จังหวัดภูเก็ตจัดงานวันคนพิการประจำปี 2565

จังหวัดภูเก็ตจัดงานวันคนพิการประจำปี 2565

ที่ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดงานวันคนพิการจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2565 โดยมี นางปริญาติ แขกเพ็ง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์การภาคประชาชนและประชาชนเข้าร่วม

นางปริญาติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์กรสหประชาชาติได้ประกาศให้ทุกวันที่ 3 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันคนพิการสากลและเชิญชวนให้ประเทศสมาชิก ร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษณ์ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม สำหรับในปี 2565 องค์กรสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลักคือ “การปฏิรูปสู่การพัฒนาเพื่อคนทั้งมวล : พลังนวัตกรรมสู่โลกที่เข้าถึงได้และเป็นธรรม”

จังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ร่วมกันจัดงานวันคนพิการมาตั้งแต่ปี 2538 รวม 26 ครั้งในวันนี้เป็นครั้งที่ 27 กิจกรรมในงานประกอบด้วย การให้บริการด้านอาชีพ / รับสมัครงาน โดยจัดหางานจังหวัดภูเก็ต/ ให้บริการตัดผม โดยสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ตและวิทยาลัยสารพัดช่างภูเก็ต/บูธกิจกรรมและเกมส์โดยเทศบาลตำบลวิชิต เทศบาลเมืองกะทู้ /บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โดยโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต/ การแสดงความสามารถของคนพิการและเด็กพิการจากชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจังหวัดภูเก็ต ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกอำเภอถลาง ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดภูเก็ตและการแสดงดนตรีของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง “วงซุปเปอร์แดนซ์สามกอง” /การจัดนิทรรศการ เผยแพร่ความรู้ต่าง ๆ โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต/ บริการให้คำปรึกษาและความรู้ทางกฏหมายโดยสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฏหมายและการบังคับคดีจังหวัดภูเก็ต ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจังหวัดภูเก็ต ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกอำเภอถลาง ชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา สมาคมคนพิการภูเก็ตและกลุ่มพัฒนาอาชีพคนพิการ บริการจัดเลี้ยงอาหาร/เครื่องดื่ม สำหรับคนพิการและผู้ร่วมงานฟรีตลอดงานโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน

นายอำนวย กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ หรือ CRPD ซึ่งเป็นอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ส่งเสริมพิทักษ์สิทธิและรับรองให้คนพิการ มีหลักประกันในสิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ต่อคนพิการอย่างเสมอภาคทักเทียมกับบุคคลทั่วไปและเป็นสนธิสัญญาด้านสิทธิคนพิการด้านสิทธิมนุษยชนขององค์กรสหประชาชาติฉบับแรกในศตวรรษที่ 21 โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ขับเคลื่อนนโยบายเพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดยในปีที่ผ่านมาได้มีการปฏิรูปการขึ้นทะเบียนคนพิการ เพื่อให้คนพิการได้รับสิทธิสวัสดิการและความช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง การพัฒนาระบบบริการคนพิการผ่านกลไกศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตได้มีการนำร่องร่วมกับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลประจำอำเภอและ อปท. ในพื้นที่มาแล้ว 2 ปี นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาและส่งเสริมให้คนพิการมีงานทำ การปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้กับคนพิการและโครงการจัดหาครอบครัวอุปการะให้กับคนพิการที่ไม่มีผู้ดูแลเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการได้อยู่กับครอบครัวทั้งนี้ในปี 2566 ถือว่าเป็นปีสำคัฐในการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ ซึ่งรัฐบาลจะมีการประกาศแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2566-2570) มุ่งเน้นในเรื่องของการสร้างการมีส่วนร่วมและการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม รวมถึงเป็นการสร้างโอกาสเพื่อส่งเสริมให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตบนพื้นฐานศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และส่งเสริมความเสมอภาคเป็นธรรมอย่างทั่วถึงเท่าเทียมและสามารถเข้าถึงประโยชน์จากสิทธิได้อย่างแท้จริง

การจัดงานวันคนพิการจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าทุกภาคส่วนในสังคมไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคธุรกิจ พร้อมที่จะร่วมมือกันส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการในทุกด้านและวันนี้นับว่าเป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์อย่างยิ่ง โดยได้รวมพลังของคนพิการในจังหวัดภูเก็ตให้มาทำกิจกรรมร่วมกันและใช้โอกาสนี้ในการพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ในการดำรงชีวิตทุกท่านจะได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสิทธิประโยชน์ที่คนพิการพึงจะได้รับตามกฏหมาย

Subscribe