“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ยอดจองเดือนสิงหาฯ ชะลอตัวอย่างหนัก แต่ได้แค่ 1% ของฐานเดิม ก็ไปต่อได้

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ตเผย ตลอดเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ แค่ 1% ของฐานนักท่องเที่ยวเดิมก่อนเกิดโควิด แต่ก็พอใจแล้วในช่วงทดลอง เผยยอดจอง เดือน ส.ค.นี้ ชะลออย่างหนัก คาดตลอดเดือนเข้าไม่ถึง 2.5 หมื่นคน ผลพวงจากโควิดระบาดหนัก

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่ขณะนี้ได้เดินทางมาครบ 1 เดือนแล้วในวันที่ 31 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา ว่า ในช่วง 1 เดือนแล้วของโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามา 14,000 กว่าคน หรือ เฉลี่ยวันละ 430 คน คิดเป็น 1% ของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตก่อนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้ามาภูเก็ตวันละ 43,000 คน ซึ่งในส่วนของเอกชนมองว่าตัวเลขดังกล่าวแม้ว่าจะไม่สูง แต่เป็นการเริ่มต้นที่น่าสนใจ เพราะเอกชนเองก็ไม่ได้ต้องการที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาแบบถล่มทลาย เพราะการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นั้น จะต้องควบคู่ไปกับควบคุมโรคและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและคนภูเก็ตส่วนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จะเดินต่อหรือไม่นั้น นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า เรื่องนี้คิดว่าเป็นการตัดสินใจร่วมกันของทุกฝ่ายในภูเก็ต ทั้งในส่วนของราชการ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และชาวภูเก็ต ถ้าทั้งสามส่วนนี้คุยกันแล้วได้ข้อสรุปว่าเดินต่อ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ก็เดินต่อ และคิดว่าขณะนี้ทุกคนเห็นประโยชน์ร่วมกันในการเดินต่อ และภูเก็ตเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ในขณะนี้ ท่ามกลางตัวเลขการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศไทยและภูเก็ต ซึ่งจะเห็นว่าทุกฝ่ายได้ช่วยกันประคับประคองให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เดินต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ให้เพิ่มสูงขึ้นกว่า 1% นั้น ภาคเอกชน และ ททท. ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างภาคเอกชนภูเก็ตกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานต่างประเทศ ที่ดูแลตลาดสหรัฐอเมริกา และตลาดยุโรป พร้อมทั้งได้วางแผนด้านการตลาดในหลายๆ เรื่องในช่วงเดือน ส.ค.นี้

แต่ก็ต้องยอมรับว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยสูงมาก ซึ่งหากมองในแง่ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแล้วจะกล้าเดินทางเข้ามาหรือไม่ และแม้แต่ในภูเก็ตเองก็มีการแพร่ระบาดที่สูงเช่นกัน จึงทำให้การจองห้องพักล่วงหน้าของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในเดือน ส.ค.นี้ อยู่ในภาวะชะลอตัว

“ตัวเลขการจองเดินทางเข้ามาภูเก็ตในเดือน ส.ค.นี้ จนถึงวันที่ 31 ก.ค. อยู่ที่ 8,000 – 9,000 คน ซึ่งในตอนแรกเรามองว่าหากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในเดือน ส.ค.น่าที่จะเพิ่มเป็น 25,000 – 30,000 คน หากตัวเลขในเดือน ก.ค.มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 12,000 – 14,000 คน แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปมีการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการเดินทางเข้ามา คาดว่าตลอดทั้งเดือน ส.ค.นี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะเข้ามาภูเก็ต ไม่เป็นไปตามตัวเลขที่ได้ประมาณการไว้ที่ 25,000 คนอย่างแน่นอน” นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต กล่าวและว่าจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งสร้างความเข้าใจให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบว่า ภูเก็ตสามารถควบคุมการติดเชื้อได้และมีศัยภาพในการรองรับ และได้แยกภูเก็ตออกจากประเทศไทยอย่างสิ้นชิง เพื่อให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เดินต่อไปได้ และการที่ ศบค.ได้ปรับลดให้ภูเก็ตไปอยู่ในพื้นที่สีส้มก็เป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เพราะจะต้องมีการปรับลดกิจกรรม ทำให้หลายๆ กิจกรรมไม่สามารถทำได้ ร้านอาหารไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่ทางภาคเอกชนไม่ได้โต้งแย้งในเรื่องนี้ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อในภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้น และคิดว่าการควบคุมโรคนั้นจะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างรวดเร็ว

นายภูมิกิตติ์ ยังกล่าวถึงแนวโน้มนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาภูเก็ตในช่วงไฮซีซั่น หรือ ช่วงปลายปีนี้ ว่า ไตรมาส 4 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของภูเก็ต ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะกลุ่มยุโรปและสแกนดิเนเวียหนีหนาวมาพักผ่อนที่ภูเก็ต ซึ่งในปีนี้ก็เช่นกันคาดว่าในช่วงดังกล่าวการท่องเที่ยวของภูเก็ตจะดีขึ้น อัตราการจองห้องพักล่วงหน้าของโรงแรมบางแห่งดีมากเท่ากับปี 2019 ก่อนที่จะเกิดโควิดระบาด และขณะนี้ อย.ของไทยได้รับรองวัคซีนสปุกนิกของรัสเซียแล้ว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามาท่องเที่ยวหลังจากนี้

Subscribe