พระมหาธาตุเจดีย์วัดดังภูเก็ต ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าสักการะพระสารีริกธาตุตามปกติ

พระมหาธาตุเจดีย์วัดดังภูเก็ต ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าสักการะพระสารีริกธาตุตามปกติ ยังไม่มีมาตรการคุมเข้ม ขณะที่ ผกก.ฉลองแจงเหตุการณ์ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง เป็นเหตุสุดวิสัย รอผลตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย

บรรยากาศภายในวัดไชยธารารามหรือวัดฉลอง ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต สถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกาบรรจุอยู่ภายในพระมหาธาตุเจดีย์ พระจอมไทยบารมีประกาศ ตลอดจนรูปหล่อหลวงพ่อแช่ม หรือ พระครูวิสุทธิวงศาจารย์ญาณมุนี อดีตเจ้าอาวาสและพระเกจิชื่อดังที่พี่น้องชาวภูเก็ตและประชาชนทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้ความเลื่อมใสศรัทธาเดินทางมาสักการะเพื่อขอพรในแต่ละปีเป็นจำนวนมากยังคงเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวตามปกติ โดยเฉพาะพระมหาธาตุเจดีย์ฯที่เป็นจุดเกิดเหตุนักท่องเที่ยวชายชาวรัสเซียปีนขึ้นไปและขัดขืนการช่วยเหลือจากนักกู้ภัย จนตกลงมาที่เบาะลมได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมาก็ยังเปิดให้เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุตามปกติเช่นเดียวกัน ซึ่งยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทยอยเดินทางมาสักการะกันตลอดเวลา โดยไม่มีการกั้นบริเวณหรือพื้นที่ใดๆในการห้ามเข้าแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.อ.เอกรัตน์ พลายด้วง ผกก.สภ.ฉลอง กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครเคยคาดคิดมาก่อนและไม่มีผู้ใดอยากจะให้เกิด โดยเฉพาะภายในวัดที่ชาวภูเก็ต ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างให้การเคารพนับถือและเลื่อมใสศรัทธา โดยทุกฝ่ายต่างพยายามกันอย่างสุดความสามารถ เพื่อที่จะช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียคนดังกล่าว แต่สุดท้ายก็ถือว่าเป็นเรื่องเศร้า ซึ่งหลังเกิดเหตุได้รายงานต่อสถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทยเพื่อแจ้งญาติผู้เสียชีวิตมารับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ส่วนการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายผู้เสียชีวิตนั้น เป็นขั้นตอนตามปกติที่จะต้องให้แพทย์ตรวจอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องรอผล 5-7 วัน เพื่อนำมาประกอบสำนวนคดี ส่วนสาเหตุนั้นอยู่ระหว่างรอสอบถามญาติผู้เสียชีวิต

“คำถามที่มักจะพบบ่อยหลังเกิดเหตุการณ์ คือ มาตรการในการเข้าช่วยเหลือเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่อย่างไร เราจึงอยากเรียนว่าสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมันไม่มีรูปแบบตายตัว การเข้าช่วยเหลือหรือเจรจานั้น ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนสากลทุกประการ ตั้งแต่เริ่มพูดคุยจนถึงการเข้าชาร์จตัวช่วยเหลือ ส่วนตัวถือว่าทุกฝ่ายทำดีที่สุดแล้ว” ผกก.สภ.ฉลองกล่าวย้ำ

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลชันสูตรการตายของชาวรัสเซียต้องรอพรุ่งนี้น่าจะทราบผล แต่แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ให้ข้อมูลว่า กระดูกเชิงกรานหัก

Subscribe