สร้าง Phuket Model ดูแลความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวและการบังคับใช้กฎหมาย

นายกรัฐมนตรีมอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติสร้าง Phuket Model ด้านการดูแลความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวและการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมนำร่องจังหวัดเชียงใหม่ กรุเทพฯ พัทยา

ที่ โรงแรมบันยันทรี ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและการกระทำความผิดกฎหมายของชาวต่างชาติที่มาเยือนและเข้ามาอยู่ในจังหวัดภูเก็ตโดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ. ตร. นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ท. สำราญ นวลมา ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิต ผบช.ภ. 8 พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กงสุล 12 ประเทศ ส่วนราชการภาคเอกชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่ามาตรการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายของชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวและมาอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะสร้างชุดข้อมูลเพื่อแจ้งให้กับชาวต่างชาติได้รับรู้รับทราบ ในสิ่งที่กฎหมายต้องห้ามโดยมีการบูรณาการกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งตรวจสอบปราบปรามมาเฟียต่างชาติที่เข้ามายังจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายผู้ประกอบการให้บริการรถเช่าชาวต่างชาติ โดยจัดทำเป็น Phuket Model เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายแก้ปัญหาน้ำอุปโภค บริโภค โดยนะนำน้ำจากเขื่อนเชี่ยวหลาน จ.สุราษฎร์ธานี มาใช้กับจังหวัดพังงา กระบี่และภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาน้ำขาดแคลนในระยะยาว นอกจากนี้ยังมีการขยายถนนภูเก็ตอีกหลายสายทั้งถนนสายหลักและสายรอง เพื่อจะทำการจราจรภูเก็ตไม่เป็นอัมพาต อีกเรื่องคือการแก้ปัญหาน้ำเสีย เพราะฉะนั้นเรื่องเหล่านี้เป็นนโยบายที่รัฐลงทุนหลายแสนล้าน ทั้งนี้จากการที่รัฐบาลได้กดปุ่มส่งเสริมด้านการการท่องเที่ยวทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นถือว่า 7 เดือนที่ผ่านมาไกลพอสมควร คนมีเงินในกระเป๋ามากขึ้น เกิดความมั่งคั่ง แต่อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งเหล่านี้จะไม่ยั่งยืนถ้าไม่มีความมั่นคง วันนี้ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ประสานตำรวจทุกหน่วยให้ความสำคัญของความมั่นคงโดยเรื่องแรกที่ต้องกล่าวคือเรื่องชาวต่างชาติกระทำผิดกฏหมายเป็นเรื่องที่ชัดเจน ไม่ได้ใส่ร้าย มีจริงและได้มีการดำเนินการดูแล ปรับปรุง ดูแลเรื่องนี้อย่างเป็นธรรม พร้อมกันนี้ยังได้ปรับปรุงเรื่องการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยเฉพาะตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เรื่องของการปราบปรามคนทำผิดกฎหมายทั้งชาวไทยและต่างชาติต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าผู้ประกอบการให้บริการรถเช่า ตรวจสอบเรื่องใบขับขี่ ถ้าไม่มีใบขับขี่ ขับรถไม่ได้ เน้นย้ำเรื่องนี้ต้องชัดเจน เนื่องจากมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น โดยทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้บอกไปแล้วว่าหากเราทำสำเร็จที่ภูเก็ตก็จะขยาย Phuket Model ไปยังกรุงเทพ เชียงใหม่ พัทยา เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญจริง ๆ และขอความร่วมมือกงสุลกิตติมศักดิ์ เรื่องความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลต้องพึ่งกฎหมายเป็นหลัก โดยได้มอบให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ชัดเจน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รัฐบาลลงทุนเป็นแสนล้านมีการกระทำผิดเพียงนิดเดียวชื่อเสียงภูเก็ตก็เสียหมด ฉะนั้นรัฐบาลต้องขอความร่วมมือกงสุลที่มาประชุมในครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามในพื้นที่ป่าตองซอยบางลา มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ห้ามมียาเสพติดและเหตุทะเลาะวิวาท โดยให้ทางรักษาราชการแทน ผบ.ตร. เร่งปรับปรุง สภ.ป่าตองและป้อมตำรวจบางลาอย่างเร่งด่วน

Subscribe