ชาวชุมชนสระต้นโพธิ์ จ.ภูเก็ต 23 ครัวเรือน รวมตัวทวงสิทธิ์ที่อยู่อาศัย

ชาวชุมชนสระต้นโพธิ์ จ.ภูเก็ต 23 ครัวเรือน รวมตัวทวงสิทธิ์ที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ป่าชายเลนเสื่อมโทรม 4 ไร่ ที่กรมทรัพยากรทางทะเลฯ มอบให้ แต่เข้าพื้นที่ไม่ได้ ถูกคัดค้าน เดือดร้อนหนักไม่มีที่อยู่ ประกาศจะปักหลักอยู่หน้าศาลากลางจนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน

ชาวบ้านจากชุมชนสระต้นโพธิ์ ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต จำนวน 23 ครัวเรือน ได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งนำผ้าใบขนาดใหญ่มากางเป็นที่พักชั่วคราว กันแดด กันฝน รวมทั้งอุปกรณ์ทำครัวและเครื่องครัว ถังแก๊ส หม้อหุงข้าว จานชาม รวมถึงป้ายเขียนข้อความระบุว่า “ ชุมชนสระต้นโพธิ์ ขอเข้าไปอยู่ในพื้นที่ทางกรมทรัพย์ฯ มอบให้”เพื่อมาทวงสิทธิ์ที่อยู่อาศัย และรอฟังคำตอบจากทางจังหวัดภูเก็ตในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและจะปักหลักทวงสิทธิ์อยู่ที่หน้าศาลากลางจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ อส.คอยดูแลความสงบเรียบร้อย และมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต นายวัฒนพงษ์ สุกใส ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาพบปะและพูดคุยถึงความต้องการของชาวบ้านพร้อมทั้งชี้แจงการแก้ปัญหาที่หน่วยงานต่างๆกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

โดยตัวแทนชุมชนสระต้นโพธิ์ รายหนึ่ง กล่าวว่า ที่รวมตัวกันมาในวันนี้เพื่อต้องการมาทวงสิทธิ์เรื่องที่อยู่อาศัย ที่ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มอบที่ดิน เนื้อที่ 4 ไร่เศษ ในพื้นที่ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ให้อยู่อาศัย แต่จนถึงขณะนี้ชาวบ้านยังไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวได้ จึงมารอความชัดเจนกับทางจังหวัดภูเก็ตในวันนี้ และจะปักอยู่กันที่หน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ตจนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนว่าทางจังหวัดจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

“ชาวบ้านชุมชนสระต้นโพธิ์ทั้ง 34 ครัวเรือน ถูกเอกชนฟ้องขับไล่ออกจากพื้นที่ ทำให้ไม่มีที่อยู่อาศัย จึงได้ขอให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา จนกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้มอบพื้นที่ชายเลนเสื่อมโทรม หมู่ที่ 1 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 4 ไร่ ให้ชุมชนได้อยู่อาศัยพร้อมทั้งมีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 6 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา”

 

ชาวบ้านทั้ง 34 ครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียง 23 ครัวเรือน ไม่สามารถเข้าไปปลูกสร้างบ้านในที่ดินดังกล่าวได้ เนื่องจากถูกคัดค้านจากชาวบ้านในพื้นที่ ทางสภาท้องถิ่นของตำบลรัษฎาจึงไม่เห็นชอบ ทำให้เรื่องต้องกลับมาสู่จังหวัดอีกครั้ง และในวันนี้พรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีการพิจารณาการแก้ปัญหาของชุมชนสระต้นโพธิ์ด้วย ซึ่งเราจะรอคำมติที่ประชุมว่าจะให้ทางจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร

ขณะที่ นายวัฒนพงษ์ สุกใส ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนสระต้นโพธิ์นั้น ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้พื้นที่ของชุมชนสระต้นโพธิ์ ซึ่งได้มีการประชุมกันเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่า จะให้ชาวบ้านสระต้นโพธิ์ทั้ง 23 ครัวเรือนไปอยู่ในที่ดินของ อบจ.ภูเก็ต โดยการเช่าจาก อบจ. หลังจากที่ชาวบ้านไม่สามารถไปอยู่ในพื้นที่ 50 ไร่ได้ และให้ทาง อบจ.ไปทำการรังวัดที่ดินทำแผนผังรายละเอียด แต่ก็มีปัญหาอีก ทำให้ชาวบ้านกลุ่มนี้จึงยังไม่มีที่อยู่อาศัย และรวมตัวกันมาทวงสิทธิ์ที่อยู่อาศัยกับทางจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ ซึ่งหลังจากนี้ทางคณะทำงานฯจะมีการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ต่อไป

Subscribe