รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ฝ่ายความปลอดภัย สั่ง เรือบีชคลับ ห้ามเปิดให้บริการโดยเด็ดขาด

ต้องลุ้นกันแล้ว! เรือบีชคลับ กลางทะเลหาดป่าตอง จะเปิดให้บริการ 23 ม.ค.นี้ ตามที่ประกาศไว้ได้หรือไม่ เมื่อรองอธิบดีกรมเจ้าท่า ฝ่ายความปลอดภัย สั่งห้ามเปิดให้บริการโดยเด็ดขาด ถ้ายังไม่มีใบอนุญาตใช้เรือ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมเจ้าท่า

จากกรณีที่มีการโพสต์ผ่านสื่อโซเซียลถึงนำเรือที่ชื่อว่า “YONA Beach Club Phuket มาเปิดให้บริการที่กลางทะเลหน้าหาดป่าตอง โดยจะมีการเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 23 ม.ค.ที่จะถึงนี้ และเมื่อคืนที่ผ่านมา (10 ม.ค.) ได้มีการนำบล็อกเกอร์ขึ้นไปเยี่ยมเรือ ทำให้มีข้อสงสัยและมีข้อร้องเรียนว่า เรือในลักษณะดังกล่าวสามารถเปิดให้บริการหน้าหาดป่าตองได้หรือไม่ รวมไปถึงได้ดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่นั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ นายณชพงศ ประนิตย์ เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลถึงกรณีดังกล่าว ว่า ภายหลังจากที่มีการโพสต์และแชร์เรือลำดังกล่าวออกไปในสื่อโซเซียล ทำให้มีการสอบถามเข้ามาว่าเรือลำดังกล่าวสามารถเปิดให้บริการได้หรือไม่ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตจึงได้มอบหมายให้ตนมาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่มีการนำเรือในลักษณะเรือบีชคลับมาเปิดให้บริการที่กลางทะเลหน้าหาดป่าตอง

จากการตรวจสอบของพนักงานตรวจเรือ เจ้าท่าภูเก็ต พบว่าเรือชื่อ “สวัสดีค่ะ” จดทะเบียน ที่ อ.กันตัง จ.ตรัง เป็นเรือบรรทุกคนโดยสาร จำนวน 500 คน และลูกเรือ 35 คน นำเข้ามาภูเก็ตเมื่อเดือน มิ.ย. 64 โดยจอดปรับปรุงเรือเป็นเรือบริการร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่ ยามู ต.ป่คลอก ซึ่งขณะที่จอดอยู่ที่ยามูนั้น ทางพนักงานตรวจเรือได้เข้าไปตรวจสอบ พร้อมทั้งได้แนะนำได้แนะนำให้เจ้าของเรือดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดในส่วนของการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ของเรือ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่เรื่องก็เงียบไป

จนเรือมาจอดอยู่ที่หน้าหาดป่าตอง เพื่อเปิดให้บริการเป็นร้านอาหารและบริการเครื่องดื่ม ตามที่มีการโพสต์และแชร์กันว่าเป็นเรือบีชคลับ ทางพนักงานตรวจเรือก็ได้ขึ้นไปตรวจเรืออีกครั้ง และพบว่าใบอนุญาตการใช้เรือหมดอายุแล้ว แม้ว่าทางเจ้าของเรือจะได้ยืนต่อใบอนุญาตไปแล้วก็ตาม แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจแบบแปลนเรือ ของสำนักมาตรฐานเรือ กรมเจ้าท่า จากเรือลำดังกล่าวมีความยาวเกิน 24 เมตร และได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ เป็นเรือที่ให้บริการร้านอาหารและเครื่องดื่ม จึงจำเป็นที่จะต้องมีการปรับแบบแปลนของเรือให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์

นอกจากนี้ทางพนักงานตรวจเรือยังได้แนะนำให้มีการแก้ไขในส่วนของแตรและสัญญาณต่างๆ รวมไปถึงระบบดับเพลิง ที่จัดวางไม่เป็นไปตามแบบแปลน เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามเรือลำนี้ได้มีการอนุมัติแบบแปลนมาจากกรมเจ้าท่าแล้วว่ามีความปลอดภัย พร้อมทั้งได้มีการออกใบอนุญาตมาแล้ว

นายณชพงศ กล่าวต่อว่า ทางอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ได้สั่งการให้นำแบบแปลนเรือและเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยไปรายงานให้ทราบ นอกจากนี้ทางรองอธิบดีกรมเจ้าท่า ที่ดูแลงานด้านความปลอดภัย ได้สั่งการให้เจ้าท่าภูเก็ต หารือร่วมกับ จังหวัด ท้องถิ่น เพื่อพิจารณาหาจุดจอดสำหรับเรือที่ให้บริการในลักษณะนี้ ในที่ที่ปลอดภัย ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีการนัดหารือกันในเร็วๆนี้

พร้อมพิจารณากำหนดมาตรการในการดูแลความปลอดภัยทางน้ำและผลกระทบเรื่องสิ่งแวดล้อมให้เข้มข้นสูงสุด รวมถึงแผนการในการอพยพผู้โดยสารหากเกิดเหตุฉุกเฉิน หากไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดและมาตรการเรื่องความปลอดภัย จะไม่อนุญาตให้เปิดบริการโดยเด็ดขาด

ส่วนกรณีที่ทางเรือลำดังกล่าวได้ประกาศว่า จะเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ เจ้าท่าภูเก็ต กล่าวว่า หากดูจากขั้นตอนการดำเนินการในเรื่องต่างๆ ตามที่พนักงาตรวจสเรือได้แนะนำให้ปรับปรุงแก้ไข และโดยเฉพาะในเรื่องของแบบแปลนเรือที่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย คิดว่าไม่น่าจะทันเปิดตามที่ได้มีการแจ้งไว้ ซึ่งเรื่องนี้ทางรองอธิบดีได้สั่งการไว้แล้วจะไม่อนุญาตให้เปิดบริการได้ หากยังไม่ได้ดำเนินการในเรื่องแบบแปลนเรือ ใบอนุญาตการใช้เรือ รวมไปถึงมาตรการด้านความปลอดภัย ต้องเสร็จเรียบร้อยทั้งหมด

และกรณีที่ทางเรือลำดังกล่าวได้จัดกิจกรรม โดยการเชิญคนขึ้นไปเยี่ยมชมเรือ เมื่อคืนวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ใบอนุญาตการใช้เรือหมดอายุนั้น ทางเจ้าท่าจะเชิญผู้ประกอบการมาสอบถามรายละเอียดเพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ หากผิดก็จะสั่งปรับต่อไป และหากจงใจกระทำผิดหลายๆ ครั้ง แบบซ้ำซาก ทางเจ้าท่าสามารถที่จะสั่งพักใบอนุญาตการใช้เรือ ได้ถึง 6 เดือน

Subscribe