูเก็ต เร่งให้การช่วยเหลือคนตกงาน ว่างงานจากผลกระทบโควิด-19 เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนก่อน 20 มี.ค.นี้ ทั่วทั้งภูเก็ต คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน เพื่อหาแนวทางการให้ช่วยเหลือ

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาคนตกงาน คนที่มีรายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.) ว่า ตามที่ตนเองได้หาเสียงในการลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ว่าจะเร่งแก้ปัญหาคนตกงานและคนที่มีรายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายจากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นมา ขณะนี้ตนได้รับการเลือกตั้งและได้เข้ามาบริหาร อบจ.ภูเก็ต แล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ จึงให้ได้ความสำคัญในการเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนชาวภูเก็ตตามที่ได้หาเสียงไว้

โดยในเดือน มี.ค.นี้ ทาง อบจ.ภูเก็ตจะเปิดให้ลงทะเบียนคนตกงาน คนว่างงาน จำนวน 24 จุด ทั่วทั้งจังหวัด และทาง online คาดว่าน่าจะสามารถดำเนินการได้ก่อนวันที่ 20 มี.ค.นี้ ทั้งนี้ เพื่อเร่งแก้ปัญหาคนตกงาน ซึ่งขณะนี้เป็นทราบกันดีอยู่แล้วว่าจังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้โรงแรมและกิจการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวต้องปิดตัวลงชั่วคราว มีการเลิกงาน หรือทำงานไม่เต็มทั้งเดือน ส่งผลให้มีคนตกงานและรายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

นายเรวัต กล่าวต่อว่า ภายหลังจากที่ อบจ.ภูเก็ต เปิดลงทะเบียนแล้วเสร็จจะได้รับทราบจำนวนที่แท้จริงว่า กลุ่มคนที่ตกงานและรายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายมีมากน้อยแค่ไหน แต่คาดว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 10,000 คน เพื่อที่ทาง อบจ.ภูเก็ต จะได้เข้าไปแก้ปัญหาและให้การช่วยเหลือ รวมไปถึงแนวทางในการช่วยเหลือได้อย่างไรบ้างและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่เปิดให้ อบจ.ช่วยเหลือได้ แต่ในเบื้องต้นคิดว่าทาง อบจ.สามารถให้การช่วยเหลือด้วยการจ้างงานชั่วคราว

แต่อย่างไรก็ตาม หากจำนวนคนที่ลงทะเบียนมากกว่าที่ อบจ.จะให้การช่วยเหลือได้ ทาง อบจ.จะประสานต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่คิดว่าจะให้การช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้ได้ ทั้งในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น และหากยังไม่เพียงพอในการให้การช่วยเหลือจะประสานต่อไปยังองค์กรและมูลนิธิต่างๆ ที่คาดว่าพอจะให้การช่วยเหลือกลุ่มคนที่ตกงานและรายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพื่อให้ทุกกลุ่มในภูเก็ตเดินต่อไปได้

นายเรวัต กล่าวต่อว่า แต่สิ่งที่จะทำให้เศรษฐกิจของภูเก็ตกลับมาฟื้นตัวและคนมีงานทำอย่างยั่งยืนนั้น จะต้องเป็นการฟื้นฟูการท่องเที่ยว โดยการดึงนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตเพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ อบจ.ภูเก็ต ได้เข้าไปสนับสนุนและจัดสรรงบประมาณในการทำการตลาดดึงคนมาภูเก็ต เช่น สนับสนุนการจัดงานเทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีภูเก็ต : หรอยริมเล ทั้ง 3 ครั้ง ที่สะพานหิน หาดป่าตอง และเชิงทะเล เพื่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยมีเงินหมุนเวียนในระบบ ร่วมกับทางจังหวัด เอกชน จัดแคมเปญ “ภูเก็ต…เด็ดทั้งเกาะ กินหรอย นอนหรู ดูเล” ที่ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเดินสายทำตลาดในประเทศทั้งที่กรุงเทพฯ อุดรธานี หาดใหญ่ จ.สงขลา และอีกหลายๆ พื้นที่

เพื่อดึงคนไทยมาเที่ยวภูเก็ต และในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นคาดว่าประมาณเดือน ต.ค.นี้ ภูเก็ตน่าจะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามที่ทางภาครัฐและเอกชนได้พยายามในการผลักดันเรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งเมื่อถึงตอนนี้คนจะได้มีงานทำมากขึ้น มีรายได้เพียงพอในการเลี้ยงครอบครัว เศรษฐกิจภูเก็ตก็จะเดินต่อไปได้

Subscribe