โควิดในภูเก็ตแนวโน้มดี ผู้ป่วยติดเชื้อเริ่มลดลง เฉลี่ยวัน 20 ราย เหลือ 10 กว่าราย จากการนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ากักตัว ตรวจคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่ สกัดได้แล้ว 12 ราย ไม่มีปัญหาเตียงรองรับผู้ป่วยเพียงพอ

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในรายการ “ผู้ว่าฯรายงานประชาชน” ทาง สวท.ภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ดร.ชยานนท์ ภู่เจริญ นักวิชาการ มอ.ภูเก็ต นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ นายกสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวภูเก็ต และเจ้าของ นิกรมารีน เข้าร่วม ณ สวท.ภูเก็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานขณะนี้ ภูเก็ตมียอดผู้ป่วยโควิดสะสมอยู่ที่ 361 คน รักษาหายกลับบ้านได้ 112 คน และยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 248 คน การแพร่ระบาดมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 20 คน และเริ่มลดลงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เหลือผู้ป่วยรายใหม่วันประมาณ 13 กว่าคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่รวมผู้ติดเชื้อที่ได้จากการคัดกรองตรวจหาเชื้อแบบ Rapid Antigen Test ผู้ที่เดินทางเข้ามาภูเก็ต ที่สนามบินและด่านท่าฉัตรไชย ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉพาะในพื้นที่ภูเก็ตอยู่ที่เฉลี่ยวันละ 8-9 ราย ทั้งจากความร่วมมือจากผู้ป่วยในการแจ้งไทม์ไลน์ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ยินยอมให้มีการกักตัว เพื่อควบคุมไม่ให้เชื้อกระจายออกไป รวมไปถึงภาคส่วนต่างๆ ที่ร่วมมือกันจนทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื่อลดลงเรื่อยๆ

ส่วนเตียงสำหรับรองผู้รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดนั้น โรงพยาบาลในภูเก็ตทั้งภาครัฐและเอกชน มีเตียงรองรับได้ 541 ราย ใช้รักษาผู้ป่วยไปแล้ว 235 เตียง เหลือรองรับผู้ป่วยอีก 216 เตียง รวมไปถึงโรงพยาบาลสนาม ที่ศูนย์กีฬา มอ.ภูเก็ต 150 เตียง ตอนนี้ใช้ไปแล้ว 82 เตียง เหลืออีก 68 เตียง และยังมีสำรองที่หอประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฎ 267 ห้อง

ส่วนโรงแรมที่กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือ LQ มีทั้งหมด 4 แห่ง 510 ห้อง ขณะนี้ใช้ไปแล้ว 497 เตียง กักผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 492 คน เป็นจำนวนที่มากที่สุดในภาคใต้ที่มีการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในโรงแรม ซึ่งเป็นความร่วมมือการทำงานของทุกภาคส่วนและเป็นการใช้งบประมาณจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อให้การแพร่ระบาดกระจายออกไปให้น้อยที่สุด

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในผู้ป่วยสะสมจำนวน 361 คน นั้น ในระยะหลังจะตรวจพบเชื้อจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่กักตัวไว้ และพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันจากการตรวจหาเชื้อแบบ Rapid Antigen Test ที่สนามบินและด่านท่าฉัตรไชย ซึ่งในช่วง 3-4 วันที่มีการตรวจคัดกรอง สามารถตรวจและพบผู้ติดเชื้อแล้ว 12 คน ถ้าเราสามารถควบคุมไม่ให้คนจากภายนอกนำเชื้อเข้ามาแพร่ในพื้นที่ภูเก็ตได้ จะทำให้ภูเก็ตสามารรถควบคุมการแพร่เชื้อให้หมดไปด้วยรวดเร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในจำนวน 361 คน ที่ติดเชื้อนั้น มีจำนวน 2 คน ที่ไม่มีอาการ เดินเข้ามาผ่าตัดที่โรงพยาบาล และตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด ซึ่งในกลุ่มนี้สามารถที่จะแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ และการฉีดวัคซีน

ด้าน นายแพทย์เลอศักดิ์ ลีนะนิธิกุล รอง ผอ.โรงพยาบาลวชิรภูเก็ต กล่าวถึงการตรวจคัดกรองด้วยวิธี Rapid Antigen Test ที่ด่านท่าฉัตรไชยและสนามบิน ว่า 15,000 คน ตั้งแต่วันที่ 22-27 เม.ย.2564 พบการติดเชื้อ 18 ราย ได้มีการส่งตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ผลออกมาเป็นบวก 13 ราย ได้มีการกักกันผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสใกล้ชิด ซึ่งในจำนวน 13 นี้ หากมีการปล่อยให้เข้ามาในภูเก็ตโอกาสที่เชื้อจะแพร่ยังไม่คนภูเก็ตมีสูง ซึ่งมาตรกาดังกล่าวถือว่าเป็นมาตรการที่ดี ในเบื้องต้นจะดำเนินการจนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ หลังจากนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะที่ นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 361 ราย ส่วนใหญ่ 90% ไม่มีอาการถึงอาการเบามาก เหมือนไข้หวัดธรรมดา บางรายไม่มีอาการอะไรเลยสามารถส่งไปยังโรงพยาบาลสนามได้เลย แต่ทางเราจะให้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลและเอ็กซเรย์ปอดก่อนจึงให้ย้ายไปโรงพยาบาลสนาม ที่มีอาการรุนแรงไวรัสลงปอดทำให้ปอดอักเสบ มีอยู่ 4 ราย ที่ต้องอยู่ในห้องไอซียู และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 2 ราย

Subscribe