นักเซิร์ฟโดนแมงกระพรุนหมวกโปรตุเกส ที่ หาดกมลา หวิดไม่รอด เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดหาดกมลาเผยช่วงนี้จะพบบ่อยเนื่องจากมากับกระแสน้ำ

ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ Ta Prathompon ซึ่งเป็นอาสาสมัครมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต และเป็นช่างภาพ Surf ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า เหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว บริเวณหาดกมลา ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อนสนิทได้โดนแมงกะพรุนหมวกโปรตุเกสที่แขนขวา ในเบื้องต้นนัก Surf ที่เห็นเหตุการณ์ได้ช่วยกันนำขึ้นมาจากทะเล ทำการล้างบาดแผลด้วยน้ำทะเล คีบชิ้นส่วนเนื้อเยื่อของแมงกะพรุนออก ล้างน้ำส้มสายชูบริเวณบาดแผล แรกรับคนไข้รู้สึกตัวดี 5 นาทีแรกยังไม่แสดงอาการ 8 นาทีมีอาการปวดแสบปวดร้อนบริเวณบาดแผล 10 นาทีต่อมามีอาการแขนขาอ่อนแรงแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก Glasgow Coma Scale E4 V5 M6 Vital Signแรกรับ PR:91 O2:95 เปอร์เซ็นต์ RR:32 ได้ทำการประสานรถพยาบาลฉุกเฉินของ อบต.กมลาผ่านทางสายด่วน 1669 หลังจากรถพยาบาลมาถึง ได้ให้ Oxygen Mask with bag 10L  O2:กลับมาเป็น 99 เปอร์เซ็นต์ ได้ทำการรักษาอุณหภูมิในร่างกาย ก่อนรถฉุกเฉินนำส่ง รพ.ป่าตอง ผมในฐานะ EMT จึงได้ตัดสินใจขึ้นรถฉุกเฉินมากับผู้บาดเจ็บด้วย เมื่อถึงโรงพยาบาลป่าตองได้นำผู้บาดเจ็บเข้าห้องล้างตัว ล้างด้วยน้ำส้มสายชูเป็นเวลา 5 นาที ก่อนนำเข้าห้องฉุกเฉิน ในเบื้องต้นหมอได้รักษาตามอาการ เฝ้าระวังภาวะกล้ามเนื้อกระตุก และกล้ามเนื้อหัวใจ หมอได้ให้ยาแก้ปวดและยาแก้แพ้ก่อนแอดมิทโรงพยาบาลเพื่อดูอาการ

ทั้งนี้ ในช่วงฤดูมรสุมของ จ.ภูเก็ต ทุกๆปีมักจะพบแมงกระพรุนหมวกโปรตุเกสตามชายหาดต่างๆ เนื่องจากถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติถูกหรือสัมผัสแมงกระพรุนหมวกโปรตุเกสจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งพิษของแมงกระพรุนชนิดดังกล่าวค่อยข้างร้ายแรงและอาจถึงแก่ชีวิตได้ถ้าทำการรักษาช้าหรือนำส่ง รพ.ไม่ทันเวลา

สำหรับความคืบหน้า เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาดกมลา ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ตที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชี้จุดที่พบแมงกะพรุนหมวกโปรตุเกสที่มีผู้เล่นเซริฟ์บอร์ดไปถูกหรือสัมผัสจนได้รับบาดเจ็บเมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมาก่อนถูกนำตัวส่ง รพ.ป่าตอง ซึ่งขณะนี้ผู้ได้รับบาดเจ็บอาการปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดแจ้งว่าช่วงนี้เป็นฤดูมรสุม คลื่นและลมจะแรงกว่าปกติ ทำให้มีแมงกะพรุนดังกล่าวลอยมากับกระแสน้ำ ซึ่งจะพบเห็นได้ทุกปี แต่จะไม่ค่อยมากเท่าไรนัก เพราะส่วนใหญ่ช่วงนี้จะติดธงแดง ไม่อนุญาตให้ลงเล่นน้ำ เนื่องจากคลื่นลมแรง เกรงว่าจะเกิดอันตราย แต่ขณะเดียวกันนักเซิร์ฟบอร์ดจะนิยมมาเล่นในช่วงนี้ เนื่องจากคลื่นจะใหญ่และค่อนข้างสูง ทำให้ช่วงนี้มีนักเซิร์ฟมารอเล่นเกลียวคลื่นทุกวัน ทำให้อาจไปสัมผัสกับแมงกะพรุนหมวกโปรตุเกสที่มีพิษร้ายแรงถึงตายได้ ถ้าส่ง รพ.ไม่ทันเวลา

Subscribe