บุกไทยใหม่ราไวย์ต่อเนื่องพบใช้เยาวชนแพ็คยา เดินยา-แลกยาบ้า เงินเล็กน้อยแทนค่าจ้าง

บุกไทยใหม่ราไวย์ต่อเนื่องพบใช้เยาวชนแพ็คยา เดินยา-แลกยาบ้า เงินเล็กน้อยแทนค่าจ้าง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง ได้ออกตรวจกดดันกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในชุมชนชาวเลไทยใหม่ ต.ราไวย์อย่างต่อเนื่อง โดยได้จับกุมเยาวชนชาย อายุ 16 ปี ในข้อหาจำหน่ายยาบ้า 201 เม็ด นับเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ถูกจับกุมในระยะเวลาห่างกันไม่ถึงสัปดาห์

ตอนนี้ เครือข่ายยาเสพติด นิยมใช้เยาวชนเดินส่งยาเสพติด เพราะ เมื่อถูกจับ โทษของเยาวชน และเด็กเล็กเบากว่าโทษของผู้ใหญ่มาก ที่น่าตกใจ คือ เด็กที่พบมีแนวโน้มอายุน้อยลงเรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเด็กในวัยมัธยมต้น คือ  13 – 16 ปี

เด็กคนนี้ เป็นเด็กผู้ชายโดนล่อลวงจากผู้ค้ายาเสพติดหลอกให้เสพยา จากนั้นใช้ให้เด็กคนนี้ ให้นำยาเสพติดมาแพ็ค แบ่งบรรจุ และให้เดินยา แล้วจ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้เด็ก และ ด้วยความที่เด็กติดยาอยู่แล้ว เด็กก็นำเงินที่ได้จากการเดินยา มาซื้อยาเสพติด วนอยู่ในวงจรนี้ นานนับปี

เด็กถูกล่อลวงหรือชักจูงมาทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ ทั้งอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายด้วยการใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการปล่อยของหรือเดินยา ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าห่วงใยและเชื่อว่าน่าจะมีเด็กตกเป็นเหยื่อในลักษณะดังกล่าวอีกหลายคน

ซึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ขยายผลหาผู้จ้างวานเด็ก และสืบสวนว่ามีการใช้เด็กคนอื่นเป็นเหยื่ออีกหรือไม่ พร้อมทั้งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ และร่วมกันหามาตรการในการป้องกันไม่ให้เด็กต้องตกเป็นเหยื่อกระทำผิดกฎหมายอีก

Subscribe