ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะภูเก็ต ยัน! แท็กซี่ภูเก็ตไม่ได้แพงตามข่าว

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ป่าตอง สอบถามราคารถโดยสารสาธารณะในพื้นที่ หลังจากมีกระแสข่าวรถแท็กซี่ภูเก็ตราคาแพงเกินไป!! รับเปิดเกาะ #Phuketsandbox!!

ผู้ประกอบการขับแท็กซี่ เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนสมัยที่ยังไม่เกิดโควิดรถแท็กซี่ถ้าเกิดว่านั่ง 4 คนเต็ม บวกสัมภาระราคาประมาณ 600 ถึง 700 ถึง 800 บาท ถ้าเป็นรถ 7 ที่นั่ง อย่างเอสยูวี ก็จะอีกราคาหนึ่ง แขกเยอะ กระเป๋าเยอะ ราคาก็จะประมาณ 1,000 ถึง 1,200 บาท ก็แล้วแต่สถานที่ และระยะทาง ว่ามีระยะทางแค่ไหน

ซึ่งลักษณะการให้บริการนักท่องเที่ยวโดยส่วนมากผู้ให้บริการรถแท็กซี่ก็จะตกลงราคากับนักท่องเที่ยวก่อนไม่ใช่ไม่คุยกับลูกค้าแล้วพอถึงจุดหมายเรียกเก็บตังค์เกินราคา ซึ่งต้องมีการตกลงกับลูกค้าก่อนที่จะให้บริการรับส่ง จากกระแสที่เกิดขึ้นว่ารถแท็กซี่ภูเก็ตนั้นมีราคาแพงเกินจริง ตรงนี้ก็ต้องยอมรับความจริงว่า ในส่วนของผู้ประกอบการเอง ก็มีภาระในเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งค่าน้ำมัน ค่าดูแลรถ ค่าบำรุงรักษารถต่างๆ ค่าแรง เพราะว่ารถส่วนใหญ่ที่วิ่งในภูเก็ต จะไม่ใช้แก๊ส จะใช้น้ำมันมากกว่า เมื่อถามว่า ราคาที่คิดว่ามีความเหมาะสมสำหรับผู้ให้บริการ และนักท่องเที่ยว น่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่?

ตามข่าวที่ออกมา ราคา 900 บาทจากสนามบินมาป่าตอง ก็ถือว่าแพงไปสำหรับช่วงนี้ คิดว่าแท็กซี่น่าจะอยู่ที่ประมาณ 600 ถึง 800 บาท ซึ่งคิดว่าเป็นราคาที่เหมาะสมจากสนามบินมาป่าตองอยากจะขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติว่า มาเที่ยวภูเก็ตเถอะ ราคาแท็กซี่ไม่ได้แพงอย่างที่คิด สามารถพูดคุยกันได้และตกลงกันได้ และไม่ได้มีราคาแพงสูงตามที่เป็นข่าว เพราะว่าภูเก็ตเองก็เป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ซึ่งเป็นชาวต่างชาติก็เข้าใจในเรื่องของการบริการและราคาอยู่แล้ว

ผู้ขับรถแท็กซี่ป่าตอง อีกราย บอกว่า ขอให้นักท่องเที่ยวลงมาเที่ยวป่าตองกัน ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงเหมือนก่อน อยู่ที่ประมาณ 600 ถึง 700 บาท ราคาสามารถตกลงกันได้ คุยกันได้ ลดได้ ยกตัวอย่างจากสนามบินมาป่าตองค่าน้ำมันก็ประมาณ 300 ยังไม่นับค่าแรง และค่าบำรุงรักษารถ ซึ่งก็จะได้ส่วนต่างเพียงแค่ประมาณ 200 บาทต่อเที่ยว และรถโดยสารสาธารณะส่วนใหญ่ในภูเก็ต ก็วิ่งรถรับส่งนักท่องเที่ยวได้เที่ยวเดียว ซึ่งเป็นเที่ยวที่ไปส่ง แต่ว่าในส่วนของเที่ยวกลับนั้น ก็ต้องวิ่งตีรถเปล่ากลับมา

วินมอเตอร์ไซค์ ป่าตองรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ราคาที่เป็นข่าวถือว่าแพงเกินไปในส่วนของราคาที่คิดว่าน่าจะเป็นราคาที่รับได้ทั้งสองฝ่ายจากสนามบินมาป่าตองก็อยู่ที่ประมาณ 600 ถึง 800 บาท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมีการพูดคุยกัน

ในส่วนของตนขับวินมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่ป่าตองนั้น การให้บริการก่อนที่จะขึ้นรถมอเตอร์ไซค์นั้น ซึ่งก็สามารถพูดคุยและตกลงราคากันได้อย่างคนไทยจะอยู่ที่ประมาณ 40 ถึง 50 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติก็จะอยู่ที่ประมาณ 60 บาทถึง 100 บาท รถตุ๊กตุ๊ก สำหรับต่างชาติก็อยู่ที่ประมาณ 150 ถึง 200 บาทผู้กลับรถตู้โดยสารสาธารณะ กล่าวว่า ถ้าเป็นในส่วนของราคารถตู้รับส่งนักท่องเที่ยวในโรงแรม 900 บาทถือว่าถูกมาก ถูกกว่าตอนที่ยังไม่เกิดโควิดซะอีก เพราะถ้าเกิดว่าในโรงแรมปกติเนี่ยเค้าจะคิดอยู่ที่ประมาณ 1,000 หรือ 1,200 บาท เพราะต้องบวกในเรื่องของค่าบริการเซอร์วิสชาร์ทต่างๆ ค่าภาษี แต่ในส่วนของรถโดยสารสาธารณะที่รับส่งนักท่องเที่ยวทั่วไป ราคาจากสนามบินมาป่าตองหรือในตัวเมืองก็ได้อยู่ที่ประมาณ 500 ถึง 700 บาท ก็อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวเพราะว่าภูเก็ตเองก็ถือว่ามีตัวเลือกเยอะ ในการที่จะคอยให้บริการนักท่องเที่ยวในเรื่องของขนส่งมวลชนไม่ว่าจะเป็นแท็กซี่มิเตอร์ ป้ายเขียว ป้ายเหลือง ซึ่งก็สามารถพูดคุยกันได้แล้วก็ไม่ได้แพงอย่างเหมือนเมื่อก่อนหรือตามข่าวที่มีการปรากฏอยู่ตามสื่อออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้ก็ต้องฝากให้ทุกท่านใช้วิจารณญาณในการติดตามข่าวสารด้วย

ด้านผู้ประกอบการวิ่งรถแท็กซี่มิเตอร์ กล่าวว่า ข่าวที่ออกไปต้องยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวแล้วก็ภาพลักษณ์ของเมืองภูเก็ต แล้วก็ป่าตอง ตนเองก็วิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวป่าตองสนามบินอยู่ราคาก็กดไปตามมิเตอร์ ซึ่งราคาสนามบินมาป่าตองก็จะอยู่ที่ประมาณ 500 ถึง 550 ไม่เกิน 600 บาท

ตามที่ออกข่าวมานั้นไม่ได้เป็นจริง ในปัจจุบันรถแท็กซี่รถโดยสารสาธารณะในภูเก็ต ก็มีหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกกัน ทั้งแท็กซี่มิเตอร์ รถตู้ป้ายเหลือง ป้ายเขียว หลายขนาด 4 ที่นั่ง 7 ที่นั่ง ซึ่งราคาก็จะแตกต่างไปตามการให้บริการ และระยะทางโดยขึ้นอยู่กับการพูดคุยกัน และการตกลงราคากันระหว่างผู้ให้บริการและนักท่องเที่ยวอย่างไรก็ตาม จากกระแสข่าวค่ารถแพงที่ออกมาก็ส่งผลทำให้กระทบต่อการท่องเที่ยวของภูเก็ตอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในฐานะเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม งานบริการจึงถือเป็นหัวใจสำคัญ เปิด Phuket Sandbox มา ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ทำให้มีความหวังว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาได้ดีในเร็ววันนี้ รวมเป็นเจ้าบ้านที่ดีรับต่างชาติกันเถอะชาวภูเก็ต!!

Subscribe