ชาวไทยใหม่ อุปกรณ์ประมงไม่เพียงพอ วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

ชาวไทยใหม่แหลมตุ๊กแกโอดได้รับผลกระทบช่วงโควิด-19 ต้องหันกลับมาทำประมง แต่อุปกรณ์ไม่เพียงพอต้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

จากสถานการณ์โควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบในทุกกลุ่มอาชีพและเป็นวงกว้าง ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มชาวไทยใหม่ หรือชาวเล บ้านแหลมตุ๊กแก ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งกลุ่มชาติพันธุ์ ในอดีตมีอาชีพหลัก คือ ทำประมง แต่ภายหลังจากการเติบโตของการท่องเที่ยวทำให้หนุ่มสาววัยแรงงานชาวเลจำนวนมากได้หันมาประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางทะเล ด้วยการไปเป็นลูกจ้างในเรือนำเที่ยว ซึ่งมีรายได้ดี แต่ภายหลังเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปเกือบหมด ส่งผลให้ชาวเลวัยแรงงานที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องหันกลับไปประกอบอาชีพประมงเช่นเดิม

นายวิรัช ประโมงกิจ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านแหลมตุ๊กแก ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันการทำมาหากินค่อนข้างลำบากจากเดิมคนวัยแรงงานในหมู่บ้านจะไปทำงานในธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะทำงานในเรือสปีดโบ๊ทนำเที่ยวตามเกาะแก่งต่างๆ แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ต้องกลับมาทำประมงเป็นอาชีพหลักเหมือนเดิม ซึ่งไม่ได้ดีเหมือนในอดีต เพราะปริมาณสัตว์น้ำที่จับได้ไม่แน่นอน บางครั้งได้มาก บางครั้งได้น้อย และบางครั้งไม่ได้อะไรเลยก็มี แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย แต่กลุ่มแรงงานเหล่านี้ก็ยังไม่สามารถที่จะกลับเข้าสู่การทำงานท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวยังเข้ามาไม่เต็มที่ และหลายบริษัทก็ยังไม่เปิดตัว โดยเฉพาะบริษัทที่รับนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก เท่าที่สำรวจพบว่า ที่สามารถกลับไปทำงานท่องเที่ยวได้แต่ก็ยังน้อยน้อย และมีบางส่วนที่ไปทำงานรับจ้างหรืองานก่อสร้าง

การแก้ปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้น นายวิรัช กล่าวว่า ได้มีการประสานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดสรรงบประมาณมาใช้ในการซื้ออุปกรณ์ในการประกอบอาชีพประมงให้กับลูกบ้าน แต่ก็ได้เพียงระดับหนึ่ง โดยสิ่งที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุด คือ เครื่องอุปโภคบริโภค

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า ในส่วนของชาวเลแหลมตุ๊กแก มีจำนวนประมาณ 350 ครัวเรือน มีประชากรรวมประมาณ 1,600 คน โดยก่อนเกิดโควิด-19 มีเรือประมงประมาณ 10 -20 ลำ แต่ภายหลังเกิดโควิด-19 จำนวนเรือทำประมงเพิ่มขึ้นประมาณ 40-50 ลำ ซึ่งบางคนก็ลงเรือขนาดเล็กเพื่อออกไปวางอวนหาสัตว์น้ำ อาทิ ปลามง กุ้งแชบ๊วย ปู หมึก เป็นต้น ในส่วนของราคาพบว่า พออยู่ได้ แต่หากมีการประเมินแล้วว่าไม่คุ้มก็จะไม่มีการออกทะเล เพราะการออกทะเลแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง โดยเฉพาะ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนของผู้หญิงหากไม่ไปรับจ้างจะออกไปหาหอยติบบริเวณทะเลใกล้เคียง หลังจากหามาได้จะนำมากะเทาะเอาเปลือกออกและนำเนื้อหอยไปขาย ทั้งที่นำไปเดินเร่ขาย และมีคนมารับซื้อถึงบ้าน ซึ่งพอที่จะเลี้ยงชีพได้ แต่รายรับไม่แน่นอน

Subscribe