ตร.ท่องเที่ยวภูเก็ตจับกุม 2 ไกด์เถื่อน

ตร.ท่องเที่ยวภูเก็ตจับกุม 2 ไกด์เถื่อน

ตามนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการส่งเสริมกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปราบปรามชาวต่างชาติที่แฝงตัวเข้ามากระทำผิดกฎหมาย กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดยการสั่งการของ พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. ได้สั่งการให้สถานีตำรวจท่องเที่ยว ระดม กวาดล้าง มัคคุเทศก์ (ไกด์) และธุรกิจนำเที่ยวผิดกฎหมายโดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก

ส.ทท.1 กก.2 บก.ทท.3 (ภูเก็ต,พังงา) โดย จึงได้ระดมกำลัง วางแผน ออกตรวจสอบจับกุมมัคคุเทศก์และธุรกิจนำเที่ยวที่กระทำผิดกฎหมายในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดภูเก็ต โดย พ.ต.อ.พิสิษฐ์ สวัสดิ์ถาวร ผกก2 บก.ทท.3 และ พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สวญ.ส.ทท.1กก.2 ได้มอบหมายให้ ชป.สืบสวน ส.ทท.1กก.2 บก.ทท.3 ลงพื้นที่ตรวจสอบในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว โดยสามารถจับกุมชาวต่างชาติ จำนวน 2 ราย ขณะลักลอบทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์

รายแรก เป็นชายต่างชาติชาวรัสเซีย ทราบชื่อภายหลัง คือ นายยูริ บลาซโก (IURII BLAZHKO) อายุ 37 ปี โดยกล่าวหาว่า “ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก็โดยไม่ได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์” และ “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” จับกุมได้บริเวณลานจอดรถแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เฝ้าติดตามซุ่มดูพฤติกรรมของชายชาวรัสเซียดังกล่าว พบว่า ได้พานักท่องเที่ยวชาวรัสเซียประมาณ 7-8 คน โดยสารรถตู้ 1 คัน ไปท่องเที่ยวบริเวณจุดชมวิวสามอ่าว จึงได้เฝ้าติดตาม และพบเห็นมีพฤติการณ์เป็นมัคคุเทศก์อย่างชัดเจน จึงได้ติดตามต่อไปที่บริเวณจุดชมวิวกังหันลม ก็ยังมีพฤติกรรมแบบเดิม จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุมดังกล่าว

ส่วนรายที่รายที่ 2 เป็นหญิงชาวรัสเซีย ทราบชื่อภายหลัง คือ นางสาวยูเลีย เชียทเวริค (MS.ULIIA CHETVERI) อายุ 21 ปี โดยกล่าวหาว่า “ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก็โดยไม่ได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์” และ “คนต่างด้าวทำงานห้ามที่กำหนดไว้ในประกาศที่ออกตามมาตรา 7 วรรคหนึ่ง (งานมัคคุเทศก์หรืองานจัดนำเที่ยว)” โดยจับกุมได้ที่พุทธอุทยานเขานาคเกิด (วัดพระใหญ่) ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าติดตามซุ่มดูพฤติกรรม พบพานักท่องเที่ยว จำนวน 18 คน โดยสารรถตู้สองคัน พาไปท่องเที่ยวที่บริเวณปางช้าง ต.ฉลอง โดยเป็นคนบริหารจัดการทุกอย่างให้กับนักท่องเที่ยว จึงได้ติดตามต่อไปที่บริเวณวัดพระใหญ่ พบมีพฤติกรรม ลักษณะเป็นมัคคุเทศก์อย่างชัดเจน จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุม

Subscribe