นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พบปะประชาชนชุมชนกิ่งแก้ว

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พบปะประชาชนชุมชนกิ่งแก้ว เทศบาลตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อตรวจติดตามการใช้พื้นที่ป่าชายเลน ภายใต้โครงการ “ป่าในเมือง”

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่พบปะประชาชนชุมชนกิ่งแก้ว เทศบาลตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อตรวจติดตามการใช้พื้นที่ป่าชายเลน ภายใต้โครงการ “ป่าในเมือง” โดยมี นายปรีชา ใจอาจ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา เป็นผู้กล่าวต้อนรับ จากนั้น นายอภิชัย เอกวนากุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานการอนุมัติให้ใช้พื้นที่และแนวทางการบริหารจัดการโครงการป่าในเมือง และการจัดสรรที่อยู่อาศัยให้กับชุมชนกิ่งแก้วอุทิศภายใต้ คทช.

ทั้งนี้ โครงการป่าในเมือง (Ratsada Green in the City) “ท่องป่าเลน ถิ่นเกาะสิเหร่ แลลิง อิงธรรมชาติ” จัดทำขึ้นเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้และเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนเพื่อการอนุรักษ์และสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ดำเนินการในเนื้อที่ 678 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่หมู่ที่ 1-4 ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนคลองบางชีเหล้า-คลองท่าจีน และป่าชายเลน ตามมติคณะรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2530 และ วันที่ 22 สิงหาคม 2543 โดยความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและภาคประชาชน แบบประชารัฐ ในการบริหารจัดการป่าชายเลนในเมืองให้
เกิดความสมบูรณ์และยั่งยืน ส่งเสริมเศรษฐกิจสังคม รองรับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต

โดยเทศบาลตำรัษฎาจึงเสนอเพื่อขอรับการพิจารณางบประมาณจากรัฐบาล เพื่อให้โครงการสำเร็จเกิดเป็นอาชีพ เพิ่มรายได้ แก่ประชาชนในพื้นที่ และเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืนต่อไป
จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน กับพี่น้องประชาชนที่มารอต้อนรับ โดยมีเมนูอาหารพื้นบ้าน ประกอบด้วย แกงส้มปลากระพงยอดมะพร้าว ปลาทอด น้ำพริกกุ้งสด ข้าวยำสงขลา เต้าคั่วสงขลา ไก่ต้มขมิ้น หมูสามรส ซึ่งเป็นเมนูเดียวกับชาวบ้านแต่ชาวบ้านจะมีความพิเศษกว่า 1 อย่างคือเมนูขนมจีน

Subscribe