สสจ.ภูเก็ต เผย! ภูเก็ตพบติดเชื้อโควิด-19 ”สายพันธุ์เดลตา” แล้วจำนวน 6 ราย ย้ำ! ปชช.ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับสื่อมวลชน หลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อครั้งที่ 43/2564 เรื่อง การยกระดับการคัดกรอง การเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ระบุในจังหวัดภูเก็ตขณะนี้นั้น เรามีการพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งในช่วงนี้อย่างที่ทราบกัน ภูเก็ตได้มีการเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รับการท่องเที่ยวเข้ามา และมีแรงงานบางส่วน ต่างก็เข้ามาเพื่อที่จะมาทำงานในภูเก็ตเพิ่มขึ้น (ซึ่งเข้ามาด้วยเงื่อนไขมาตรการของจังหวัด) หนึ่งคือมีคนเข้ามามากขึ้น สองคือกิจกรรมต่างๆที่มากขึ้น และในช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นระลอกของการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ขณะนี้ที่มีการแจ้งยอดมา พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาในจังหวัดภูเก็ตจำนวน 6 ราย โดยสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ ไม่เพียงแต่ภูเก็ต แต่พบว่าทั่วทั้งประเทศนั้น ก็มีการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น

ส่วนกรณีที่มีนักฟุตบอลพื้นที่เกาะแก้วติดเชื้อนั่น นายแพทย์ สสจ.ภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงส่วนมากจะเป็นนักฟุตบอล และคนในพื้นที่ (มีทั้งคนที่อยู่ในพื้นที่และที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด) แยกทั้งเป็นรายใหม่ และเป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ขณะนี้ได้เข้าอยู่ทั้งในสถานที่กักตัว LQ และที่กำลังรอเข้า LQ  ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ก็มิได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ ผู้ติดเชื้อที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยัน มีแผนมาตรการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้ได้จัดทีมสุ่มตรวจในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ แล้วจำนวน 247 ราย

นอกจากนี้ ในที่ประชุมฯ ยังได้มีการเสนอให้มีการปิดสนามฟุตบอล กีฬาที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน หรือว่ากิจกรรมต่างๆที่มีการรวมกลุ่มกัน ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาไปตามสถานการณ์

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ป้องกันตนเองโดยปฏิบัติตามมาตรการของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด D-M-H-T-T-A เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อโควิค-19

Subscribe