นักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียจ่อเข้าภูเก็ตเพียบ หลังเปิดเมือง 1 ก.ค.นี้ ยอดจองห้องพักล่วงหน้าพุ่งแซงช่วงปกติที่โควิดไม่ระบาด 4-5 เท่า

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผย ว่า โรงแรมในภูเก็ตได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดในรอบ 3 นี้ ขณะนี้ภูเก็ตไม่มีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตเลยในช่วงนี้ ซึ่งก็เข้าใจในสภาวะที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก คงไม่มีใครกล้าที่จะเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งจะเห็นได้จากการเดินทางเข้ามาภูเก็ตผ่านทางท่าอากาศยานภูเก็ตที่มีวันละ 500 กว่าคน และด่านท่าฉัตรไชยวันละไม่กี่ร้อยคน ส่งผลให้อัตราเข้าพักเฉลี่ยโรงแรมที่เปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้ ประมาณ 300 กว่าแห่ง อยู่ที่ 1-2% เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนภูเก็ตที่ต้องการพักผ่อนอยู่ในพื้นที่ และคนไทยที่มีความจำเป็นที่ต้องเดินทางมาทำธุรกิจหรือทำธุระในภูเก็ตเท่านั้น

“แต่จังหวัดภูเก็ตก็สามารถที่จะควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี ทำให้ตัวเลขการติดเชื้ออยู่ในขาลงวันละ 2-4 คน คาดว่าภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ ภูเก็ตจะสามารถควบคุมให้ตัวเลขคนติดเชื้อเป็นศูนย์ได้ เพื่อเปิดจังหวัดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ภายในวันที่ 1 ก.ค.2564 โดยขณะนี้โรงแรมต่างๆได้เตรียมความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งโรงแรมในภูเก็ตกว่า 300 แห่ง ที่เปิดอยู่ในขณะนี้จะผันตัวเองไปรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ควบคู่ไปกับนักท่องเที่ยวชาวไทย

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้น นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ระบุว่า หลังจากที่ประเทศไทยเราได้สื่อสารไปยังนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีสัญญาณการตอบรับที่ดีมาก มีการสอบถามเข้ามาจากทัวร์โอเปอเรเตอร์ และ นักท่องเที่ยว ตลอด โดยเฉพาะได้เน้นย้ำในเรื่องความมั่นใจว่าภูเก็ตจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามกำหนดที่วางไว้จริงหรือไม่ ความก้าวหน้าการฉีดวัคซีนของภูเก็ต เงื่อนไขการเดินทางเข้ามา เข้ามาแล้วสามารถที่จะท่องเที่ยวได้อย่างเสรีหรือไม่ ข้อจำกัดในการเดินทางต่างๆ ซึ่งคำถามเหล่านี้จะเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจว่าจะเดินทางเข้ามาหรือไม่

โดยในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาหลังเปิดภูเก็ตนั้น ได้มองไปที่ตลาดระยะใกล้และตลาดระยะไกล โดยตลาดในส่วนของตลาดระยะใกล้นั้น มองไปที่นักท่องเที่ยวจากประเทศ สิงคโปร์ ฮ่องกง ประเทศเพื่อนบ้านของไทยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนตลาดระยะไกลนั้น จะเป็นตลาดในกลุ่มยุโรป ทั้งอังกฤษ กลุ่มแสนดิเนเวีย ที่มีกระแสอยากจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ตแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงที่เปิดเมืองรับต่างชาติในช่วงเดือน ก.ค.นี้ น่าที่จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังไม่มากนัก เพราะเป็นช่วงของการเริ่มทดลองเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น นักท่องเที่ยวจำนวนมากๆ น่าจะเข้ามาในช่วงตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากช่วงดังกล่าวนักท่องเที่ยวจากยุโรปจะหนีหนาวมาพักผ่อนที่ภูเก็ตเหมือนช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่นักท่องเที่ยวจะเข้ามาภูเก็ตเป็นจำนวนมากในช่วงไฮซีซั่น ตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป

“หลังมีการส่งสัญณาณไปยังต่างประเทศว่าเราจะเปิดเมืองรับต่างชาติตั้งแต่ ก.ค.นี้เป็นต้นไป ตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นมา ในส่วนของทัวร์โอเปอเรเตอร์เริ่มคึกคักขึ้น โดยเฉพาะที่ทำตลาดในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ทั้ง สวีเดน เดนมาร์ก และนอร์เวย์ เริ่มมีการเคลื่อนไหวจองห้องพักโรงแรมล่วงหน้าเข้ามาแล้ว โดยเฉพาะยอดจองห้องพักในช่วงเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ สูงเป็นประวัติการอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในภูเก็ตแม้ในช่วงปกติที่ไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19” นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวและว่า

ขณะนี้เท่าที่ทราบยอดจองห้องพักโรงแรมที่กลุ่มตลาดสแกนดิเนเวียชื่นชอบและนิยมเดินทางมาพักผ่อน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโรงแรมติดชายทะเลที่เงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนในหลายๆหาดของภูเก็ต มียอดจองเข้ามาแล้วสูงกว่าการจองห้องพักล่วงหน้าในช่วงก่อนการเกิดโควิดระบาด ถึง 4-5 เท่า ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ภูเก็ตยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียและยุโรป เมื่อมีการเปิดให้เดินทางมาท่องเที่ยวได้โดยไม่มีเงือนไขเรื่องของการกักตัว ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีความต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวสูงมาก จากที่ไม่ได้เดินทางมาพักผ่อนตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นเวลานาน ประกอบห้องพักโรงแรมและสินค้าทางการท่องเที่ยวของภูเก็ตอยู่ในราคาที่คุ้มค่ามากๆ และธรรมชาติที่สวยงามและมีความเป็นธรรมชาติมากจากการได้ฟื้นตัว ทำให้นักท่องเที่ยวจากยุโรปและสแกนดิเนเวียมีความต้องการเดินทางมาพักผ่อนยังภูเก็ตเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายๆตลาดที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวยังภูเก็ตยังที่จะเปิดเมือง เช่น ตลาดออสเตรเลีย รัสเซีย จีน และอีกหลายๆประเทศในยุโรป แต่ยังติดเงื่อนไขของประเทศต้นทางและเงื่อนไขประเทศไทยที่กำหนดไว้ว่าคนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ในช่วงทดลองเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นจะต้องมาจากเมืองหรือประเทศที่มีความปลอดภัยสูงไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดหรือการสามารถควบคุมได้แล้วเท่านั้น แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

โดยมีการประมาณการรายได้ที่จะเกิดขึ้นในช่วงแรกของการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไว้ในช่วงไตรมาส 3 ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.อยู่ที่ 14,000 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งอยู่ในช่วงไฮซีซั่นของภูเก็ต 68,000 ล้าน จะทำให้ภูเก็ตมีรายได้จากการท่องเที่ยวเกิดขึ้นกว่า 80,000 ล้านบาท ตั้งแต่เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไปจนถึงสิ้นปีนี้ ตามที่ทาง ททท.ได้ประมาณการไว้

ขอบคุณข่าว : MGR Online ภาคใต้

Subscribe