หยุดให้บริการชั่วคราวรถสกู๊ตเตอร์ในพื้นที่ป่าตอง

หยุดให้บริการชั่วคราวรถสกู๊ตเตอร์ในพื้นที่ป่าตอง หลังจากมีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จากกรณี สภ.ป่าตอง เมื่อเดือนธันวาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้มีการออกประชาสัมพันธ์ห้ามนำรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าวมาใช้ในทาง เนื่องจากได้ประสานไปที่ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ได้รับการยืนยันว่า เป็นรถที่กรมการขนส่งทางบกไม่อาจจดทะเบียนให้ใช้อย่างถูกต้องได้ และเป็นอันอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนนนำมาซึ่งความสูญเสียได้ในอนาคต

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภูมิ เสมวรนนท์ รองผกก.(สอบสวน)สภ.ป่าตอง ได้เชิญตัวแทน บริษัท บีม สกู๊ตเตอร์ โดย น.ส.เจน ชีน และทีมงานบริษัทฯ ซึ่งเดินทางมาจาก กทม. มาร่วมพูดคุย ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการนำรถสกู๊ตเตอร์ มาใช้ในทางพื้นที่ ต.ป่าตอง โดยมี พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สว.ส1 กก.2 บก.ทท.3 นายสมศักดิ์ โภคเนืองนอง นักวิชาการขนส่ง(ชำนาญการ) จ.ภูเก็ต และตัวแทนจากเทศบาลเมืองป่าตอง เข้าร่วมประชุม

พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง กล่าวภายหลังจากการประชุม ว่า ตัวแทนบริษัทบีม สกู๊ตเตอร์ฯ รับทราบและเข้าใจข้อกฎหมาย และจะดำเนินการงดบริการเช่ารถสกู๊ตเตอร์เป็นการชั่วคราวในพื้นที่ต.ป่าตองแก่นักท่องเที่ยว ยกเว้นกรณี นักท่องเที่ยวเช่ารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้านำไปใช้ภายในโรงแรม หรือสถานที่ส่วนบุคคลเท่านั้น

พ.ต.อ.สุจินต์ กล่าวต่ออีกว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้ปิดกั้นการให้บริการของรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า แต่จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมระดับจังหวัดพิจารณา ว่า เห็นควรวิ่งได้หรือไม่ หรือวิ่งได้ในเส้นทางเฉพาะ เช่น ถนนเรียบหาดป่าตอง ซึ่งไม่ใช่เส้นทางที่รถวิ่งทั่วไป หรือ ถนนบางลาเมื่อมีการปิดถนนเปลี่ยนเป็นถนนคนเดิน และไม่สามารถนำรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามาใช้ในทางเดินรถปกติทั่วไปได้ โดยความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ายังไม่มีความปลอดภัย เช่น ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่มีอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนขึ้นมาได้ และกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีประกันหรือไม่แล้วใครต้องรับผิดชอบ อีกทั้งควรให้เทศบาล ชนส่ง และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน และรถควรจดทะเบียนให้ถูกต้อง ก่อนนำมาให้บริการให้เช่า นอกจากนั้นทางเทศบาลเมืองป่าตองจะนำปัญหาดังกล่าวหารือในคณะกรรมการบริการเทศบาลเมืองป่าตอง หลังจากนั้นได้ทำการตรวจสอบหลักฐานตัวรถ และคืนรถสกู๊ตเตอร์ที่ตรวจยึดให้กับทางตัวแทนบริษัทฯต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.เสริมพันธ์ุ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า ตนได้ทราบดังกล่าวแล้วก่อนหน้านี้แล้ว และสั่งการให้ทุกสภ.ของภูเก็ตลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ หากนำรถดังกล่าวมาขับบนถนนจะมีความผิด โดยจะมีการตักเตือนก่อน พร้อมประชาสัมพันธ์ถึงร้านให้เช่าด้วย ต้องสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวด้วย และหลังจากนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าในที่ประชุมคณะกรรมขนส่งฯของจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้พิจารณาของการใช้รถสกู๊ตเตอร์ต่อไป

Subscribe