หน่วยงานความมั่นคงทางทะเลของ ไทย -มาเลเซีย ร่วมจัดการฝึกผสม SEAEX THAMAL

หน่วยงานความมั่นคงทางทะเลของ ไทย -มาเลเซีย ร่วมจัดการฝึกผสม SEAEX THAMAL ครั้งที่ 67/2023 เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของกำลังพล ในสังกัดหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลของ ไทย-มาเลเซีย

ณ กองบัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 (จว.ภูเก็ต) พลเรือโท อาภากร อยู่คงแก้วผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 และ พล.ร.จ.ROSLEE BIN MOHAMAD ISA ผู้บัญชาการภาคทหารเรือที่ 3 (ก.ลังกาวี) ร่วมเป็นประธานปิดการฝึกผสม SEAEX THAMAL ครั้งที่ 67/2023 ระหว่าง 15-21 ก.ค.66

ทั้งนี้สำหรับการฝึกผสม SEAEX THAMAL นั้นเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2523(ค.ศ.1979) เป็นต้นมา โดยเป็นการฝึกปฏิบัติการร่วมกัน ระหว่าง หน่วยงานความมั่นคงทางทะเลของ ไทย – มาเลเซีย ปัจจุบันได้มีการพัฒนาและเพิ่มหน่วยงานเข้ามาร่วมการฝึกฯ มากขึ้น ประกอบด้วย กองทัพเรือ กองบังคับการตำรวจน้ำ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทางทะเลมาเลเซีย (MMEA) หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทางทะเลของไทย (ศรชล.) ซึ่งจะทำการฝึกร่วมกันทุกปีใน 2 พื้นที่ ได้แก่ ฝั่งอ่าวไทย (ด้าน นราธิวาส – กลันตัน) มี ทัพเรือภาคที่ 2 เป็นหน่วยรับผิดชอบ และฝั่งอันดามัน (ด้าน สตูล -เปอร์ลิส) มี ทัพเรือภาคที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของกำลังพล หน่วยงานความมั่นคงทางทะเลของ ไทย -มาเลเซีย ในการปฏิบัติการทางเรือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการป้องกันและปรามการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล เช่น การลักลอบลำเลียงสินค้าผิดกฎหมาย การทำประมงผิดกฎหมาย การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และการกระทำอันเป็นโจรสลัด เป็นต้นการฝึกผสม SEAEX THAMAL ในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 67 ฝั่งอันดามัน(ด้าน สตูล – เปอร์ลิส) กำหนดห้วงเวลาการฝึกฯ ระหว่างวันที่ 16 – 21 ก.ค.66โดย การฝึกฯการจัดกำลังเข้าร่วมการฝึกผสม SEAEX THAMAL ในครั้งนี้ ฝ่ายไทยจัดกำลังทางเรือ จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงแกลง (กองทัพเรือ) เรือตรวจการณ์ 996 (ศรชล.) และ ตรน.809 (กองบังคบการตำรวจน้ำ) ฝ่ายมาเลเซีย จัดกำลังทางเรือ จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือ KD TERENGGANU (กองทัพเรือมาเลเซีย) เรือ KD PERKASA (MMEA มาเลเซีย) และ PA 50 (ตำรวจน้ำ มาเลเซีย) โดยมีหลักการฝึกที่สำคัญ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การตรวจค้นเรือต้องสงสัยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล และการปฏิบัติการร่วมในการรักษากฎหมาย การฝึกผสม SEAEX THAMAL ถือว่าเป็นกลกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานความมั่นคงทางทะเล ไทย – มาเลเซีย ให้มีการประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยปฏิบัติการในระดับพื้นที่ ก่อให้เกิดความร่วมมือ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และความสัมพันธ์ที่ดีซึ่งจะเกิดประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ให้มีความรวดเร็ว และลดความขัดแย้ง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือ

Subscribe