นายก อบจ.ภูเก็ต แถลงผลงานในรอบ 2 เดือน หลังรับตำแหน่ง

นายก อบจ.ภูเก็ต แถลงผลงานในรอบ 2 เดือน หลังรับตำแหน่งพร้อมเดินปรับโฉมระบบขนส่งมวลชน เปลี่ยนจากรถโพถ้องเป็นรถมินิบัส EV ให้ทันสมัยและรักษาสภาพแวดล้อม สร้างแลนด์มาร์ค สร้างแหล่งท่องเที่ยว ให้เกาะภูเก็ตด้วยโครงการ หอไข่มุก สะพานกระจก ดึงคนมาเที่ยวภูเก็ตเพิ่มขึ้น

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต แถลงผลงานในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา หลังเข้ารับตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.) โดยมี นายอานุภาพ เวชวานิชสนอง นายกิตติพงษ์ กลิ่นถนอม รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายพงษ์สุระ คู่พงศกร เลขานุการนายก อบจ.ภูเก็ต นายไพฑูลย์ ศิลปวิสุทธิ์ ที่ปรึกษานายกอบจ.ภูเก็ต นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชน เข้าร่วม ห้องประชุมสภา อบจ.ภูเก็ตนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้เพื่อที่จะแถลงและแจ้งให้สื่อมวลชนและประชาชนชาวภูเก็ตได้รับทราบ 2 เรื่องหลัก คือ การทำงานในรอบ 2 เดือน ที่ผ่านมาและการสนับสนุนการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าในส่วนของ อบจ.ภูเก็ต นั้น ได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง

โดยในส่วนของการทำงานในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา ได้ดำเนินการในหลายๆเรื่องๆ เริ่มตั้งแต่การจัดงานอาหารพื้นเมืองของดีภูเก็ต หรืองานหรอยริมเล” 3 จุด คือ ที่ปลายแหลมสะพานหิน หาดป่าตอง และเชิงทะเล (ต้องยกเลิกจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภูเก็ต การจัดงานแสดงแสงสีแสงละครอิงประวัติศาสตร์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ระหว่างวันที่ 13-15 มี..ที่ผ่านมา ซึ่งมีพี่น้องชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานกว่า 4 หมื่นคนตลอด 3 วัน

หลังจากนั้นได้เปิดลงทะเบียนคนว่างงาน คนตกงาน คนรายได้ไม่พอรายได้ ระหว่างวันที่ 18-19 มี..ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ปรากฏว่ามีคนภูเก็ตที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในภูเก็ตมาลงทะเบียนประมาณ 14,000 คน

มีการลงนาม MOU กับการประปาส่วนภูมิภาค เพื่อขยายเขตจำหน่ายน้ำประปาในพื้นที่ภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำของพี่น้องประชาชนในช่วงหน้าแล้ง และจากการลงนามดั้งกล่าวทาง อบจ.ภูเก็ตได้ทำเรื่องขอเงินอุดหนุนเฉพาะกิจและเงินอุดหนุนทั่วไปจากรัฐบาล 300 ล้านบาทเพื่อทำระบบสูบน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำในภูเก็ตเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง เป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างยั่งยืนต่อไป ส่วนจะได้รับการจัดสรรงบประมาณหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับรัฐบาลนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวต่อว่า ในปีงบประมาณ 2564 นี้ ก่อนวันที่ 1 ..นี้ อบจ.ได้วางแผนที่จะดำเนินการใน 3-4 เรื่องคือ การก่อสร้างซุ้มประตูเข้าเมืองภูเก็ต เพื่อต้อนรับการเปิดเมือง 1 ..นี้ การปรับภูมิทัศน์ถนนเทพกระษัตรี ตามโครงการ บ้านน่าอยู่ น่าดู น่ามอง ของ อบจ.ภูเก็ต การจัดงานจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน ปรับปรุงรถโพ้ถ้องเป็นรถไฟฟ้า (รถ EV) จัดพื้นที่สำหรับกีฬาเอ็กตรีม เซิร์ตสเก็ต สเก็ตบอร์ดสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ใกล้ๆอาคารลักกี้คอมเพล็กวซ์ และ ประตูเมืองภูเก็ต จัดการแข่งขัน E-sport .เป็นต้น

ส่วนในปีงบประมาณ 2565 ที่จะถึงนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ..เป็นต้นไป ได้วางแผนที่จะดำเนินการโครงการใหญ่ไว้ 3 โครงการและเป็นไฮไลต์ของการดำเนินการในปีงบประมาณ 2565 คือ โครงการก่อสร้างหอไข่มุก ที่ประตูเมือง สะพานกระทก ที่สนามฟุตบอลแหลมพรหมเทพ และเทอเรสกระจก ที่หาดสุรินทร์ เพื่อสร้างแลนด์มาร์กและแหล่งท่องเที่ยวใหม่ให้ภูเก็ต เพื่อดึงคนมาเที่ยวภูเก็ตมากขึ้น

การดำเนินงานในปี 2565 ภายใต้งบประมาณที่จำกัด เพราะการจัดเก็บภาษีไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จากการแพร่ระบาดของโควิด โดยในปี 2564 นี้ ประมาณการรายได้ไว้ที่ 1,380 ล้านบาท ทั้งที่ อบจ.จัดเก็บเองและเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ซึ่ง 2 ไตรมาสแรกสมารถจัดเก็บและเงินอุดหนุนได้แล้ว 522 ล้านบาท และคาดว่าในอีก 2 ไตรมาสหลังจะจัดเก็บได้อีกประมาณ 400 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม โครงการที่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการสามารถนำเงินสะสมมาใช้ได้ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท ซึ่งจะต้องผ่านการเห็นชอบของสภาฯ และจะต้องใช้งบประมาณในเกิดประโยชน์สูงสุดและต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง เพื่อให้การพัฒนาเดินหน้าต่อไปได้นายเรวัต ยังกล่าวถึงการเข้าไปสนับสนุนการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ในส่วนของ อบจ.ภูเก็ต ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการป้องกันการแพร่ระบาดในหลายๆส่วนด้วยกัน ตั้งแต่การแจกหน้ากากอนามัยให้กับพี่น้องชาวภูเก็ต การฉีดพ่นฆ่าเชื้อตามจุดเสี่ยงต่างๆ และได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนสนับผ่านทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตในการจัดตรวจหาเชื้อโควิดและครุภัณฑ์ประมาณ 4.7 ล้านบาท รวมไปถึงอื่นๆ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด

ฝากถึงพี่น้องชาวภูเก็ตทุกคน ช่วยกันป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านเพื่อป้องกันเชื้อโควิดเข้าสู่ร่างกายและแพร่ไปยังคนอื่นๆ เพื่อให้ทุกปลอดภัยจากโควิดนายกอบจ. ภูเก็ต กล่าวในที่สุด

Subscribe