กทพ.เร่งโครงการ เจาะอุโมงค์ “กะทู้-ป่าตอง” แก้ปัญหาดินสไลด์ จ.ภูเก็ต

กทพ.เร่งโครงการ เจาะอุโมงค์ “กะทู้-ป่าตอง” แก้ปัญหาดินสไลด์ จ.ภูเก็ต

กทพ.เผย ทางด่วนสายอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หากก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยแก้ปัญหาดินสไลด์ และสามารถใช้เป็นเส้นทางอพยพกรณีเกิดภัยพิบัติ จ.ภูเก็ต ได้

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า จากเหตุฝนตกหนักบริเวณเขาป่าตอง อำเภอกะทู้ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565 ส่งผลให้เกิดปัญหาดินสไลด์ บริเวณถนนสายกะทู้-ป่าตอง (ทล.4029 เส้นทางขึ้นลงเขาป่าตอง จ.ภูเก็ต) จนต้องปิดเส้นทางบริเวณแยกสี่กอ ใกล้อำเภอกะทู้ ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาป่าตอง และทางขึ้นวัดสุวรรณคีรีวงก์ ที่จะมาสู่อำเภอกะทู้ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่สามารถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวได้นั้น

สำหรับ กทพ.นั้นมีโครงการก่อสร้างที่เตรียมดำเนินการคือ โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 14,670 ล้านบาท ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะเชื่อมโยงการเดินทางจากอำเภอกะทู้-หาดป่าตอง และบรรเทาปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุบนถนนหมายเลข 4029

ทั้งนี้ หากมีอุโมงค์กระทู้-ป่าตอง มาเสริมใต้ดินจะช่วยให้ปัญหาดินสไลด์หมดไป อีกทั้งยังเป็นทางเลือกในการอพยพกรณีเกิดภัยพิบัติอีกด้วย

สำหรับรูปแบบโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง เป็นโครงการก่อสร้างทางยกระดับ มีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวเส้นทาง ระยะทางรวม 3.98 กม. เป็นทางพิเศษขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมกับ ถ.พระเมตตา ในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการฯ ในพื้นที่ ต.กะทู้ อ.กะทู้ มีทางขึ้น-ลง 2 แห่ง และมีด่านเก็บค่าผ่านทางตั้งอยู่บริเวณ ต.กะทู้ 1 ด่าน

คาดว่าโครงการนี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2570 ซึ่งถือเป็นทางพิเศษสายแรกที่เปิดให้รถจักรยานยนต์ใช้ได้ด้วย

Subscribe