ภูเก็ตพร้อมฉีด วัคซีน AstraZeneca บูสเข็ม 3 ทางผิวหนัง

ภูเก็ตพร้อมฉีด วัคซีน AstraZeneca บูสเข็ม 3 ทางผิวหนัง หลัง สธ.ไฟเขียวให้ฉีดได้ทั่วประเทศขณะที่ล่าสุดภูเก็ตได้วัคซีน AstraZeneca มาอีกประมาณ 72,500 โดส คนลงทะเบียนฉีดเข็ม 3 รอบแรก 80,000 คน ฉีดไปแล้ว 40,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวรายงานในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนบูสเข็ม 3 ให้กับคนภูเก็ต ว่า ขณะนี้มีข่าวดี เรื่องการฉีดวัคซีนบูสเข็ม 3 ให้กับชาวจังหวัดภูเก็ต AstraZeneca จำนวน 50,000 โดส และ กรมควบคุมโรคส่งมอบมาให้อีกประมาณ 22,500 โดส รวมแล้วจังหวัดภูเก็ตได้รับวัคซีนมาประมาณ 72,500 โดส เพื่อใช้สำหรับการฉีดบูสเข็ม 3 ให้กับคนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

นอกจากนั้นได้รับทราบจากทางกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งวัคซีน ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นได้ฉีดวัคซีนบูสเข็ม 3 ให้กับคนภูเก็ตไปแล้ว ประมาณ 40,000 คน จากจำนวนที่ลงทะเบียนไว้ 80,000 คน ซึ่งคนที่จะฉีดบูสเข็ม 3 จะต้องเป็นกลุ่มที่ฉีดวัคซีนชิโนแวคมาแล้ว 2 เข็ม อย่างไรก็ตามในส่วนของการฉีดวัคซีนให้กับคนภูเก็ตนั้นเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 12 -18 ก.ย. เป็นต้นมา หลังจากนั้นวันที่ 19 – 25 จะฉีดให้กับประชาชากรแฝง หรือคนที่อยู่ในภูเก็ต ทำงานที่ภูเก็ต แต่ไม่อยู่ในทะเบียนบ้านภูเก็ต และวัน 26 – 30 เป็นการฉีดเก็บตก และแรงงานต่างด้าว

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ ยังได้กล่าวต่อไปถึง วิธีการฉีดวัคซีนบูสเข็ม 3 ว่า ขณะนี้ทราบว่าทางกระทรวงสาธารณสุขไฟเขียวให้มีการฉีดวัคซีนบูสเข็ม 3 ทางผิวหนังได้แล้วทั่วประเทศ สำหรับในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้มีการศึกษาวิจัยเรื่องนี้มาแล้ว พบว่าการฉีดเข้าทางผิวหนังนั้นพบว่าภูมิคุ้มกันไม่ได้ต่างกับการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ แต่ในส่วนของผลกระทบพบว่าการฉีดวัคซีนเข้าทางผิวหนังมีผลกระทบน้อยกว่าการฉีดเข้าทางกล้ามเนื้อ ถ้าพูดถึงความเชื้อในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมในการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เข้าทางผิวหนังอยู่แล้ว เพราะได้มีการศึกษาวิจัยมาแล้วระยะหนึ่ง รอเพียงหนังสือสั่งการอย่างเป็นทางการเท่านั้นเอง

Subscribe