ขบวนแห่เทศกาล “ภูเก็ตเพอรานากัน เฟสติวัล 2024” อย่างยิ่งใหญ่

ขบวนแห่เทศกาล “ภูเก็ตเพอรานากัน เฟสติวัล 2024” อย่างยิ่งใหญ่ ท้าชิงรางวัล Grand Pinnacle Awards – City Festival 22-23 มิ.ย.นี้

ที่ บริเวณสี่แยกธนาคารชาร์ตเตอร์และโรงพักตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต แลนด์มาร์กชื่อดังของ จ.ภูเก็ต นงส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร อดีต สส.ภูเก็ต 5 สมัย ผู้ก่อตั้งสมาคมเพอรานากันประเทศไทย นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ นายกสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดงานมหกรรมและเทศกาลนานาชาติพร้อมด้วยขบวนแห่งนานาชาติ 20 ขบวน มีผู้คนเข้าร่วมกว่า 1,600 คนต่างเดินเฉลิมฉลองไปตามถนนพังงา ถนนถลาง ถนนภูเก็ตผ่านสี่แยกธนาคารชาร์เตอร์และโรงพักตลาดใหญ่หรือย่านเมืองเก่าภูเก็ต ระยะทางกว่า 1.20 กม.ซึ่งได้มีการจัดเตรียมงานไว้อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งงานดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 มิ.ย.67 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าชมและร่วมงานกว่า 15,000 คนและคาดว่าจะรายได้สะพัดกว่า 300 ล้านบาท

ในปีนี้ สมาคมเพอรานากันร่วมกับ อบจ.ภูเก็ตและสมาคม TIEFA ได้ยกระดับการจัดเทศกาลดังกล่าว เพื่อนำเสนอตัวส่งชิงรางวัล Grand Pinnacle Awards – City Festival ในแขนง World Best Parade ของสมาพันธ์ผู้จัดงานเทศกาลและมหกรรมโลก (World IFEA) โดยมีการเตรียมแผนการจัดงานเทศกาลนี้ให้สอดคล้องตามแผนมาตรฐานระดับสากลทั้งระบบ logistics เมือง การปิดถนน สิ่งแวดล้อมและแผนชุมชมสัมพันธ์ พร้อมกับเนื้อหามรดกทางศิลปะวัฒนธรรมและวัฐจักรของระบบทางเศรษฐกิจเพื่อความยั่งยืน (New Eco System) ซึ่งจะมีการประกาศผลอย่างป็นทาง การไม่เกินปลายเดือน ส.ค.67 โดยไฮไลท์ปีนี้คือ ขบวบรำมหาชนเพอรานากัน ในรูปแบบ Flash Mob Culture และขบวนแห่หลากหลายวัฒนธรรมจากอีก 10 เมืองเพอรานากันในคาบสมุทรมลายูอ โดยแนวคิดปีนี้เป็นเรื่อง ความอุดมสมบูรณ์ (ABUNDANT) ของวิถีความเป็นอยู่ของชาวเพอรานากัน ที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายของมรดกทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมในเรื่อง City of Well-Being เพื่อเป็นการสร้างยุทธศาสตร์แห่งความยั่งยืนทางด้านศิลปะวัฒนธรรมของภูเก็ตเพอรานากัน โดยใช้ “เสี่ยหนา” ปิ่นโตกับข้าวประเพณีของชาวภูเก็ต และ “อ่องหลาย” สัปปะรด ผลไม้ไหว้เจ้ามงคล และยังเป็นหนึ่งในผลไม้ชุมชนเชิงเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยมีการนำเสนอผ่านขบวนแห่ที่สร้างกิจกรรมแบบ 2 ways handson ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมงาน โดยท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของวัฒนธรรมจากประเทศสิงคโปร์ มาเลเซียและอินโดนีเซียร่วมกับชุมชนชาวเพอรานากันภูเก็ตและอีก 6 จังหวัดอันดามันและภาคใต้ และนำการแสดง Peranakan Street Perfomance Art จากนานาชาติ เป็นต้น

Subscribe