จังหวัดภูเก็ตประชุมร่วมกับกงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ ประจำจังหวัดภูเก็ต

รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต นำทีมผู้บริหารของจังหวัดภูเก็ตประชุมร่วมกับกงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ ประจำจังหวัดภูเก็ต เพื่อหารือแนวทางการดูแลนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

ณ ห้องประชุมมุขหน้า ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) ศูนย์ราชการจังหวัดภูเก็ต นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ผู้บริหารของจังหวัดภูเก็ต ประชุมร่วมกับกงสุล และกงสุลกิตติมศักดิ์ประจำจังหวัดภูเก็ต

โดยการประชุมในวันนี้กงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย
กงสุลใหญ่ออสเตรเลีย,กงสุลกิตติมศักดิ์อังกฤษ (British) ,กงสุลกิตติมศักดิ์อิสราเอล, กงสุลใหญ่ สหพันธรัฐ รัสเซีย ประจำจังหวัดภูเก็ต (Russia)
,กงสุลกิตติมศักดิ์ชิลี (Chile),กงสุลกิตติมศักดิ์เยอรมัน(Germany,กงสุลกิตติมศักดิ์ฝรั่งเศส,กงสุลกิตติมศักดิ์เนปาล (Nepal) ,กงสุลกิตติมศักดิ์เม็กซิโก (Mexico),กงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐเกาหลี(Korea),กงสุลกิตติมศักดิ์เอสโตเนีย (Estonia),กงสุลกิตติมศักดิ์ (Czech),กงสุลกิตติมศักดิ์สเปน (Spain),กงสุลกิตติมศักดิ์สวิตเซอร์แลนด์ (Switzerland),กงสุลกิตติมศักดิ์นอร์เวย์ (Norway),กงสุลกิตติมศักดิ์ลักเซมเบิร์ก

นายอำนวย พิณสุวรรณ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากดังนั้นการขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎระเบียบจึงเป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่างประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเป็นไปอย่างมีความสุขสงบเรียบร้อย

โอกาสนี้ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต นำเสนอมาตรการรักษาความปลอดภัยและกวดขันการปฏิบัติตามระเบียบและการดำเนินการตามกฎหมายสำหรับชาวต่างชาติของจังหวัดภูเก็ต” เพื่อสร้างความปลอดภัยด้านอาชญากรรมและยาเสพติด โดยปัจจุบันมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตจำนวน 28,614 คน
และในปี 2566 ตั้งแต่มกราคม 2566 มีชาวต่างชาติกระทำความผิด และเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา 565 คน

พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตในฐานะเลขาโครงการที่พักสีขาวสำหรับชาวต่างชาติ จ.ภูเก็ต กล่าวรายงาน ผลการดำเนินการ ตามโครงการที่พักสีขาวสำหรับชาวต่างชาติ จังหวัดภูเก็ต เป็นต้นแบบของประเทศ ข้อมูลระหว่างวันที่ 1 ถึง 30 มิถุนายน 2566 มีถิตินักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต 248,325 คน แต่มีสถิตินักท่องเที่ยวแจ้งที่พักจำนวน 334,752 ราย ข้อมูลดังกล่าว ทำให้เกิดความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยว

นายกรณ์พิทักษ์ อาสน์สุวรรณ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการจัดระเบียบรถเช่า ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตโดยขอความร่วมมือกงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ ประจำจังหวัดภูเก็ต ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ให้ชาวต่างชาติ ที่จะ เช่ารถจะต้องมีใบขับขี่ และให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อลดและป้องกันอุบัติเหตุ

โอกาสนี้ที่ประชุมได้แนะนำให้กงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ ประจำจังหวัดภูเก็ตได้รู้จักกับ แพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมือง Traffy Fondue ฉบับภาษาอังกฤษ ในรูปแบบเว็บไซต์ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้ใช้ สำหรับการแจ้งปัญหา ข้อเสนอแนะจากผู้แจ้ง และ ระบบสนับสนุนการบริหารจัดการปัญหาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเป็นระบบที่เปิดกว้างให้ชาวต่างชาติแจ้งและติดตามปัญหา โดยเมื่อชาวต่างชาติแจ้งปัญหาใดๆ ไป เช่นฟุตบาทชำรุด, ฝาท่อแตก, ไฟไม่สว่าง,  น้ำท่วมขังเรื้อรัง ฯลฯ แล้ว  ก็จะมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมารับเรื่องและส่งเจ้าหน้าที่มาแก้ไขให้อย่างรวดเร็ว

ด้านกงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ ประจำจังหวัดภูเก็ต ได้นำเสนอเอกสารแนวทางการแจ้งเหตุการจับกุม การเสียชีวิตหรือการเจ็บป่วยของชาวต่างชาติเพื่อให้ส่วนราชการต่างๆได้ดำเนินการในการที่จะประสานงานระหว่างกันซึ่งสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลต่างๆได้ตามรายละเอียดขั้นตอนในเอกสาร

Subscribe