ผู้ว่าฯ ภูเก็ต พอใจตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดได้ระดับหนึ่ง

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต พอใจตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดได้ระดับหนึ่ง แต่ยังกังวลการแพร่ระบาดในพื้นที่ที่ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกวัน เร่งควบคุมให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเหลือน้อยที่สุด

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ในการแถลงข่าวผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพบสื่อมวลชน โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกุล สสจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ว่าวันนี้เป็นวันที่ 6 แล้ว ที่จังหวัดภูเก็ตเข้าสู่แผน “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ทำให้ภูเก็ตเป็นที่จับตามองของคนทั่วโลก และที่ภูเก็ตได้เปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตามแผน “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในทุกๆ เรื่อง รวมไปถึงประเมินปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดีที่สุด เพื่อให้ภูเก็ตกลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง โดยโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั้น ทางจังหวัดได้ตั้งเป้าหมายไว้ 2 อย่าง คือ การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการควบคุมเชื้อโควิด-19 ไม่ให้มีการแพร่ระบาดในส่วนของการฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น ในช่วงวันที่ 1-5 ก.ค.นี้ มีนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตแล้ว 1,896 คน วันนี้มาเพิ่มอีก 5 เที่ยวบิน นักท่องเที่ยว 256 คน ทำให้ระยะเวลา 6 วันที่ภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาภูเก็ตแล้วกว่า 2,000 คน และ ททท.ได้รายงานยอดการจองห้องพัก ช่วงตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.จำนวน 116,482 รูมไนท์ โดยเดือน ก.ค.นี้มีการจองห้องพักแล้ว 106,883 รูมไนท์ เดือน ส.ค.จำนวน 8,147 รูมไนท์ และเดือน ก.ย.857 รูมไนท์ ซึ่งเป็นตัวเลขบุ๊กกิ้งที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้เศรษฐกิจของภูเก็ตดีขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าภูเก็ตเพิ่มขึ้น

ส่วนในด้านการควบคุมโรคนั้น ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จากการตรวจหาเชื้อยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด แต่ในส่วนของการติดเชื้อภายในจังหวัดภูเก็ตเองยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะไม่สูงมากนักเฉลี่ยวันละ 2-7 คน จะต้องเร่งดำเนินการให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงให้มากที่สุด ซึ่งได้มีการดำเนินการในการสกัดเชื้อจากภายนอกเข้ามามีการตรวจเข้มทุกช่องทางเข้าภูเก็ต และการสุ่มตรวจหาเชื้อภายในพื้นที่ภูเก็ต เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ด้าน นายโกสินทร์ ผลมั่ง หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวภูเก็ต ระบุว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ยื่นขอหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย หรือ COE ตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์แล้ว 10,300 ราย และได้มีการอนุมัติไปแล้ว 4,068 รายขณะที่ นายสุนทร ศักดาสาวิตร รอง ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการเขตการบิน ท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นมา มีสายการบินต่างประเทศบินเข้าภูเก็ต 6 สายการบิน ทั้งหมด 35 เที่ยวบิน และระหว่างวันที่ 1 ก.ค.นี้ไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ มีสายการบินยื่นขอบินลงภูเก็ต ทั้งสิ้น 33 สายการบิน ในเดือน ก.ค.มี 10 สายการบิน และในเดือน ส.ค.17 สายการบิน จำนวนผู้โดยสารกว่า 10,000 คน และแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงในในช่วงไฮซีซันที่จะถึงนี้ หากสถานการณ์ของภูเก็ตเข้าสู่ภาวะปกติคาดว่าจะมีสายการบินบินเข้าภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น

นายณชพงศ์ ประนิตย์ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่มานั้นได้ใช้บริการท่าเรือทั้ง 3 แห่ง และมารีน่า 5 แห่ง ในการลงเรือไปพักยังเกาะราชา เกาะนาคา และท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ ทั้งเกาะเฮ เกาะไม้ท่อน และเกาะราชา จ.ภูเก็ต ทั้งหมด 88 คนแล้ว ไม่มีการเดินทางออกนอกเขตน่านน้ำจังหวัดภูเก็ตแต่อย่างใดในขณะนี้

นายประชา อัศวธีระ ผอ.ดีป้า ภาคใต้ กล่าวว่า ในส่วนของการติดตามตัวนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาภูเก็ต ด้วยแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” สามารถติดตามนักท่องเที่ยวที่เข้ามาได้ทุกคน และยังไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกเกาะภูเก็ตแต่อย่างใด และพบว่านักท่องเที่ยวไม่โชว์ตำแหน่งที่ตั้งเพียง 1 รายเท่านั้น และทางภูเก็ตได้วางมาตรการในการติดตามตัวนักท่องเที่ยวอีกชั้นหนึ่งคือ นักท่องเที่ยวจะต้องรายงานตัวกับทาง manager SHA Plus ทุกวันๆ ละ 1 ครั้ง ทำให้ทราบข้อมูลว่านักท่องเที่ยวหายไปไหนหรือไม่ และทำให้ทราบว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาภูเก็ตตามแผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จองโรงแรมที่พักหาดป่าตองมากเป็นอันดับหนึ่งและรองลงมา คือ เชิงทะเล ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวกลับมาพักในพื้นที่เดิมๆ ที่เคยมาก่อนหน้านี้แล้ว

Subscribe