จนท.เร่ง ตรวจสอบสิงโตที่นำมาโชว์ในคาเฟ่

จนท.เร่ง ตรวจสอบสิงโตที่นำมาโชว์ในคาเฟ่

จากกรณี วันที่ 12 ก.พ.67 สื่อโซเชี่ยลได้โพสต์ภาพสิงโตอยู่ในคาเฟ่แห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พร้อมระบุข้อความว่า แบบนี้ทรมานสัตว์ป่าหรือไม่? นทท.ต่างชาติ ร้องสื่อ พบคาเฟ่ในตัวเมืองภูเก็ต นำลูกสิงโต มากั้นคอกโชว์ในร้าน ให้นทท.ได้มาจับถ่ายรูป ระบุ ”ฉันคิดว่า นี้คือการทารุณกรรมสัตว์ป่า ”ลูกสิงโต“ ควรอยู่กับแม่ และฝูง ในที่ที่มันควรจะอยู่ แต่ไม่ใช่ ในร้านคาเฟ่ ซึ่งแบบนี้ เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ส่งร้องเรียนมา เพื่อให้ฝากช่วยตรวจสอบ“ กลุ่ม นทท.ได้กล่าว หลังจากโพสต์ไม่นานก็มีคนเข้ามาคอมเม้นต์มากมายเช่น ร้านไหนอยากไป, มันผิดธรรมชาติครับ ที่แบบนี้ไม่ใช่เขาอยู่, สิงโตหิวก็กินลูกค้าเลย, พวกที่ร้องเรียนคือคนที่อิจฉาเขา, ไม่ทรมานสักหน่อยคิดมากไปนะ, ขอโลเคชั่นหน่อย

ล่าสุดวันนี้ 12 ก.พ. 67 นายชินเทพ กังเฮ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว พร้อมด้วยร.ต.ท.บุญพบ ทินบุตร รอง สวป.สภ.เมืองภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และชุดสายตรวจ สภ.เมืองภูเก็ต ได้เดินทางไปตรวจสอบร้านกาแฟ เดอะ กลาสเฮาส์ คาเฟ่ แอนด์ สเปซ ซึ่งตั้งอยู่ม.2 ต.รัษฎา อ.เมือง ได้ตรวจภายในร้านมีนักท่องเที่ยว มาใช้บริการจำนวนมาก และได้พบกับนายคาย ชาวจีน ซึ่งเป็นเพื่อนของเจ้าของ คาเฟ่ดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวมายังสภ.เมืองภูเก็ต เพื่อทำการสอบสวน ในเบื้องต้นทราบว่า สิงโตตัวดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ต.ฉลอง ซึ่งได้ซื้อมาจากกรุงเทพฯ จำนวน 15 วันแล้ว และได้นำมาโชว์ ให้นักท่องเที่ยวชมประมาณ 2-3 ชั่วโมงแล้วจะนำกลับไปเลี้ยงดูที่บ้านพัก ในพื้นที่ต.ฉลอง แต่เจ้าหน้าที่ได้พยายามสอบถามนายคาย ชาวจีน ได้พูดจา ภาษาไทยได้ไม่มากนัก เพียงแต่ บอกว่าเจ้าของสิงโตอยู่ที่จังหวัดกระบี่จะกลับมาในคืนนี้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ จึงได้เข้าพบ พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมือง ภูเก็ต และจะประสานไปยังผกก.สภ.ฉลองอีกครั้ง ก่อนรวบรวมหลักฐาน ออกหมายค้นบ้านที่ เก็บตัวสิงโตไว้ และจะได้ตรวจสอบการนำเข้ามาในพื้นที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หรือมีการเคลื่อนย้ายสิงโต หรือไม่ เพราะสิงโตเป็นสัตว์ควบคุม

ด้านนายชินเทพ กังเฮ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบในเบื้องต้นแต่ยังไม่พบสิงโตจึงยังไม่ทราบว่าสิงโตมาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่เพราะสิงโตเป็น สัตว์ควบคุมตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี พศ.2562 ซึ่งต้องได้รับอนุญาตให้ครอบครองและต้องเลี้ยงดูที่สถานที่แจ้งการครอบครอง

ในเบื้องต้นยังไม่เห็นเอกสารแต่ส่วนมากสิงโตจะมีการซื้อขายกันตามฟาร์มและฟาร์มก็ต้องมีใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายก็ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ในการเคลื่อนย้ายตอนนี้ได้เข้ามาดูที่เกิดเหตุคาเฟ่ที่เป็นข่าวแต่ไม่พบสิงโตแล้วตอนนี้ได้ประสานไปกับเจ้าของคาเฟ่เพื่อให้นำสิงโตและเอกสารเกี่ยวกับสิงโตมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตอนนี้ได้ประสานไปยังตำรวจท้องที่ด้วยเพื่อได้ออกหมายเรียกมาสอบถามเพิ่มเติมอีกครั้ง

Subscribe