ผู้ประกอบการมั่นใจหลังเปิดเมืองรับต่างชาติ ภูเก็ต ยังเป็นแหล่งพักผ่อนยอดนิยมของนักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียและยุโรป

ผู้ประกอบการมั่นใจหลังเปิดเมืองรับต่างชาติ ภูเก็ต ยังเป็นแหล่งพักผ่อนยอดนิยมของนักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียและยุโรป เผยยอดจองห้องพักล่วงหน้าปลายปีนี้สูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ถึง 40% เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

น.ส.นันทิดา อติเศรษฐ์ อุปนายกฝ่ายการตลาดต่างประเทศ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงแนวโน้มการท่องเที่ยวภูเก็ตหลังเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ตามโมเดล Phuket Sandbox ที่จะนำร่องที่จังหวัดภูเก็ตก่อนขยายต่อไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ว่า การเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภูเก็ตเริ่มเห็นแสงสว่างแล้ว ซึ่งจากการหารือร่วมกับทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เปิดได้อย่างแน่นอน ความมุ่งมั่นและตั้งใจของคนภูเก็ตที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวให้ได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ที่ได้ดำเนินการคืบหน้าไปในระดับหนึ่งแล้ว เมื่อถึงวันที่ 1 ก.ค.นี้ คนภูเก็ตจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ในการสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาและคนภูเก็ตเองด้วยน.ส.นันทิดา กล่าวต่อว่า ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้นไม่น่าเป็นห่วงมากนักหลังการเปิดเมือง เพราะขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศมีความต้องการที่จะเดินทางมาภูเก็ตในช่วงปลายปีนี้ จากที่ได้พูดคุยกับเอเยนต์ทัวร์ในต่างประเทศที่เป็นตลาดหลักของภูเก็ต นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวภูเก็ตมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย เพราะช่วงดังกล่าวเป็นฤดูหนาวที่อากาศหนาวมากๆ นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ต้องการหนีหนาวมาพักผ่อนและอาบแดดชายทะเลที่ภูเก็ตและแหล่งท่องเที่ยวใกล้ๆ กับภูเก็ต ทำให้ยอดจองห้องพักโรงแรมในภูเก็ตจากนักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวียสูงกว่าช่วงที่ผ่านมาถึง 40% และนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเดินทางเข้ามาเป็นครอบครัว พักยาวประมาณ 1-2 สัปดาห์ ส่วนตลาดอื่นๆ ในยุโรปมีหลายประเทศที่ต้องการมาภูเก็ต แต่ยังติดปัญหาในหลายเรื่อง

“เอเยนต์ทัวร์สอบถามเข้ามาเป็นระยะๆ ถึงความชัดเจนในการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของประเทศไทยว่าแน่นอนหรือไม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป เอเยนต์เองก็อยากขายภูเก็ตมาก นักท่องเที่ยวเองก็อยากมามาก ตอนนี้รอแค่ความพร้อมของภูเก็ตและประกาศออกไปถึงเงื่อนไขการเข้าประเทศเท่านั้น เอเยนต์ในหลายประเทศพร้อมที่จะทำโปรโมชันขายภูเก็ตแล้ว” อุปนายกฝ่ายการตลาด สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวและว่าขณะนี้เหลือเวลาอีก 40 กว่าวันในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ การฉีดวัคซีนมีความคืบหน้าไปมากแล้ว และในส่วนของสมาคมฯ เองได้ร่วมมือกับ ททท.ในการยกระดับมาตรฐาน SHA ของ ททท.ให้สูงขึ้นไปอีกเป็น SHA+ ที่กำหนดให้สถานประกอบการจะต้องมีพนักงานได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไม่ต่ำกว่า 70% จะได้รับมาตรฐาน SHA+ ซึ่งมาตรฐานดังกล่าวจะนำไปประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวจองห้องพักโรงแรมที่มีมาตรฐาน SHA+ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาว่าใช้บริการในสถานประกอบการที่ปลอดภัย ซึ่งทางสมาคมฯ และ ททท.จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ เพื่อเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเข้าสู่มาตรฐาน SHA+ ต่อไป

Subscribe