เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เตรียมเริ่มดำเนินงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน

เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เตรียมเริ่มดำเนินงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน โครงการ 1 จังหวัด 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติ บริเวณถนนภูเก็ต ระยะทาง ๖๐๐ เมตร เริ่มการก่อสร้างในเดือนกรกฎาคม นี้ ใช้งบประมาณกว่า 59 ล้านบาท

ที่ ห้องประชุม Sound Gallery House ถนนวิชิตสงคราม นายสาโรจน์ อังคณาพิลาศ นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต จัดแถลงข่าว “นานาสาระกับนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต” ครั้งที่ 3 ประจำเดือนมิถุนายน 2565 เพื่อเผยแพร่แนวทางการบริหารจัดการพัฒนาพื้นที่สู่ความอยู่ดีมีสุขของพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ คือ เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เตรียมเริ่มดำเนินงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน โครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ บริเวณถนนภูเก็ต (สี่แยกบางเหนียว – ซอยกอไผ่) ระยะทาง 600 เมตร เริ่มการก่อสร้างในเดือนกรกฎาคม นี้ โดยมี นายสมมิตร์ สมบูรณ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายจิรนันต์ ดาวเรือง รองผู้จัดการ (บริการลูกค้า) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต คณะผู้บริหารสมาชิกสภาเทศบาล และ หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วม

นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่เทศบาลนครภูเก็ต ได้รับแจ้งจากจังหวัดภูเก็ต ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กำหนดดำเนินการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน ตามแผนงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน “ 1จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” เพื่อสนับสนุนโครงการ “ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” บริเวณถนนภูเก็ต (ตั้งแต่สี่แยกถนนกระตัดถนนอ๋องซิมผ่าย ถึงซอยกอไผ่) ระยะทาง 600 เมตร สำหรับการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน เทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งอยู่ในพื้นที่เป้าหมายการดำเนินโครงการ “ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” ได้พิจารณาให้การสนับสนุน พร้อมร่วมบูรณการกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขับเคลื่อนแผนการดำเนินงานก่อสร้าง เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณงานระบบไฟฟ้าทั้งหมด 2.เทศบาลนครภูเก็ต เป็นผู้รับผิดชอบงานระบบโยธาทั้งหมด (ถนนทางเท้า ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง) งบประมาณ 10,000,000 บาท ตามแผนการดำเนินงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต เริ่มดำเนินการระหว่างเดือนกรกฎาคม 2565 – เมษายน 2566 (ระยะเวลาดำเนินการ 300 วัน) ปัจจุบันเทศบาลนครภูเก็ต ได้ส่งมอบพื้นที่ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต เข้าดำเนินการแล้ว

 

ทั้งนี้ ก่อนการดำเนินงานเทศบาลนครภูเก็ต จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งตัวแทนชุมชนและประชาชนในพื้นที่เขตก่อสร้าง เข้าร่วมประชุมหารืออีกครั้ง เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยน้อยที่สุด และเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

นายสาโรจน์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการดำเนินการโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน จะทำให้ระบบไฟฟ้ามีความปลอดภัย ตลอดจนมีความเป็นระเบียบสวยงาม มีทัศนียภาพที่ดี รองรับการขยายตัวของเมืองในอนาคต เป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวม และเสริมสร้างคุณภาพสังคมให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครภูเก็ต รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ให้กับจังหวัดภูเก็ตให้เป็น Smart City สร้างภูมิทัศน์ของเมืองให้น่าอยู่ รองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป

ด้าน นายจิรนันต์ ดาวเรือง รองผู้จัดการ (บริการลูกค้า) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับการดำเนินงานโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน 1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เป็นการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเดิมแบบเหนือดิน เป็นระบบเคเบิลใต้ดินเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 74 จังหวัดทั่วประเทศ โดยให้แต่ละจังหวัดคัดเลือกถนน 1 สายที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ หรือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดนั้นๆ เพื่อดำเนินการปรับปรุงผิวถนน บาทวิถี และพัฒนาภูมิทัศน์ให้เป็นระเบียบ เรียบร้อย สะอาด สวยงาม รวมทั้งปลูกต้นไม้ประดับให้ดูร่มรื่นสวยงามตลอด 2 ข้างทาง โดยจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการบริเวณถนนภูเก็ต (สี่แยกบางเหนียว – ซอยกอไผ่) ระยะทาง 600 เมตร โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินการปรับปรุงรูปแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน อีกทั้ง ผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์และระบบสื่อสารอื่นๆ ทั้ง TOT, CAT, TT&T ฯลฯ มีความพร้อมที่จะดำเนินการตามแผนงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

สำหรับประมาณการค่าก่อสร้างโครงการครั้งนี้ เป็นจำนวนเงินทิ้งสิ้น 59,723,000 บาทแบ่งเป็นงบประมาณของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สนับสนุนงบประมาณงานระบบไฟฟ้าทั้งหมด จำนวน 49,723,000 บาท โดยเทศบาลนครภูเก็ต ดูแลรับผิดชอบงานระบบสาธารณูปโภค (ถนนทางเท้า ระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง จำนวน 10,000,000 บาท โดยไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ผู้รับจ้างเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อปรับปรุงระบบไฟฟ้า เป็นเคเบิลใต้ดินแล้ว ระบบจำหน่ายไฟฟ้าจะมีความมั่นคงและมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบจำหน่ายแบบเหนือดิน สามารถรองรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยของระบบไฟฟ้า ลดปัญหาไฟฟ้าตกหรือไฟฟ้าดับจากภัยธรรมชาติและอุบัติภัยต่างๆ ที่จะทำให้เกิดความเสียหายและอันตราย อีกทั้งยังช่วยให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามมากยิ่งขึ้นต่อไป

Subscribe