ผู้ว่าการ กปภ.ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามสถานการณ์น้ำ เตรียมพร้อมรองรับ Phuket Sandbox มั่นใจมีน้ำเพียงพอกับความต้องการ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ ห้องรับรอง ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสมบูรณ์ สุนันทพงศ์ศักดิ์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เดินทางมาร่วมประชุมหารือกับ นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เรื่องการบริหารจัดการน้ำประปาในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมการรองรับ Phuket Sandbox โดยมี คณะผู้บริหารประปาส่วนภูมิภาค ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายสมบูรณ์ สุนันทพงศ์ศักดิ์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ดูแหล่งน้ำ ดูความสามารถของการผลิตน้ำประปา และจากการที่ได้พูดคุยกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต คิดว่าในระยะสั้นที่จะเปิด Phuket Sandbox ที่มีการคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 129,000 คน ในช่วง 3 เดือนแรก ทางการประปาค่อนข้างมั่นใจว่าจะรับมือกับความต้องการน้ำได้“ตนเห็นความสำคัญของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของประเทศที่จะเริ่มสตาร์ทเรื่องการท่องเที่ยว ถ้า Phuket Sandbox ประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ทั้งในเรื่องของโมเดลที่จะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของจำนวนประชากร แล้วก็มาตรการต่างๆ ที่ทางจังหวัดวางไว้  การประปาส่วนภูมิภาคเองก็จะมีส่วนร่วมในการเตรียมตัวเพื่อรับมือกับเศรษฐกิจ New Normal เพื่อรองรับนโยบายของประเทศ ของจังหวัดภูเก็ต ที่ถือว่าเราต้องช่วยกัน” นายสมบูรณ์กล่าว

ด้าน นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สิ่งที่ได้พูดคุยหารือกับทางผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค คือสถานการณ์ทั่วไปของ Phuket Sandbox มีการประเมินว่าหลังจากวันที่ 1 กรกฎาคมไปแล้ว เราจะมีนักท่องเที่ยวมาจำนวนเท่าไหร่  และเมื่อดูกับปริมาณน้ำที่เรามีอยู่ คิดว่าการบริหารจัดการน้ำในช่วง 3 เดือนแรกไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ อย่างไรก็ตามหลังจากวันที่ 1 กรกฎาคม ทางจังหวัดจะมีการประชุม แล้วก็คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี 2564 ว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาอีกเท่าไหร่  รวมถึงปัญหาในอนาคต ที่หากมีนักท่องเที่ยวกลับมามากเหมือนอย่างปี 2562 ทางจังหวัดจะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์น้ำแล้วก็นำเรียนไปยังการประปาส่วนภูมิภาคถึงปัญหาอุปสรรคเพื่อจะร่วมกันแก้ไข ก็จะเป็นปัญหาระยะยาวหลังปี 2565 ว่า เราจะแก้ปัญหาน้ำอย่างยั่งยืนร่วมกันอย่างไร

Subscribe