รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกตรวจติดตามโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก “บัญญัติ คันธา” ตรวจติดตามโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในพื้นที่ภาคใต้และภูเก็ต เน้นย้ำความปลอดภัยสูงสุด ในการเดินทางของประชาชน รถ คนขับ ต้องพร้อม ความเร็วตามที่กำหนด ไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้าง อย่างแน่นอน หากผู้โดยสารเพิ่มค้องเพิ่มรถ

ที่ สถานีขนส่งผู้โดยสาร ภูเก็ต แห่งที่ 2 (บขส.ภูเก็ต แห่งที่ 2 ) นายบัญญัติ คันธา รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เดินทางมาตรวจความพร้อมการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและความปลอดภัยของผู้โดยสาร ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายอัดชา บัวจันทร์ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายชบ ศุภสุกะ นายสถานี บขส.ภูเก็ต ตัวแทนจากเทศบาลตำบลรัษฎา ให้การต้อนรับพร้อมนำเสนอข้อมูลการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 นี้ พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ อส.จากอำเภอเมืองภูเก็ตมาตรวจหาสารเสพติดจากปัสสาวะของคนขับรถทุกคันก่อนที่จะออกจาก บขส.ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับผู้โดยสาร

นายบัญญัติ คันธา รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ฝ่ายบริหาร กล่าวว่า อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้มอบให้ตนมาตรวจติดตามโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 ในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ เริ่มตั้งแต่ จ.ยะลา นราธิวาส ปัตตานี สงขลา พัทลุง ตรัง กระบี่ พังงา และภูเก็ต ซึ่งจากรายงานของทางขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายสถานี บขส.ภูเก็ต และเทศบาลตำบลรัษฎา นั้น จังหวัดภูเก็ตไม่มีปัญหาเรื่องผู้โดยสารตกค้างแต่อย่างไร มีรถให้บริหารเพียงพอต่อจำนวนผู้โดยสารในทุกๆวันของช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยแต่ละวันจะมีรถที่วิ่งในเส้นทางภูเก็ต-กรุงเทพฯ วันละประมาณ 14 เที่ยว แต่หากวันไหนมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ทางขนส่ง และ ขบส. ก็จะประสานไปยังผู้ประกอบการเพื่อให้เพิ่มรถให้เพียงพอ อย่างวันนี้ (14 เม.ย.) มีการเพิ่มรถอีก 2 คัน ส่วนรถที่เดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั้งภาคใต้ ภาคกลาง ภาคเหนือ และ ภาคอีสาน มีวันละ 72 เที่ยว แต่ในช่วงสงกรานต์ได้เพิ่มเป็น 85 เที่ยว

ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้น รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า เรื่องนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยการไปเยี่ยมเยือนผู้ประกอบการ พร้อมทั้งมีการตรวจสภาพความพร้อมของรถ และมีการตรวจซ้ำอีกครั้งที่ บขส. รวมถึงในส่วนของคนขับรถมีการตรวจแอลกอฮอล์ทุกคนและแอลกอฮอล์จะต้องเป็นศูนย์เท่านั้นถึงจะขับรถได้ และจะต้องมีใบขับขี่ที่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ระหว่างการเดินทางจะต้องมีการตรวจจับความเร็วของรถตลอดเส้นทาง รวมถึงจุดตรวจอีก 25 จุดทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดสำหรับประชาชนที่เดินทางไปเยี่ยมบ้านและเดินทางกลับไปทำงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับบรรยากาศการเดินทางของประชาชนที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ตนั้น คึกคักในช่วงเย็นของวันนี้ มีผู้โดยสารทั้งคนไทยและต่างชาติทยอยเดินทางมาขึ้นรถเพื่อเดินทางไปยังต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เดินทางไป กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภาคอีสาน ภาคใต้ และจังหวัดใกล้เคียง และคาดว่าในช่วงวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่จะถึงนี้จะมีผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้ เพราะสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ที่ทุกคนจะต้องเดินทางกลับ หลังมาท่องเที่ยวที่ภูเก็ต

Subscribe