ภูเก็ตยังไม่ฟื้น! ท่องเที่ยว กะตะ-กะรน พิษโควิด กระทบยาวต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการลงพื้นที่สำรวจ และสอบถามผู้ประกอบการ-ชาวบ้านในพื้นที่กะตะ-กะรน หลังจากที่ภูเก็ต มีการเปิดเกาะ รับนักท่องเที่ยวเข้ามา แต่ในพื้นที่ดังกล่าวฯ ยังคงเงียบเหงา เศรษฐกิจการท่องเที่ยว ยังคงไม่กลับมาดี อย่างที่ควรจะเป็น เหมือนพื้นที่อื่นๆในภูเก็ต

ผู้ประกอบการในพื้นที่รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีกว่าๆ ที่ผ่านมา ในพื้นที่กะตะ-กะรน ก็ได้รับผลกระทบยาวมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤตพิษเศรษฐกิจโควิดในช่วง แรกๆ ก็ทำให้การท่องเที่ยวในพื้นที่หายไปเลย ไม่มีนักท่องเที่ยวมา และกิจการร้านค้าที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทั้ง ร้านอาหาร ผับบาร์ เคาน์เตอร์ทัวร์ นวด-สปา และ มินิมาร์ท ร้านค้าต่างๆ ก็ทยอยปิดกิจการลงไป

ซึ่งปัจจุบันผ่านมา 2 ปีกว่า ถึงแม้ภูเก็ตจะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามา แต่ว่าโดยภาพรวมการท่องเที่ยวในพื้นที่นั้นยังไม่ฟื้นตัว ธุรกิจในพื้นที่ก็มีขยับเปิดมาบ้าง แต่ก็ยังถือว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมากๆ เมื่อเทียบกับในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างป่าตอง และแม้ทางหน่วยงานท้องถิ่นเอง จะมีการจัดงานกระตุ้นการท่องเที่ยว อย่างเทศกาล หรอยริมเล เทศกาลอาหารทะเล และกิจกรรมทางน้ำ เป็นต้น ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดี แต่เป็นการกระตุ้นได้เพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น โดยภาพรวมในพื้นที่กะตะ-กะรน ยังคงย่ำแย่อยู่ เศรษฐกิจไม่ดี นักท่องเที่ยวน้อย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างจังหวัดเอง ให้ความสำคัญ กับพื้นที่บริเวณกะตะ-กะรนด้วย เพราะว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สวยงาม และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ชื่นชอบบรรยากาศธรรมชาติ ความสงบของทะเล และกิจกรรมทางน้ำ อย่างการเล่นกีฬาโต้คลื่น เซิร์ฟบอร์ด เป็นต้น

ด้านผู้ประกอบการ อีกราย เล่าให้ฟังว่า ช่วงนี้ขายของไม่ดี ตอนนี้ก็เปิดไปแค่เพียงให้มีรายได้ประทังชีวิตอยู่ไปวันๆ กะตะ-กะรน เมื่อเทียบกับในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดภูเก็ตในปัจจุบันนี้ ถือว่าเงียบมากๆ แตกต่างจากเมื่อก่อนที่มีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อ มาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก แต่ในตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ถึงมีก็น้อย และแม้จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้ามาท่องเที่ยวบ้าง แต่ว่ากำลังซื้อก็ต่างกัน

ขณะนี้ การท่องเที่ยวกะตะ-กะรน ถือว่าย่ำแย่จริงๆอยากให้กระตุ้นการท่องเที่ยว นำนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่านี้ เพื่อให้เศรษฐกิจท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จะได้เริ่มทยอยกลับฟื้นคืนมาจริงๆ และผู้ประกอบการ เอง ก็จะได้มีกำลังใจ ในการที่จะดำเนินกิจการต่อไป

Subscribe