ผู้ว่าฯ ยืนยัน มาตรการคัดกรองคนเข้าภูเก็ตเข้มข้นสูงสุด ไม่กระทบ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” 29 วัน ยอดจองห้องพักเกือบทะลุ 3 แสน คืนแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตยืนยัน มาตรการตรวจคัดกรองคนเข้าเกาะภูเก็ต ระดับเข้มข้นสูงสุด 14 วัน คุมโควิด ไม่กระทบ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” เผยยอดจองห้องพัก 29 วันที่ผ่านมา เกือบทะลุ 3 แสนคืนแล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าภูเก็ตได้ปกติ

ที่ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.อกนิษฐ์ ด่านพิทักศาสตร์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้ออกมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเบามาหาหนักตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ จากก่อนหน้าที่ที่ทางจังหวัดได้ออกมาตรการคัดกรองคนเดินทางเข้ามาภูเก็ต จะต้องฉัดวัคซีนและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ยกเว้นคนภูเก็ต และได้ออกมาตรการตามมาทุกคนที่จะเข้าภูเก็ตต้องฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งรวมคนภูเก็ตด้วยไปจนถึงวันที่ 2 ส.ค.นี้ และล่าสุดเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) จังหวัดภูเก็ตได้ออกคำสั่งยกระดับคนเข้าภูเก็ตที่เข้มข้นสูงสุด โดยห้ามบุคคลและผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดเข้าภูเก็ต ยกเว้น 12 ประการ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและจำเป็นในการดำรงชีพของคนภูเก็ต มีผลตั้งแต่วันที่ 3-16 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป รวมไปถึงได้ออกคำสั่งปิดเพิ่มเติมในส่วนของกิจกรรมเสี่ยงและสถานที่เสี่ยง และคำสั่งห้ามีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นทีภูเก็ต

ทั้งนี้เนื่องจากทางจังหวัดภูเก็ต ต้องการที่จะ Save Phuket และ Save Phuket Sandbox รวมถึง Save Thailand เพราะในขณะนี้จังหวัดภูเก็ตถือเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการรักษาสมดุลด้านการติดเชื้ออย่างมีประสิทธภาพ ” ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าวและว่า

ที่ผ่านมาทางจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการมาตรการใน 5 มาตรการด้วยกันคือ ทำให้ภูเก็ตปลอดจากเชื้อโควิด สกัดเชื้อจากภายนอก ฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ดูแลผู้ที่ยากลำบากและสื่อสารไปยังประชาชนในพื้นที่ที่ยังทำได้ไม่ดีนัก

โดยตั้งแต่เปิดแซนด์บ็อกซ์มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาภูเก็ตแล้ว 12,500 กว่าคน ติดเชื้อ 30 คน ซึ่งในส่วนที่ติดเชื้อของชาวต่างชาตินั้นทางกรมควบคุมโรคได้ประเมินแล้วว่าติดมาก่อนที่จะเดินทางเข้าภูเก็ต และการจองห้องพักโรงแรมเกือบ 300,000 คืน ในช่วง 3 เดือนนี้ ซึ่งคิดว่าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์กำลังไปได้ดีแม้จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่บ้าง และมีเที่ยวบินสนใจที่จะบินเข้าภูเก็ตเพิ่มขึ้น และมั่นใจว่าในช่วงเดือน ต.ค.นี้ เป็นต้นไป ซึ่งเข้าสู่ไฮซีซั่นนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาภูเก็ตอย่างแน่นอน หากเราสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต่อว่า ถึงแม้ว่าแนวโน้มผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในภูเก็ตจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้ เพราะเราทราบว่ากลุ่มผู้ติดเชื้อมาจากกลุ่มไหนอย่างไร เช่น เมื่อวานนี้ที่พบผู้ติดเชื้อถึง 50 ราย เป็นตัวเลขที่สูงแต่เป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่สถานที่กักตัวถึง 30 ราย โอกาสในการแพร่เชื้อต่อมีน้อยมาก และทราบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีประวัติเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางจังหวัดจึงได้ออกมาตรการในการตรวนคัดกรองคนที่จะเข้าภูเก็ตให้เข้มข้นสูงสุด 14 วัน ห้ามคนเข้ามาในพื้นที่ยกเว้นความจำเป็น 12 ประเภท และคนเหล่านั้นจะต้องได้รับวัคซีนและตรวจหาเชื้อโควิดมาด้วย และเชื่อว่าจากมาตรการดังกล่าวและความร่วมมือของทุกฝ่ายและประชาชนชาวภูเก็ต สถานการณ์น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นในเร็วๆนี้

ส่วนสถานการณ์การที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์หรือไม่นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ได้ออกมาแถลงข่าวในวันนี้ เพราะเกรงว่าคนจะเข้าใจผิดว่าภูเก็ตปิดเกาะห้ามคนจากในประเทศเดินทางเข้าภูเก็ตเป็นเวลา 14 วัน แล้วจะปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ด้วยนั้น อยากจะชี้แจงให้ทราบว่า มาตรการดังกล่าวใช้เฉพาะการเดินทางภายในจังหวัดเท่านั้น โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ยังคงเดินหน้าต่อไป นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังเดินทางเข้าภูเก็ตได้ตามปกติ

และในเวลา 10.00 น.วันนี้ ทางตนและ ททท.จะร่วมกันแถลงข่าวผ่านระบบ Zoom เพื่อยืนยันว่าโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เดินหน้าต่อ

Subscribe