รมว.การท่องเที่ยวฯ ประกาศความสำเร็จโครงการนำร่อง Villa Quarantine เรียกความเชื่อมั่นให้คนพื้นที่และนักท่องเที่ยว

รมว.การท่องเที่ยวฯ ประกาศความสำเร็จโครงการนำร่อง Villa Quarantine เรียกความเชื่อมั่นให้คนพื้นที่และนักท่องเที่ยว เดินหน้าต่อ Area Quarantine ดึงต่างชาติเข้าเพิ่ม ด้าน ททท.ระบุหลังกักตัวเที่ยวต่อทำเงินสะพัดกว่า 50 ล้าน โรงแรมสนใจอีกเพียบ

วันนี้ (10 มี.ค.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แพทย์หญิงวลัยรัตน์ ไชยฟู รักษาการนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และนายวรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงความสำเร็จของโครงการนำร่อง Villa Quarantine ในพื้นที่โรงแรมศรีพันวา ซึ่งได้รับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก จำนวน 58 คน และผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ พร้อมต่อยอดไปยังผู้ประกอบการที่สนใจ ณ โรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค จังหวัดภูเก็ต และโรงแรมศรีพันวา จัดทำโครงการนำร่อง Villa Quarantine ในพื้นที่โรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต โดยรับนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่เดินทางท่องเที่ยวจากประเทศอินโดนีเซียมายังประเทศไทย ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ จำนวน 58 คน ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา และได้รับหนังสือรับรองการกักกันครบตามระยะเวลาที่กำหนดเรียบร้อยแล้ว พร้อมเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นถึงระบบการจัดการด้านสาธารณสุขของประเทศไทยให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนในพื้นที่ เป็นต้นแบบในการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวครั้งสำคัญ

ในวันนี้จึงได้มาแสดงความยินดีกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามากักตัวที่ศรีพันวา ถือเป็นการตอบโจทย์ได้อย่างหนึ่งหลังจากที่เรามีในส่วนของวีซ่าพิเศษเพื่อนักท่องเที่ยว กอล์ฟ Quarantine จนมาถึง Villa Quarantine สรุปออกมาดีเยี่ยมไม่พบการติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวที่มากักตัวแม้แต่คนเดียว ถือเป็นความสำเร็จที่ดีเยี่ยม

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ยังไม่เพียงพอในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีได้มีการดำริในเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว และเมื่อวันจันทร์ที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อได้ข้อสรุปว่าจะมีการผ่อนคลายให้คนต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในลักษณะของ Area Quarantine พร้อมกับกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ จะมีการนำเข้าการประชุม ศบค.ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ และในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาระบุแล้วว่า นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 โดส สามารถเข้ามากักตัวในโรงแรมที่จัดเป็น Area Quarantine เป็นเวลา 7 วัน โดยไม่ต้องกักตัวในห้องพัก หลังจากนั้นสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนให้กักตัวในโรงแรมแต่ใช้เวลา 10 วัน แต่หากมาจากแอฟริกาจะต้องกักตัว 14 วัน รวมถึงคนไทยที่มาจากต่างประเทศ โดยมาตรการนี้จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ นั้น จะร่วมกับจังหวัดต่างๆ ในการนำไปปฏิบัติโดยได้กำหนดพื้นที่นำร่องไว้ 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และเกาะนางยวน) เชียงใหม่ ชลบุรี (พัทยา) และจะต้องเพิ่มในส่วนของเขาหลัก จ.พังงา เข้าไปด้วย เพราะเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวีย ซึ่งในส่วนนี้จะนำเสนอไปยังนายกฯ กระทรวงสาธารณสุข และ ศบค.ต่อไป และเสนอไปยังกระทรวงสาธารณสุขขอวัคซีนให้พนักงานโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัว ใน 5 จังหวัดนำร่อง จังหวัดละ 10,000 คน จำนวน 20,000 โดส เพื่อสร้างความมั่นใจทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว

“จากที่ได้พูดคุยกับนักท่องเที่ยวที่มากักตัวที่ศรีพันวา พบว่า นักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยวประเทศไทยมากโดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตนักท่องเที่ยวยากมามาก โดยเมื่อปี 2562 ต่างชาติมาเที่ยวภูเก็ต 10 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 4.7 แสนล้านบาท เป็นรายได้ที่สูงมาก แต่ในปี 2563 เรามีรายได้ในภาพรวมทั้งประเทศทั้งคนไทยและต่างชาติ 8 แสนล้านบาท และคาดว่าในปี 2564 จะขยัยเป็น 1.2 ล้านล้านบาท และปี 2565 2.5 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าในปี 2566-2567 ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 3.01 ล้านล้านบาท”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังระบุถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศจีน ว่า เท่าที่ทราบในขณะนี้ทางการจีนจะเปิดให้คนจีนเดินทางออกนอกประเทศเพื่อท่องเที่ยวได้ในเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งขณะนี้ทาง ททท.ได้มีการประสานงานกับทางเอเยนต์ในจีนแล้ว เพื่อดึงคนจีนเข้ามา ซึ่งในการดึงคนจีนเข้ามานั้นจะมีการหารือกับทางการจีนว่าจะให้เข้ามาลักษณะแบบไหน จะเป็นแบบแซนด์บ็อก หรือดับเบิล เมืองต่อเมือง จังหวัดต่อจังหวัด และจะต้องใช้จังหวัดใดเป็นจังหวัดนำร่อง ซึ่งจะต้องให้ประชากรของจังหวัดนั้นๆ ได้ฉีดวัคซีนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของประชากร

ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ยังคงชื่นชอบความสวยงามของทะเลและอยากเดินทางมา ซึ่งมีมาตรการเพื่อรองรับและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวอย่างรัดกุม รอบคอบ ทุกช่องทางทั้งทางบกและทางเรือ โดยมีโรงแรมที่ได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนเป็นโรงแรม ALQ 24 โรงแรม และโรงแรมที่ได้รับการตรวจประเมินมาตรฐานขึ้นทะเบียน OQ 1 โรงแรม รวม 2,752 ห้อง

ปัจจุบัน จังหวัดภูเก็ตมีผู้เดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรและเข้ารับการกักกันที่โรงแรม ALQ ยอดสะสมทั้งสิ้น 252 ราย ส่วนการฉีดวัคซีนรอบแรกนั้นดำเนินการไปเสร็จแล้ว จำนวน 4,000 โดส และมีแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกจำนวน 68,000 โดส แบ่งเป็น 3 ระยะ ตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม ซึ่งฉีดให้แก่บุคลากรแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้ที่มีโรคประจำตัว สถานประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจท่องเที่ยว เช่น โรงแรม มัคคุเทศก์ การท่องเที่ยว สถานบันเทิง ร้านนวด สปา ร้านสะดวกซื้อ และภาคประชาชนทั่วไป

ส่วน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า โครงการนำร่อง Villa Quarantine ประสบความสำเร็จ ไม่มีปัญหาอะไร นักท่องเที่ยวที่เข้าพัก และพนักงานที่เกี่ยวข้องทุกคนไม่มีใครป่วยเป็นโรคโควิด-9 และเมื่อนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่เข้ามาพักได้รับหนังสือรับรองการกักกันครบตามระยะเวลาที่กำหนดเรียบร้อยแล้ว พบว่าทุกคนวางแผนที่จะอยู่ในประเทศไทยอีกประมาณ 1 เดือน โดยยังคงพักอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และมีความสนใจเดินทางท่องเที่ยวไปยังจังหวัดพังงา กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา และเชียงใหม่ คาดว่าจะสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จากความสำเร็จของการดำเนินการ Villa Quarantine ในครั้งนี้ จะสามารถนำมาปรับใช้กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่มีความพร้อม ซึ่งขณะนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีผู้สนใจแจ้งความจำนงมาแล้วหลายราย เชื่อว่าโครงการนี้จะสามารถเดินต่อไปได้ ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ทั้งทางตรงและทางอ้อม ตลอดจนเป็นแนวทางในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

ส่วนแพทย์หญิงวลัยรัตน์ ไชยฟู รักษาการนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า Villa Quarantine ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ กรมควบคุมโรคอนุญาตให้ ททท. เป็นหน่วยจัดตั้ง Organizational Quarantine ประเภท ข. ในลักษณะ Villa Quarantine มีเป้าหมายให้สามารถจัดกิจกรรมได้ตามวัตถุประสงค์ และป้องกันการระบาดในสถานกักกันที่มีทั้งนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย รวมถึงการป้องกันการติดเชื้อสู่ชุมชน มีการพักรวมเป็นกลุ่มและใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกันภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยได้กำหนดขอบเขตของ Bubble Area และแบ่งการบริหารจัดการพื้นที่ออกเป็น 2 โซน ได้แก่ พื้นที่สีแดง หรือ In Bubble ที่มีนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่รวม 150 คน กักตัวร่วมกัน 14 วัน มีการตรวจ Swab COVID-19 จำนวน 3 ครั้ง และพื้นที่สีเขียว Out Bubble ที่สนับสนุนการปฏิบัติงานพื้นที่ In Bubble รวมถึงจะต้องมีการแต่งตั้ง COVID Manager ทำหน้าที่หลักในการบริหารจัดการ Bubble Area มีการติดตาม กำกับ การดำเนินงานให้เป็นไปตาม SOP ที่ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้อ

ขณะที่นายวรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ โรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต กล่าวว่า การบริหารจัดการ Villa Quarantine โรงแรมศรีพันวา หลังจากยื่นเสนอเป็นโครงการนำร่อง ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากความร่วมมือร่วมใจของทุกคนในโรงแรม การสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ และการสร้างความเข้าใจที่ดีให้แก่ชุมชนโดยรอบ ซึ่งครบกำหนดกักตัวเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา โดยคนใน bubble ทั้งหมด ประกอบไปด้วย ลูกค้า 58 คน พนักงานโรงแรมศรีพันวา 90 คน และทีมงานจากภาครัฐ 2 คน ผ่านการตรวจ Swab test ทั้งหมดคนละ 3 ครั้ง ซึ่งผลออกมาเป็นลบทุกคน หากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการและเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบนี้ได้เพิ่มขึ้นภายใต้มาตรการที่กำหนด เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเข้าร่วมโครงการนำร่อง Villa Quarantine ทางโรงแรมได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเดือน มิ.ย.2563 ซึ่งช่วงนั้นได้รับการตอบรับจากคนไทยเข้าพักประมาณ 60-80% ถือว่าเป็นอัตราการเข้าพักที่ดีมาก หลังจากนั้นได้รับการติดต่อจากพาร์ตเนอร์ต้องการที่จะนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนได้รับเลือกให้เป็น Villa Quarantine และมีโอกาสในการต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก จำนวน 58 ราย ซึ่งหลังจากโครงการนำร่องผ่านไปปรากฏว่าขณะนี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าชาวต่างชาติเป็นอย่างมากที่สนใจจะเดินทางมาพักผ่อนที่ภูเก็ต

จนถึงขณะนี้ทางโรงแรมกำลังมองว่าในการบริหารจัดการอาจจะมีการแยกโซนระหว่างนักท่องเที่ยวคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาพักผ่อนในพื้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวทั้ง 2 กลุ่ม และมองว่าถ้าโรงแรมอื่นจะดำเนินการขอสามารถที่จะทำได้ เพราะที่ผ่านมาในการดำเนินการไม่มีปัญหาอุปสรรคอะไรยกเว้นเรื่องของจำนวนพนักงานที่จะต้องเพิ่มจำนวนเพื่อให้เพียงพอในการให้บริการ

นายวรสิทธิ กล่าวต่อไปว่า จากการเข้าร่วมโครงการนำร่องกับทางภาครัฐในการเป็น Villa Quarantine ถือว่าส่งผลดีต่อผู้ประกอบการโรงแรม ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 30% จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา และที่สำคัญขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากที่มีความต้องการจะเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนที่ประเทศไทย ส่วนค่าใช้จ่ายในการเข้าพักที่ Villa Quarantine ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกของนักท่องเที่ยวว่าต้องการพักห้องแบบไหน ส่วนเรื่องของการฉีดวัคซีนถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ซึ่งในส่วนของพนักงานโรงแรมนั้นตนคิดว่าการฉีดวัคซีนให้พนักงานโรงแรมอย่างเดียวไม่เพียงพอ จะต้องฉีดให้ครอบคลุมไปถึงคนในครอบครัวด้วย ถ้าทำได้จะส่งผลดีกับการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

Subscribe