จนท.อุทยานฯ สิรินาถ ภูเก็ต ช่วยเหลือตัดเศษอวนจากตัวเต่าหญ้า ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง

จนท.อุทยานฯ สิรินาถ ภูเก็ต ช่วยเหลือตัดเศษอวนจากตัวเต่าหญ้า ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง พบบาดเจ็บที่ขาและกระดอง ประสานศูนย์วิจัยฯ รับไปทำการอนุบาล นอกนี้ยังพบทุ่น 2 ลูก ถูกคลื่นซัดจนเชือกขาด

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับการประสานงานจากนักท่องเที่ยว ว่าพบเต่าจำนวน 1 ตัว ติดเศษอวนลอยมาติดบริเวณหน้าหาดในยาง ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ซึ่งมีคลื่นสูงและลมแรงมาก หลังได้รับแจ้งภายใต้การสั่งการของนายสรศักดิ์ รณะนันท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้เข้าช่วยเหลือโดยการตัดเศษอวนออก พบมีบาดแผลบริเวณขาและกระดอง จึงได้ทำการวัดความกว้างของกระดองได้ 62 ซม. และวัดความยาวของกระดองได้ 60 ซม. เป็นชนิดเต่าหญ้า จากนั้นได้ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน มารับเต่าหญ้าดังกล่าว รับไปทำการรักษาบาดแผลและดูแลต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่เก็บขยะบริเวณชายหาดในยาง ซึ่งถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง เนื่องจากในระยะนี้มีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ทำให้มีฝนตกหนักและทะเลมีคลื่นสูง นอกจากขยะทั่วไปแล้ว ยังพบทุ่นสีเหลือง สำหรับผูกเรือขนาดใหญ่ จำนวน 1 ลูก และทุ่นสีขาวสำหรับผูกเรือขนาดเล็ก จำนวน 1 ลูก สันนิษฐานว่า เนื่องจากมีคลื่นสูงและลมพัดแรง ทำให้เชือกผูกทุ่นขาด จึงเก็บรวบรวมไว้ เพื่อรอดำเนินการ กลับไปติดตั้งหลังคลื่นลมเงียบสงบ

Subscribe