นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ระบุหลังสงกรานต์ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูเก็ต แม้ยอดจองใหม่จะยังไม่มี แต่ยอดจองเก่าไม่ยกเลิก

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ระบุหลังสงกรานต์ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูเก็ต แม้ยอดจองใหม่จะยังไม่มี แต่ยอดจองเก่าไม่ยกเลิก หากถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้นแนวโน้มปิดโรงแรม 1 เดือน มีแน่นอน

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในช่วงหลังสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด ระยะที่ 3 ช่วงเดือน เม.. ว่า ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวภูเก็ตถือว่าอยู่ในระดับดีแม้ว่าจะมีการยกเลิกและเลื่อนการเดินทางไปบ้าง ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงหลังสงกรานต์ ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตพบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาแม้ว่าจะช้าลงเพราะยอดจองใหม่ยังไม่มีเข้ามา แต่เป็นที่น่าแปลกใจสำหรับยอดจองเดิมไม่ค่อยยกเลิกการเดินทาง เพียงแต่ชะลอดูสถานการณ์ว่ามาตรการของทางจังหวัดภูเก็ตจะเป้นอย่างไร

เพราะถ้าการเดินทางเข้ามาแล้วไม่มีการกักตัว แต่จะต้องต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดอย่างเข้มงวด เช่น เรื่องของการเว้นระยะห่าง เรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย เรื่องของการล้างมือ การโหลดแอปต่างๆ ที่กำหนด และในส่วนของคนจังหวัดภูเก็ตเองจะต้องให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดในการควบคุมดูแลให้คนที่เข้ามาสวมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดอย่างเคร่งครัด เชื่อว่านักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งยังจะเดินทางเข้ามาและจะทำให้มีเม็ดเงินเกิดขึ้นในภูเก็ตได้บ้างนายก้องศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับยอดจองห้องพักในช่วงหลังสงกรานต์ พบว่าขณะนี้ในช่วงวันหยุดมียอดจองห้องพักอยู่ที่ 20 – 30 % แต่ถ้าเป็นช่วงปกติก็จะอยู่ที่ประมาณ 5 – 10 % ซึ่งเป็นตัวเลขที่กลับไปอยู่ในช่วงก่อนที่จะกลับมาบูมอีกครั้งหลังเกิดโควิด โดยขณะนี้มีนักท่องเที่ยวผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตวันละ 10,000 คน ทำให้เห็นว่าช่วงนี้ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ภูเก็ต ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักไว้แล้วเนื่องจากส่วนใหญ่ไม่ได้ยกเลิกการเดินทาง

ส่วนยอดจองใหม่ยังช้าอยู่เพราะส่วนใหญ่ยังรอดูมาตรการของจังหวัดว่ามีการจำกัดมากน้อยแค่ไหนในการเดินทางเข้ามา รวมทั้งรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด แต่ในส่วนนี้พบว่าพฤติกรรมของคนที่เดินทางเข้ามาเริ่มที่จะเคยชินกับการเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคโควิด ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังอยากเที่ยวแต่มีความตระหนักมากขึ้นในการเดินทาง โดยใช้เวลาอยู่ในโรงแรมมากขึ้น หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่คนรวมกันอยู่จำนวนมาก

นายก้องศักดิ์ ยังได้กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของทางจังหวัดภูเก็ต ที่กำหนดให้โรงแรมเป็นผู้รวบรวมข้อมูลของนักท่องเที่ยวขณะที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตเพื่อส่งให้กับ EOC ตำบล นั้นเรื่องนี้อยากให้จังหวัดออกเป็นคำสั่งมาเพื่อบังคับใช้กับสถานประกอบการว่าจะต้องทำ เพราะถ้าเป็นการขอความร่วมมืออาจจะทำบ้างไม่ทำบ้าง แต่ถ้าออกเป็นคำสั่ง ทุกโรงแรมก็ต้องทำ

นายก้องศักดิ์ ยังได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวผู้จัดการออนไลน์ภาคใต้ ต่อไปว่า สำหรับโรงแรมที่เปิดให้บริการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตขณะนี้อยู่ประมาณ 15,000 ห้อง จากจำนวนที่เปิดให้บริการประมาณ 200 – 300 โรงแรม แต่ถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้น นักท่องเที่ยวไม่เดินทางเข้ามา โรงแรมที่จะปิดให้บริการชั่วคราว 1 เดือน มีเกิดขึ้นแน่นอน

Subscribe