ทะลวงถนนเส้นเลือดฝอย แก้ปัญหารถติดในภูเก็ต

ต้องทะลวงถนนเส้นเลือดฝอย แก้ปัญหารถติดในภูเก็ต

ผู้ว่าภูเก็ต สั่งทุกท้องถิ่น ทะลวงถนนเส้นเลือดสอยในทุกพื้นที่ แก้ปัญหาจราจรติดขัด หลังประชาชนนักท่องเที่ยวโวยผ่านสื่อโซเชียล เชื่อการเปิดถนนซอยช่วยแก้ได้

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในงานแถลงข่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดพบสื่อมวลชน ถึงการ การแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลัง ประชาชนและนักท่องเที่ยว ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงปัญหารถติดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัญหารถติดนับว่าเป็นปัญหาเรื่องรัง และส่งผลกระทบต่อการเดินทางของคนในพื้นที่ เป็นอย่างมาก ว่า

สำหรับการแก้ไขปัญหาเรื่องของการจราจรติดขัดในเบื้องต้น เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยจะให้ท้องถิ่นแต่ละท้องถิ่นทำถนน ปรับปรุงถนนซอย ที่สามารถใช้เป็นเส้นทางเลี่ยง ไปลอกเส้นทางใหญ่ เพื่อที่จะเชื่อมการเดินทางไปยังจุดต่าง ๆ ได้ เพราะปัจจุบันถนนสายหลักนั้นมีน้อย ทำให้รถแออัด แต่เรามีถนนซอยเยอะมาก ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดฝอย ที่สามารถเชื่อมไปยังเส้นเลือดหลักได้ ถ้าสามารถทะลวงเส้นเลือดฝอยให้เชื่อมถึงกันได้เชื่อว่าการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตสามารถที่จะทำได้อย่างแน่นอน

“เพียงแต่ละท้องถิ่นเข้ามาปรับปรุงถนนเส้นต่าง ๆ ที่มีอยู่ ให้เป็นถนนที่ได้มาตรฐาน ดูแลเรื่องของความสะอาด ที่ชำรุดก็ให้ปรับปรุง ตีเส้น ติดไฟฟ้าแสงสว่าง และ ติดป้ายปากซอย แบบ 3 ภาษา เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทราบว่า ถนนเส้นทางดังกล่าวเป็นทางลัดที่จะเชื่อมไปออกถนนใหญ่ เพื่อไปสนามบิน ไปป่าตอง ไปราไวย์ หรือพื้นที่ใหน เพียงแต่ให้บอกว่าถนนดังกล่าวสามารถเชื่อมไปออกที่ใหนได้มาก ถ้าทำได้เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้มาก และลดปัญหาการจราจรหนาแน่นไปได้อย่างแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกับทางท้องถิ่นไปแล้ว”

นายโสภณ ยังได้ตอบคำถามกรณีมีการพูดถึงจำนวนรถที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีการเปิดให้รถแอพฯ มาวิ่งบริการจำนวนมาก ว่า จริง ๆ รถในภูเก็ตไม่ได้เยอะเลย ตอนนี้ตนได้มอบหมายให้ทีมไปศึกษาเพื่อนำระบบ AI มาใช้ในการควบคุมไฟจราจร ซึ่งการศึกษาใกล้เสร็จ หลังจากศึกษาเสร็จก็จะตั้งโครงการเพื่อขอรับสนุนงบประมาณจากทางส่วนกลางมาดำเนินการ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้การควบคุมระบบไฟจราจรไม่สอดรับกัน เพราะเรายังใช้ระบบ MANUAL ในการควบคุมสัญญาณไฟจราจร แต่ถ้าเราได้ระบบควบควบไฟจราจรมาแบบครบวงจรจะทำให้รถวิ่งได้โฟล มากขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งจุดนี้ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรได้อีกทางหนึ่ง

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องที่มีการระบุว่าในภูเก็ตมีการจดทะเบียนให้กับรถแอพเพิ่มมากขึ้น จนส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการอาชีพ และทำให้เกิดปัญหาการจราจร เรื่องนี้ ก้ได้มีการหารือกับทางขนส่ง เพื่อให้เข้ามาดูแล และดูในเรื่องของช่องว่าทางด้านกฎหมายแล้ว ซึ่งผู้ว่าไม่มีอำนาจในการดำเนินการเรื่องนี้ เพราะเป็นนโยบายของกรมการขนส่ง ที่เป็นผู้ดำเนินการ

Subscribe