เรือเบ็ดราวถูกไฟไหม้ พบถูกเจ้าท่าฯ ภูเก็ต แจ้งความเนื่องจากไม่แจ้งเข้า ตาม พ.ร.บ.เดินเรือน่าน้ำไทย ตั้งแต่ปี 61 แต่ไม่ปรากฎผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของ อัยการสั่งงดการสอบสวน พร้อมรอการทำลายแต่อยู่ระหว่างของบประมาณ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ตได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้เรือประมงทูน่า เหตุเกิดในทะเลชายหาดแหลมหงา ใกล้กับท่าเรือเอเอมารีน่า บ้านแหลมหงา เกาะสิเหร่ .1 .รัษฎา .เมือง .ภูเก็ต หลังรับแจ้งได้ประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลรัษฏา เทศบาลตำบลวิชิต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต  เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้น โดยมี ...ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ ผกก. 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ นายภูวิศ เพชรขาว หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลตำบลรัษฎา, ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ประมงภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้เรือประมงเบ็ดราวทูน่า ซึ่งเป็นเรือไม้ขนาดใหญ่ รวมจำนวน 5 ลำ จอดเรียงรายอยู่ในทะเล ห่างจากฝั่งไปประมาณ 200 เมตร  และกำลังลุกลามไปยังเรือประมงที่ตะแคงอยู่ใกล้เคียงอีก 1 ลำและเนื่องจากตัวเรืออยู่ห่างฝั่ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯ เทศบาลตำบลรัษฏา ต้องช่วยกันลำเลียงอุปกรณ์ปั้มน้ำลงเรือออกไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อสูบน้ำทำการฉีดสกัดเปลวเพลิง  สอบถามชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เรือดังกล่าวมาจอดลอยลำนานมากแล้ว และไม่มีใครมาแสดงตัวเป็นเจ้าของจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีเรือจอดอยู่บริเวณดังกล่าวจำนวน 6 ลำ เป็นเรือที่จอดติดกันจำนวน 5 ลำ ประกอบด้วย เรือ  ZHANYUAN YU 829, ZHANYUAN YU 814, ZHANYUAN YU 815, ZHANYUAN YU 811 และ YUE XIA YU 90023 มีลักษณะเป็นเก๋งเรือและเปลือกเรือเป็นไม้ ส่วนท้องเรือเป็นคอนกรีต เสริมลวดเหล็ก ตรวจสอบพบความเสียหาย พบว่ามี 2 ลำ ที่มีความเสียหายจากเพลิงไหม้ประมาณ 50% และอีก 3 ลำ มีความเสียหายจากเพลิงไหม้ประมาณ 15-20 %  ซึ่งเรือทั้ง 5 ลำจอดในลักษณะเกยตื้น (ติดแห้ง) โดยมีความลึกน้ำประมาณ 1.50 เมตร ไม่พบว่ามีคราบน้ำมันบริเวณดังกล่าว และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ขณะที่ นายณชพงศ ประนิตย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ให้รายละเอียดเกี่ยวกลุ่มเรือดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.เมืองภูเก็ต เมื่อวันที่  30 ตุลาคม  2561 ในข้อหา ไม่แจ้งเรือเข้า ตาม .17 ...การเดินเรือในน่านน้ำไทยฯ ทั้งนี้เรือลำดังกล่าวคาดว่ามาจอดทิ้งไว้ประมาณเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีสภาพผุพังไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งสำนักงานฯ ได้มีหนังสือสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบ ด้วย ด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัดภูเก็ต /ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต/ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ผลปรากฏว่าไม่พบการรายงานแจ้งเข้าออกตาม ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ด่านศุลกากรภูเก็ต มีหนังสือแจ้งว่า พบการรายงานของเรือ ZHANYUAN YU 814 ไว้กับศุลกากรเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2556 เป็นเรือ Bulk ไม่มีสินค้า สัญชาติจีน ระวางน้ำหนักสุทธิของเรือ 41 คัน ระวางน้ำหนักของ ตัน และในวันที่ 9 เมษายน 2563  สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงภูเก็ต ได้มีหนังสือแจ้ง สภ.เมืองภูเก็ต ให้งดการสอบสวน ส่งสำนวนคืน และหากต่อมารู้ตัวผู้กระทำความผิด ให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนต่อไป

และต่อมาสภ.เมืองได้มีหนังสือถึงสำนักงานเจ้าท่าฯ แจ้งงดการสอบสวน เนื่องจากไม่พบตัวผู้กระทำความผิด และสำนักงานเจ้าท่าฯอยู่ระหว่างดำเนินการขอสนับสนุนงบประมาณทำลายซากเรือประมงดังกล่าว

Subscribe