“ศาลเจ้ากะทู้” ต้นกำเนิดประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต จัดพิธีอิ้วเก้ง

“ศาลเจ้ากะทู้” ต้นกำเนิดประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต จัดพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวรอรับพรตลอดเส้นทางที่ขบวนผ่าน ขณะที่ม้าทรงยังใช้ของมีคมทิ่มแทงร่างกายรับเคราะห์จากผู้ถือศีลกินผัก และปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

วันนี้ (22 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 8 ของประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2566 และเป็นวันที่ 7 ของการประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง โดยวันนี้เป็นของศาลเจ้ากะทู้ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ และเป็นศาลเจ้าต้นกำเนิดของประเพณีถือศีลกินผัก โดยตั้งขบวนที่บริเวณหน้าห้างแม็คโครภูเก็ต ถ.วิชิตสงคราม อ.เมือง ก่อนเคลื่อนขบวนเข้าสู่ตัวเมือง ตลอดสองข้างทางมีประชาชนตั้งโต๊ะรับพระ และมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ออกมาชมขบวนเป็นจำนวนมาก

สำหรับขบวนแห่พระของศาลเจ้ากะทู้ มีม้าทรงชายหญิงต่างมีการใช้อาวุธในตำนานทรมานร่างกาย เพื่อรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก เช่น หัวมณฑล ก้านดอกดาหรา มีดดาบ เหล็กแหลม เป็นต้น

สำหรับศาลเจ้ากะทู้ เป็นศาลเจ้าต้นกำเนิดของประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต (กินเจ) โดยเริ่มประเพณีเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2368 ปัจจุบันมีอายุกว่า 199 ปี และยังคงยึดถือขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมทุกประการ

สำหรับวันพรุ่งนี้ (23ต.ค.) เป็นวันสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2566 โดยในช่วงเช้าจะมีพิธีแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าหล่อโรง จากนั้นตั้งแต่เวลา 22.00-00.00 น. ทุกศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักประจำปีจะประกอบพิธีส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ (ประธานประเพณีถือศีลกินผัก) และหยกอ๋องซ่งเต่ (เง็กเซียนฮ่องเต้) บริเวณชายหาดหน้าศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง กลับสวรรค์ หรือเรียกกันว่า “ส่งพระ”

Subscribe