ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผยไฟไหม้บ่อฝังกลบขยะบ่อที่ 4 ควบคุมเพลิงได้แล้ว

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผยไฟไหม้บ่อฝังกลบขยะบ่อที่ 4 ควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังมีควันออกมาอยู่ จัดเจ้าหน้าที่ฯเฝ้าระวังสังเกตการณ์หากมีไฟลุกไหม้จะสามารถเข้าดับไฟได้ทันท่วงที นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติงบจำนวนประมาณ 40 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาขยะของจังหวัดภูเก็ต โดยใช้วิธีการรื้อร่อนขยะในบ่อฝังกลบที่ 4 เนื่องจากขณะนี้ขยะในบ่อดังกล่าวเริ่มล้นแล้ว

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองภูเก็ต ลงพื้นที่บ่อฝังกลบขยะบ่อที่ 4 ของเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเกิดเพลิงไหม้เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา เพื่อติดตามสถานการณ์การควบคุมเพลิง ตลอดจนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน โดยมีนายศุภโชค ละอองเพชร รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต และเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต รายงานสถานการณ์

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวหลังการติดตามสถานการณ์ ว่า ได้รับรายงานจากเทศบาลนครภูเก็ตตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมาว่า เกิดไฟไหม้ขึ้นบริเวณบ่อฝังกลบขยะบ่อที่ 4 เบื้องต้นเทศบาลนครภูเก็ต ได้นำรถดับเพลิงและรถน้ำเข้าทำการดับเพลิง พร้อมประสานท้องถิ่นข้างเคียงเข้าสนับสนุน จนทำให้ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว แต่เพื่อเป็นการไม่ประมาท ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีการฉีดน้ำเลี้ยงกองขยะไว้ก่อน พร้อมจัดกำลังเฝ้าระวัง หากพบการปะทุใหม่จะได้เข้าดับเพลิงได้ทันท่วงที

“ในส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ในการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.ระนอง คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติงบจำนวนประมาณ 40 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาขยะของจังหวัดภูเก็ต โดยใช้วิธีการรื้อร่อนขยะในบ่อฝังกลบที่ 4 เนื่องจากขณะนี้ขยะในบ่อดังกล่าวเริ่มล้นแล้ว ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเตาเผาขยะแห่งที่ 2 เพิ่มเติมจากเตาเผาที่มีอยู่ในปัจจุบัน จากการพูดคุยกับผู้รับเหมาคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 18 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ จากเดิมจะใช้เวลา 3 ปี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้เตาเผาที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่โหลดมากนัก พร้อมทั้งฝากไปยังพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวช่วยกันคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ทั้งขยะเปียกที่สามารถนำไปทำปุ๋ยหมักได้ และที่สำคัญ คือ ขยะอันตราย เช่น ขวดสเปรย์ ขวดน้ำหอม กระป๋องแก๊ส เป็นต้น เพราะขวดเหล่านี้หากนำมาทิ้งรวมกันเมื่อเกิดความร้อนสามารถทำให้เกิดเปลวไฟได้ เพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำไปกำจัดตามกระบวนการต่อไป” นายโสภณกล่าว

Subscribe