ภูเก็ตยอดติดเชื้อพุ่งสูงทุกวัน หวั่นเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ

ผู้ว่าฯ ยอมรับ “ภูเก็ตตอนนี้เหมือน กทม.เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว” ผู้ป่วยพุ่งสูง เตียงไม่พอ ต้องเร่งเปิด CI ทุกตำบล นำผู้ป่วยตกค้างที่บ้านเข้าสู่การรักษาโดยด่วนที่สุด

ผู้ว่าฯ ยอมรับขณะนี้ ภูเก็ตระบาดหนักมาก ระบาดไปยังชุมชนและครัวเรือน จากเชื้อเดลต้า ภูเก็ตขณะนี้ไม่ต่างจากกรุงเทพฯ เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก และเตียงในโรงพยาบาลไม่เพียงพอ ทำให้มีตกค้างรอเตียงอยู่ที่บ้าน 200-300 คน จังหวัดกำลังเร่งแก้ปัญหานำผู้ป่วยเข้าสู่การดูแลให้รวดเร็วที่สุด ด้วยการเร่งเปิด Community Isolation หรือ CI ทุกตำบล เปิดเพิ่มอีก 10 แห่ง รับผู้ป่วยอาการไม่หนัก เพื่อนำเตียงในโรงพยาบาลสนามมาพัฒนารับผู้ป่วยกลุ่มมีอาการ หรือกลุ่มสีเหลือและแดง คาดใช้อีก 2 สัปดาห์สถานการณ์น่าจะดีขึ้น

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 54/2564 โดยมีนายพิเชษฐ์ ปาณพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต,

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในที่ประชุม ว่า ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิดในพื้นที่ภูเก็ตวันนี้ เหมือนกับกรุงเทพเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ที่พบผู้ป่วยจำนวนมาก วันละกว่า 200 คน จนทำให้ชาวภูเก็ตรู้สึกกังวลว่าเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ โดยเฉพาะเตียงผู้ป่วยสีแเดงและสีเหลือง ที่มีอยู่อย่างจำกัด ทางจังหวัดได้พยามแก้ปัญหาด้วยการจัดตั้ง Community Isolation (CI) ตามพื้นที่ต่างๆทั้ง 3 อำเภอ โดยมอบหมายให้ทางท้องถิ่นจังหวัด อำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดตั้ง CI ซึ่งจะเปิดเพิ่มอีก 10 แห่ง เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว เพื่อนำเตียงจากโรงพยาบาลสนามมารองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง

“วันนี้ต้องยอมรับว่ามีการติดเชื้อสูง มีปัญหาเรื่องเตียงผู้ป่วย มีคนติดเชื้อที่รอเข้ารับการรักษาที่รออยู่ที่บ้านไม่ต่ำกว่า 200-300 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นวันละ 200 กว่าคนจากการแพร่ระบาดของเชื้อเดลต้า และได้กระจายลงสู่ชุมชน ครอบครัว ในวงกว้าง ” ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเรื่องของผู้ป่วยตกค้างอยู่บ้าน ได้มอบหมายให้ทางอำเภอ ผู้นำชุมชน ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเตรียมสถานที่สำหรับใช้เป็นศูนย์พักคอย หรือ CI ในทุกตำบล เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือ ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว แยกออกจากครอบครัวและชุมชนโดยเร็วที่สุด โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ และ ผู้นำชุมชน คอยดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงเพื่อให้เตียงนำเตียงในโรงพยาบาลสนามทั้งสองแห่งมาพัฒนาเป็นเตียงที่เหลืองและสีแดงต่อไป โดยศูนย์ CI พร้อมรับผู้ติดเชื้อกลุ่ม สีเขียวได้ ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป สามารถโทรประสานได้ที่หมายเลข  084 -1914151

Subscribe