“แม่ลำปี” เต่ามะเฟืองโชว์ตัวเป็นของขวัญวันปีใหม่ รังที่ 6 ในฤดูกาล

“แม่ลำปี” เต่ามะเฟืองโชว์ตัวเป็นของขวัญวันปีใหม่ รังที่ 6 ในฤดูกาล

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต สำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล โดยใช้อากาศยานไร้คนขับ (drone) พบแม่เต่ามะเฟืองกำลังวางไข่บริเวณชายหาดท้ายเหมือง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

โดยครั้งนี้นับเป็นการพบการขึ้นวางไข่เป็นรังที่ 5 ของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง (รังที่ 6 ของฤดูกาล) จากการวัดพบความกว้างกระดอง 105 ซม. ความยาวกระดอง 180 ซม. พบตำหนิบริเวณปลายพายด้านซ้ายแหว่งเล็กน้อย และถ่ายภาพเพื่อใช้ยืนยันอัตลักษณ์หลังจากแม่เต่าเดินกลับลงทะเล เจ้าหน้าที่ได้ทำการขุดย้ายไข่เต่า เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการสูญหายและน้ำทะเลจะท่วมถึง ความลึกก้นหลุมไข่ 80 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 27 ซม. พบไข่ทั้งหมด 120 ฟอง เป็นไข่สมบูณ์ 78 ฟอง ไข่ลม 42 ฟอง ไข่เต่ามีขนาด 5.42 ซม.

ซึ่งจุดวางไข่อยู่บริเวณพิกัด UTM 47P 416280 931257 ได้ย้ายไข่เต่ามะเฟืองไปเพาะฟักในจุดที่สะดวกต่อการดูแลบริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุดเพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ ไข่เต่าจะฟักตัวคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2567

การพบแม่เต่ามาวางไข่บ่อยครั้งเป็นการยืนยันว่าหาดท้ายเหมืองมีความเงียบสงบสวยงามมีสภาพตามธรรมชาติสูง ควรอนุรักษ์ไว้ ตามที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นมรดกโลกต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและภาพ อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

Subscribe