นักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้าตามโครงการ “Phuket Sandbox” แหกกฎเดินทางออกจากภูเก็ตก่อนครบ 14 คืน

นักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้าตามโครงการ “Phuket Sandbox” แหกกฎเดินทางออกจากภูเก็ตก่อนครบ 14 คืน ผู้ว่าฯ สั่งศูนย์ ศบก.ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ แจ้งความดำเนินคดี ประสานจังหวัดปลายทางนำเข้าระบบกักตัว

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวในรายการ “ผู้ว่าฯ รายงานประชาชน” ทาง สวท.ภูเก็ต ถึงกรณีนักท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด Phuket Sandbox ที่จะต้องพักในจังหวัดภูเก็ตครบ 14 คืน ก่อนออกเดินทาง ไปยังจังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย ว่า เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวคนไทยซึ่งเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตตามโครงการ “Phuket Sandbox” จำนวน 1 ราย เดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตก่อนครบระยะเวลาที่กำหนด 14 คืน ซึ่งในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับแจ้งจากทางโรงแรมว่านักท่องเที่ยวเดินทางออกจากโรงแรมพร้อมกระเป๋าเดินทางทั้งๆ ที่ยังพักอยู่ในภูเก็ตไม่ครบตามกำหนดระยะเวลา หลังรับแจ้งในส่วนของหน่วยงานต่างๆ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวรายดังกล่าวเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตไปยัง จ.ชลบุรี ในเบื้องต้น ทาง สสจ.ภูเก็ต ได้ประสานไปยัง สสจ.ชลบุรี เพื่อนำนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวเข้าไปกักตัวใน ALQ ซึ่งนำไปกักตัวตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว ส่วนเรื่องของการดำเนินคดีตามกฎหมายนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

แหล่งข่าวรายหนึ่งแจ้งว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า นักท่องเที่ยวรายดังกล่าวเป็นผู้หญิงอายุ 18 ปี เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ ตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และถึงภูเก็ตเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเข้าพักโรงแรมในพื้นที่หาดไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และเมื่อทางโรงแรมได้แจ้งมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่านักท่องเที่ยวที่เข้าโรงแรมมีพฤติกรรมน่าจะเดินทางออกจากโรงแรมก่อนครบกำหนดระยะเวลา เนื่องจากมีการเก็บกระเป๋าเดินทางออกมาหมด โดยนักท่องเที่ยวแจ้งว่า จะเดินทางไปสนามบินเพื่อเช็กเรื่องของตั๋วเครื่องบิน

อย่างไรก็ตาม หลังจากรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงได้เดินทางไปตรวจสอบข้อมูลต่างๆ พบว่า นักท่องเที่ยวไม่เปิดแชร์โลเคชันหมอชนะ และจากการเดินทางไปตรวจสอบที่สนามบิน พบว่า นักท่องเที่ยวรายดังกล่าวออกเดินทางจากจังหวัดภูเก็ตทางเครื่องบินด้วยสายการบินแห่งหนึ่ง เวลา 13.20 น. ของวันที่ 20 ก.ค.64 เส้นทางภูเก็ต-ดอนเมือง หลังจากนั้น ทราบว่าเดินทางต่อไปยัง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบ้านของตัวเอง

ขณะที่การแจ้งความดำเนินคดีนี้นั้น นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ในข้อหา “ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดภูเก็ต เรื่องออกนอกจังหวัดพื้นที่นำร่องก่อนระยะเวลาที่กำหนด 14 คืน” อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาดังกล่าวได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบให้มากยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ และจะต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวรายอื่นๆ เอาเป็นเยี่ยงอย่าง

Subscribe