เดือดร้อนจึงมา! รถรับจ้างป่าตอง เข้ายื่นหนังสือนายกฯ ป่าตอง จี้ขนส่งตรวจสอบ-คัดค้าน บ.เอกชนนำรถเข้ามาวิ่งรับ-ส่ง นทท.เพิ่ม

เดือดร้อนจึงมา! รถรับจ้างป่าตอง เข้ายื่นหนังสือนายกฯ ป่าตอง จี้ขนส่งตรวจสอบ-คัดค้าน บ.เอกชนนำรถเข้ามาวิ่งรับ-ส่ง นทท.เพิ่ม โดยไม่ทำประชาพิจารณ์ชาวบ้าน ชี้ ทำให้รถติดหนัก และกระทบผู้ประกอบการเดิมในพื้นที่

ที่ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองป่าตอง ได้มีกลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก วินมอเตอร์ไซค์ จำนวนกว่าร้อยคน ในพื้นที่ตำบลป่าตอง ได้เข้ามายื่นหนังสือต่อนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ขอคัดค้านโครงการรถโดยสาร ของบริษัทเอกชน ที่เข้ามาสัมปทาน นำ นำรถเข้ามาวิ่งเพิ่มในพื้นที่ในราคา 40 บาท ตลอดสาย โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีการเข้ามาสอบถามความคิดเห็น มาทำประชาพิจารณ์ชาวบ้านในพื้นที่เลย และในปัจจุบันการนำรถโดยสารเข้ามาวิ่งรับ-ส่งนักท่องเที่ยวเพิ่ม ก็จะเป็นการทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเพิ่มมากขึ้นไปอีก ในปัจจุบันที่จอดรถมีไม่เพียงพอ และถนนหนทางก็มีการซ่อมแซมไม่มีการขยาย และเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับเมืองพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างป่าตอง

ด้านตัวแทนกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ป่าตอง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ ปี 64 ถึง ปี 66 ชาวบ้านผู้ประกอบการในพื้นที่ไม่เคยได้รับการทำประชาพิจารณ์เลย โดยที่บริษัทเอกชน ซึ่งเป็นนายทุน เข้ามาสัมปทานวิ่งรถในพื้นที่ ก็จะเกิดปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดเพิ่ม และมีผลกระทบต่ออาชีพของผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ที่เป็นชาวบ้านในพื้นที่จริงๆ โดยทราบว่าจะเป็นรถที่เปิดให้วิ่งในราคา 40 บาท แบบรอบป่าตอง ซึ่งในปัจจุบันนี้ เราก็มีรถสองแถวประจำเส้นทางในพื้นที่ป่าตองอยู่แล้วขึ้น จากบริเวณสามแยกหน้าหาดไปในพื้นที่ตัวเมืองป่าตอง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้า นักท่องเที่ยว ที่จะไปลงหน้า ซอยบางลา และบริเวณวงเวียนโลมา คิดค่าโดยสารในราคา 30 บาท ซึ่งปัจจุบันก็มีชาวบ้านที่เขารับ-ส่งนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว แทนที่จะมีการใช้ทรัพยากรในพื้นที่ในป่าตองที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์ มันมีอยู่แล้วซึ่งจะมาเพิ่มเอกชน เพิ่มรถเข้ามาอีกเพื่ออะไร และการจราจรในป่าตองก็รู้รู้กันอยู่ว่า ในปัจจุบันนี้รถติดมากๆ ถนนหนทางที่ไม่มีการขยับขยาย และมีการปิดซ่อมแซมมาเป็นระยะเวลานาน และตอนนี้ก็ทราบว่ามีรถจากต่างจังหวัดเข้ามาวิ่งรับ-ส่ง แขกในภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น นี่ก็เป็นอีกหนึ่งในปัญหาที่ทำให้ภูเก็ตเกิดปัญหารถติด

และถ้าหากจะมีการทำกันจริงๆ ผู้ประกอบการเทศบาล และผู้เกี่ยวข้อง ก็ต้องเรียกชาวบ้านมาพูดคุยกัน มาทำแอปพลิเคชั่นของชุมชน ให้คนที่มีรายชื่อใน 24 จุดจอด หรือคนที่มีทะเบียนบ้านเป็นคนในพื้นที่ป่าตอง มาลงชื่อจะเป็นรูปแบบ ตุ๊กตุ๊ก หรือ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง จะเปิดแอปฯ รับทั้งขาไป และขากลับก็ได้ ซึ่งการที่เรานำคนในพื้นที่ นำทรัพยากรในพื้นที่มาปรับใช้ ก็จะเห็นสมควรมากกว่า การที่จะมาเพิ่มรถ เข้ามาวิ่งในพื้นที่ป่าตองอีก

มาวันนี้ ก็มาขอคัดค้านโครงการรถสาย 40 บาท ซึ่งผู้ประกอบการในพื้นที่ ก็ถือว่าเป็นชาวบ้านที่ทำมาหากิน ซึ่งเราไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่า ยังไม่เปิดการทำประชาพิจารณ์ให้กับชาวบ้านได้รับทราบ ต่อมา คือเรื่องการจราจรในพื้นที่ป่าตองก็แออัดมากแล้ว ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่จะมีการเพิ่มลดขนาดใหญ่ เข้ามาวิ่งในพื้นที่ป่าตองอีก

นายเฉลิมศักดิ์ มณีศรี นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า ในส่วนของเทศบาลเมืองป่าตอง ก็ได้รับทราบเรื่องราวปัญหารถโดยสารในพื้นที่ป่าตองอยู่เป็นระยะๆ ซึ่งวันนี้ ก็เข้าใจปัญหา และจะนำเรื่องนี้ไป ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าง ขนส่งจังหวัดภูเก็ต อีกทั้งปัญหารถติด และปัญหารถรับจ้างสาธารณะที่มีมากจนเกินไป เกินกว่านักท่องเที่ยวไปแล้ว ซึ่งถ้าหากมีการพิจารณาเพิ่มรถสาธารณะเข้ามาอีก ก็จะทำให้รถเกินกว่าความจำเป็น และทำให้เกิดความวุ่นวายเกิดขึ้นในพื้นที่ อย่างเช่นการไม่มีที่จอด ซึ่งเราก็อยากให้ทางขนส่ง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยตรวจสอบปัญหานี้ ในพื้นที่ด้วยอย่างเร่งด่วนและที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการประสาน และไม่ได้มีการประชุมในเรื่องนี้เลย ไม่เคยมาสอบถามเทศบาล ว่า ที่จอดรถเพียงพอไหม ถนนหนทางเป็นอย่างไร และปัญหาเรื่องของรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่เป็นอย่างไร

โดยในส่วนของเทศบาลเมืองป่าตองเอง ก็จะนำเรื่องในวันนี้ เร่งเข้าประสานขนส่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รวดเร็วที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องในพื้นที่

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี ส.ส.พรรคก้าวไกล ภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากนี้ ก็คงต้องไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัทฯที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น บริษัทสัมปทาน ว่าทำไม ไม่มาสอบถาม มาทำประชาพิจารณ์ในเรื่องของความคิดเห็น ของคนในพื้นที่บ้าง ก่อนที่จะมีโครงการฯ เกิดขึ้น อาทิ มาสอบถามว่า การที่มีระบบขนส่งมวลชนใหม่ที่จะเข้ามาวิ่งรับ-ส่ง แขก ในตอนนี้เมืองป่าตองมีรูปแบบขนส่งแบบนี้หรือยัง ,ชาวบ้านต้องการไหม และคิดเห็นอย่างไร เป็นต้น ซึ่งก็จะเห็นได้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา ทั้งเรื่องของรถแอปพลิเคชั่น ที่เกิดการกระทบกระทั่ง ในพื้นที่อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเราเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ก็อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าง ขนส่งภูเก็ต ออกมาดูพื้นที่บ้าง และเข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ในส่วนของ ส.ส.เองก็จะเข้าไปผลักดันเรื่องของการแก้ปัญหาขนส่งมวลชน และรถโดยสารสาธารณะในสภาฯ ให้เกิดเป็นมาตรการในการแก้ไขปัญหาระยะยาว ของจังหวัดภูเก็ตให้ได้ต่อไป

Subscribe