อบจ.ภูเก็ต เดินหน้าป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อบจ.ภูเก็ต เดินหน้าป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เร่งตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยง หวังสกัดให้อยู่ในวงจำกัด หลังพบมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น พร้อมตั้งโรงครัวทำอาหารส่งศูนย์ดูแลโควิด-19 ชุมชนจังหวัดภูเก็ต

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งยอดป่วยกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 1,989 คน ติดเชื้อเสียชีวิสะสม 14 คน มีผู้ป่วยจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 58 คน ผู้ รักษาหายกลับบ้าแล้ว 1.279 คนปัญหาดังกล่าวทาง อบจ.ภูเก็ต โดย นายเรวัต อารีรอบ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวของและสำนักงานประกันหลักสุขภาพ สสจ.ภูเก็ต จัดโครงการภูเก็ตปลอดเชื้อ ปลอดโรค ปลอดภัย ขึ้น โดยลงพื้นที่ตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิดในกลุ่มเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่อง

ที่ สถานีขนส่งแห่งที่ 2 จังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายทิวัติถ์ สีดอกบวบ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ทีมแพทย์ พยาบาลได้ลงพื้นที่ตรวจคัดครองกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ต.รัฏษา อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมี นครินทร์ ยอแสงรันต์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ร่วม ซึ่งมีประชาชน และข้าราชการในพื้นที่เข้าร่วมตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด

นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อรอบใหม่นี้ทางอบจ.ได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพ โดยมี สสจ.เป็นคนชี้เป้าในการกำหนดจุดตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยง เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการตรวจตามพื้นที่ต่างๆ ขณะนี้ตรวจไปแล้วมาก 1,500 คน ซึ่งมีทั้งพบผู้ติดเชื้อ และผู้ไม่ติดเชื้อ บางพื้นที่ผลตรวจเป็นลบทั้งหมดสำหรับการตรวจหาเชื้อ เป็นการทำงานเชิงรุกเพื่อที่จะสกัดให้โรคอยู่ในวงจำกัด และนำผู้ ป่วยที่ตรวจพบเข้าสู่ระบบการรักษาได้ทีทีก่อนที่จะแพร่เชื้อไปยังคนอื่น แม้ว่าจะทำให้ยอดผู้ป่วยในช่วงนี้สูงขึ้น แต่เชื่อว่าหลังจากที่มีการตรวจเชิงรุกได้ทั้งหมดแล้ว ยอดผู้ป่วยติดเชื้อก็จะค่อยๆลดลง

นายเรวัต ยังได้กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ ทาง อบจ.ได้ดำเนินการในส่วนของศูนย์ดูแลโควิด-19 ชุมชน จ.ภูเก็ต โดยการรับในส่วนของผู้ป่วยที่เป็นชาวต่างด้าวเข้ามารักษา ซึ่งสิ่งหนึ่งที่จะต้องทำควบคู่กันไปกับการรักษา คือ เรื่องของการจัดหาอาหารให้กับผู้ป่วยและแพทย์พยาบาล ซึ่งทางอบจ.ได้เข้าไปดำเนินการในเรื่องของการจัดตั้งครัวสนามเพื่อทำอาหารส่งให้กับผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วันละ 3 มื้อ

ขณะที่ นายทิวัติถ์ สีดอกบวบ รองนายกอบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของการจัดตั้งโรงครัวสนามเพื่อทำอาหารให้กับผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแลกว่า 200 คน และคิดว่าจะมีจำนวนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ณ ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต โดยขณะนี้ได้รับมอบข้างสารและ เครื่องปรุง วัตถุดิบ จากผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาแล้วส่วนหนึ่งอย่างไรก็ตามก่อนที่จะลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และผู้ที่มาตรวจหาเชื้อโควิด นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต ได้เดินทางไปมอบเสื้อคลุมให้กับโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต จำนวน 1,000 ชุด ด้วย

Subscribe