ภูเก็ตเตรียมจัด “วิวาห์บาบ๋าภูเก็ต”

ภูเก็ตเตรียมจัด “วิวาห์บาบ๋าภูเก็ต” ประจำปี พ.ศ.2565 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัด

ที่ พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางจันทนา สิทธิพันธ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต,นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต, นายสมยศ ปาทาน ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ตและนางจรูญรัตน์ ตัณฑวนิช บ้านชินประชา ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเสน่ห์ชุมชนยลวิถีย่านเมืองเก่า “วิวาห์บาบ๋าภูเก็ต” ประจำปี พ.ศ.2565ที่จะจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 3-4 กันยายน 2565 นี้

นายอำนวย กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรม ได้คัดเลือกงานเทศกาลและประเพณีที่มีความโดดเด่นในจังหวัดต่างๆ ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ร่วมมือกับจังหวัด หน่วยงานรัฐ เอกชน เครือข่ายทางวัฒนธรรมและชุมชนจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและยกระดับไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ โดยเบื้องต้นในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 มีแผนยกระดับงานเทศกาลและประเพณี 16 กิจกรรม เพื่อส่งเสริมให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายระดับชาติและนานาชาติ ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้วัฒนธรรมสร้างเศรษฐกิจฐานราก สร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชนและประเทศ

นายอำนวย กล่าวต่อไปว่าเทศกาลเสน่ห์ชุมชน ยลวิถีย่านเมืองเก่า“วิวาห์บาบ๋าภูเก็ต” จังหวัดภูเก็ต เป็น 1ใน16 เทศกาลและประเพณี ที่กระทรวงวัฒนธรรมคัดเลือก ดังนั้นเพื่อให้การจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเสน่ห์ชุมชนยลวิถีย่านเมืองเก่า “วิวาห์บาบ๋าภูเก็ต” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยบรรลุวัตถุประสงค์การขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในจังหวัด ช่วยให้มีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่ จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น สามารถช่วยให้เกิดการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว อาหาร ที่พัก การเดินทาง ศิลปินพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์และบริการทางวัฒนธรรมสูงยิ่งขึ้น สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดภูเก็ต จึงได้บูรณาการความร่วมมือกับจังหวัด หน่วยงานรัฐ เอกชน เครือข่ายทางวัฒนธรรมและชุมชนในพื้นที่จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเสน่ห์ชุมชนยลวิถีย่านเมืองเก่า “วิวาห์บาบ๋าภูเก็ต” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในระหว่างวันที่ 3-4 กันยายน 2565 โดยกำหนดจัดคู่สาธิตวิวาห์บาบ๋า 5 คู่ การร่วมแสดงแบบผ้าไทย ผ้าพื้นเมืองภูเก็ต/การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (CPOT,CCPOT)อาทิ ผัดหมี่ฮกเกี้ยน,ขนมอังกู๊,ขนมโอ้เอ๋ว,ผ้าปาเต๊ะปักมุก,ผ้าพื้นเมือง,ผ้าบาติก,ผ้ามัดย้อมและผ้าซาโนติก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาคาร อาหารและอาภรณ์ ของจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เป็นที่รู้จักทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชนและประเทศ และส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและเห็นถึงเอกลักษณ์ของความเป็นชาติ คุณค่าและความสำคัญของมรดกวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและอัตลักษณ์ของชุมชน เพื่อ รักษางานเทศกาลประเพณีและมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่ตลอดไป

Subscribe